order viagra jelly online diuretic drug lasix cialis generico super active 20 mg age to buy cialis online
Home

สหภาพฯอบรมความปลอดภัยทางถนนให้สื่อมวลชน หวังพลังการทำข่าวเชิงคุณภาพ เป็นกลไกช่วยลดอุบัติเหตุ

AddThis Social Bookmark Button

สหภาพฯอบรมความปลอดภัยทางถนนให้สื่อมวลชน หวังพลังการทำข่าวเชิงคุณภาพ เป็นกลไกช่วยลดอุบัติเหตุ

 

น.ส.อัญชลี อับดุล ประธานสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมามีการร่วมอบรมสื่อมวลชน หลักสูตรพัฒนาศักยภาพการผลิตและวิเคราะห์ข่าวความปลอดภัยทางถนน เพื่อนำไปใช้ในการรายงานข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุ จัดโดยสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิบลูมเบิร์ก ภายใต้โครงการ Bloomberg Initiative Program for Global Road Safety (BIGRS) โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งหวังให้สื่อมวลชนสร้างตระหนักในสังคม ก่อให้เกิดพฤติกรรมลดการเกิดอุบัติเหตุ เน้นการบังคับใช้กฎหมายสร้างระบบที่ปลอดภัย (Safe System) ให้กับประเทศไทย

โดยในการอบรมมีวิทยากรมาให้ความรู้มากมาย ได้แก่ นายแพทย์อนุชา เศรษฐเสถียร รองประธานแผนงานสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) ซึ่งมาบรรยายหัวข้อ “เปิดเหตุผล ทำไมข่าวอุบัติเหตุต้องเจาะลึก” โดยฉายภาพให้มีเห็นวิธีการจัดเก็บสถิติอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตทางถนน รวมทั้งชี้ให้หลากหลายและความสลับซับซ้อนของสาเหตุที่นำไปสู่อุบัติเหตุทางถนนอย่างลึกซึ้ง และระบุว่าโอกาสในการลดอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้จากสื่อมวลชนช่วยกันทำข่าวให้สังคมมีความเข้าใจและเป็นจุดพลิกให้กับสังคมได้ โดยสื่อมวลชนเป็นกลไกหนึ่งใน Safe system model ในการแก้ปัญหา

ขณะที่ นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันอิศรา และนายมนตรี จุ้ยม่วงศรี นักข่าวสืบสวน สำนักข่าวอิศรา บรรยายในหัวข้อ “เจาะข่าวอุบัติเหตุ วิเคราะห์ลึกทำข่าวอย่างไร” โดยมีการยกเคสเหตุการณ์จริงมาให้ผู้เข้าอบรมช่วยกันต่อยอดประเด็นข่าว รวมทั้งนำผลงานข่าวอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแต่ทำในลักษณะข่าวสืบสวนสอบสวนด้วยเครื่องมือและเทคนิคที่อยู่รอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ พร้อมทั้งแนะนำให้สื่อมวลชนควรทำข่าวในเชิงวิเคราะห์ ในเชิงคุณภาพ เพื่อทำให้ปัญหาอุบัติเหตุในเชิงโครงสร้าง ถูกแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้วยข่าว ที่ไม่ควรเป็นเพียงข่าวรูทีนที่รายงานเพียงเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้นเท่านั้น

ส่วนนายณัฐพงศ์ บุญตอบ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมจราจรและกรรมการมูลนิธิไทยโรดส์ ชี้ให้เห็นถึงปัญหาการขับรถเร็วที่เป็นปัญหาระดับต้นๆรองจากปัญหาเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในการเกิดอุบัติเหตุแต่ไม่ค่อยมีการพูดถึงในสังคม และยกให้เห็นถึงปัญหาของกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมยกตัวอย่างงานวิจัยว่า การขับรถในเขตเมืองถ้าเหยียบแค่ 30 กม./ชม. โอกาสที่ชนคนแล้วคนนั้นรอดมีถึง 90% เหยียบ 50 กม. /ชม. โอกาสคนรอดเหลือแค่ 10% เหยียบ 60 กม./ชม. โอกาสคนรอดเป็น 0  และชี้ให้เห็นว่าการขับ 120 กม./ชม. ถ้าเกิดอุบัติเหตุ ความแรงจะเท่ากับตกจากตึก 19 ชั้นส่วนขับ 60 กม./ชม. จะเท่ากับตกตึก 5 ชั้น และแนะนำให้ขับรถห่างจากคันหน้า 50 เมตร+ เพื่อเพิ่มระยะเบรก

“ทั้งนี้จะมีการขยายผลการอบรมโดยมีทุนสนับสนุนให้ผู้สื่อข่าวที่ผ่านการอบรมแล้วได้นำเสนอข่าวในรูปแบบการทำข่าวสืบสวนสอบสวน และการวิเคราะห์เจาะลึกถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุด้วย ผ่านเว็บไซต์ www.roadsafetynewstizen.com และจะเปิดการอบรมเพิ่มเติมอีกในโอกาสต่อไป” ประธานสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย กล่าว

 

 

 

 
วีทีอาร์-สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พศ. 2562

ดูวีทีอาร์ทางyoutube

Login Form



หนังสือน่าอ่าน




จำนวนผู้ออนไลน์

เรามี 2584 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ :: The National Press Council of Thailand สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย :: Thai Broadcast Journalists Association สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย :: ISRA Institute Thai Press Development Foundation ชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ :: Information Technology Press Club The Southeast Asian Press Alliance (SEAPA) thai society of environmental jounalists