สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

Home ราชดำเนิน เสวนา ข่าวราชดำเนินเสวนา “อวสานรถหรูเลี่ยงกฎหมาย?” วันจันทร์ที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๖

ข่าวราชดำเนินเสวนา “อวสานรถหรูเลี่ยงกฎหมาย?” วันจันทร์ที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๖

อีเมล พิมพ์ PDF
AddThis Social Bookmark Button

ขนส่งเชื่อปิดฉากรถจดประกอบเมื่อกฎกระทรวงคมนาคมบังคับใช้

วงเสวนาราชดำเนินเสวนา “อวสานรถหรูเลี่ยง กฎหมาย” ระบุอนาคตควรตั้งเจ้าภาพสางปัญหารถหรูลักลอบนำเข้าโดยเฉพาะ ที่ผ่านมาไม่ชัด ทำให้รัฐเสียประโยชน์ แต่เชื่อว่าจะปิดฉากรถจดประกอบเมื่อ กฎกระทรวงคมนาคม บังคับใช้สัปดาห์นี้ ด้านดีเอสไอ ไม่หวั่นสอบรถหรูเจอตอเชื่อ 7 หน่วยงานทำงานร่วมกันโปร่งใส

 

วันที่ 17 มิ.ย. ที่ห้องประชุมอิศรา อมันตกุล สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย จัดราชดำเนินเสวนา เรื่อง “อวสานรถหรูเลี่ยงกฎหมาย” โดยมี พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ   นายราฆพ ศรีศุภอรรถ รองอธิบดีกรมศุลกากร นายณันทพงศ์ เชิดชู ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5   ร.ต.อ.(หญิง) สุวนีย์ แสวงผล รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.  และ นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา เข้าร่วม

 

นายณันทพงศ์ กล่าวว่า การจัดทะเบียนรถจดประกอบในประเทศที่ผ่านมา ยอมรับยังมีอยู่และทำกันนานแล้ว แต่ต่อจากนี้ไปหลังกฎกระทรวงคมนาคม มีผลบังคับใช้คาดว่าในสัปดาห์นี้ รถยนต์หรูคันใดที่ติดตั้งใช้ถังแก๊ส และตรวจสอบแล้วว่านำเข้ารถมาอย่างถูกต้อง จะต้องจดทะเบียนให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน แต่หากเป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทอื่น ให้เวลา  1 ปี ต้องจดทะเบียนให้เสร็จ จากนั้นจะปิดประตูตาย ถึงกระนั้นน่าจะมีทางออกให้ผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคอาจไม่มีความผิด

 

ขณะที่ นายเกชา ระบุว่า รถที่นำเข้าเป็นการลักลอบเข้ามาหลายทาง แต่เชื่อมั่นในหน่วยงานกรมศุลกากร ว่า ปล่อยรถทั้งคันนำเข้ามาแน่นอน จนกลายเป็นรถหรูจดประกอบที่เข้ามาแบบผิดกฎหมาย ซึ่งมองว่าเดิมหน่วยงานรัฐอาจไม่ละเอียดรอบคอบพอ ต้องขอดูที่มาก่อน โดยเฉพาะกรณีที่ดีเอสไอจะเรียนรถหรู 548 คัน มาตรวจสอบก่อน

 

ด้าน นายราฆพ บอกว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีลักษณะเช่นปัจจุบันนี้ แต่ถึงตอนนี้ยืนยันว่า 70% เป็นรถที่ติดตามจับ เพราะมีความผิดทางกฎหมายจริง ที่สำคัญกรมศุลกากร ฟอกความผิดรถไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ที่จับจะได้ค่านำจับเพียง 30% ถามว่าขบวนการฟอกรถมีไหม ยอมรับยังมีอยู่ แต่กรมศุลกากร มีความจำเป็นต้องนำรถหรูที่จับมาได้ประมูลนำรายได้เข้ารัฐ  ที่กรมศุลฯ ทำอยู่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เป็นอยู่ เราทำดีที่สุดแล้ว ต้องทราบก่อนว่าจำนวนรถที่ถูกต้องตามกฎหมายเป็นส่วนใหญ่ที่ถูกต้อง มีผิดบ้างก็เป็นรถจดประกอบ ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่า

 

นาย ราฆพ บอกด้วยว่า รถราคา 4 ล้าน คือรถใหม่ ไม่ใช่รถจดประกอบ เพราะถ้าทำเช่นนั้น ราคาจะดร็อปลงไป อย่างที่บอกตั้งแต่ปี 2553 มีขบวนการ พยายามหลบเลี่ยงหลายวิธีการ ซึ่งกรมศุลกากร ได้ออกเอกสารเตือนไปยังหน่วยงาน และกำชับไปที่ช่างตรวจอย่างจริงจัง พร้อมบันทึกภาพการทำงานด้วย แต่ก็ยอมรับว่า  ปีหนึ่งๆ มีรถที่ลักลอบนำเข้ามาประมาณ 200 คัน

 

ส่วน พ.ต.ท.วรรณพงษ์ กล่าวว่า  ดีเอสไอ และหน่วยงานต่างๆ 7 หน่วยงานร่วมกันตรวจสอบรถหรูจดประกอบว่าเอกสารถูกต้อง หรือเป็นเท็จ ถ้าเอกสารไม่ถูกต้องก็จบ เป็นรถผิดกฎหมายยึดเลย

 

ต่อข้อถามว่า ถ้าสืบสวนไปมาแล้วเกิดเจอรถที่ครอบ ครองโดยผู้มีชื่อเสียง แล้วดีเอสไอจะทำอย่างไรนั้น รองอธิบดีดีเอสไอ บอกว่า ดีเอสไอ ทำงานร่วมกัน 7 หน่วยงาน เรื่องนี้เชื่อว่า ไม่มี เราเชื่อได้เลย เรื่องพวกนี้ไม่มีแน่นอน เพราะทุกหน่วยงานดูร่วมกันทุกขั้นตอน แล้วสื่อมวลชนก็เฝ้าดูเราทุกวัน

 

นอกจากนี้ ในส่วน ร.ต.อ.(หญิง) เสวนีย์ กล่าวว่า ปปง. จะเร่งตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงิน เมื่อดูข้อมูลตัวเลขแตกต่างกันอยู่ แต่เรายังไม่ฟันธง แต่จะส่งข้อมูลบริษัทเกรย์มาเก็ตที่มีปัญหา ให้ทางกรมศุลลากร ตรวจสอบต่อไป ยืนยันว่า พร้อมร่วมมือในการตรวจสอบกับดีเอสไอ

 
วีทีอาร์-สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พศ. 2559

ดูวีทีอาร์ทางyoutube

Login Form



หนังสือน่าอ่าน

 




จำนวนผู้ออนไลน์

เรามี 1561 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ :: The National Press Council of Thailand สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย :: Thai Broadcast Journalists Association สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย :: ISRA Institute Thai Press Development Foundation ชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ :: Information Technology Press Club The Southeast Asian Press Alliance (SEAPA) thai society of environmental jounalists