kamagra oral jelly facebook generic viagra mail order pharmacy dapoxetine 30 mg generic priligy did gun runner use lasix how long before cialis for daily use works pastillas priligy sirven
Home ห้องสมุดสมาคม B-เอกสารผลงานข่าวประกวดประเภทต่างๆ B-4-3-2553-6_แฉเล่ห์ “รถจดประกอบ” ฉ้อฉลภาษีรัฐ 1,000 ล้าน-เดลินิวส์

B-4-3-2553-6_แฉเล่ห์ “รถจดประกอบ” ฉ้อฉลภาษีรัฐ 1,000 ล้าน-เดลินิวส์

AddThis Social Bookmark Button

รหัส  B-4-3-2553-6

ชื่อเรื่อง_แฉเล่ห์ “รถจดประกอบ” ฉ้อฉลภาษีรัฐ 1,000 ล้าน

เจ้าของ-เดลินิวส์

ปีพิมพ์  พศ. 2553

 

แฉเล่ห์ “รถจดประกอบ” ฉ้อฉลภาษีรัฐ 1,000 ล้าน
กองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ลองไปเดินแถวเชียงกงสิ พี่เห็นเฟอรารี่มาจูนติดถังแก๊สโดนัท แปลกดี”

เบาะแสเล็กๆ จากคนใกล้ตัวที่แผนกข่าวหน้า 1 “เดลินิวส์” ได้รับมา เริ่มสะกิดต่อมความสงสัยของทีมงาน เนื่องจากการกระทำดังกล่าว มีความไม่สมเหตุสมผล และไม่ชอบมาพากลเป็นอย่างยิ่ง เพราะเศรษฐีที่มีเศษเงินเหลือซื้อรถ “ซูเปอร์คาร์” มาขับเล่น คงไม่อับจนถึงขั้นไม่มีเงินเติมน้ำมัน จนต้องนำรถหรูคันงามที่หลายคนใฝ่ฝันเป็นเจ้าของ มาติดแก๊สเพื่อความประหยัด

เมื่อไล่ปะติดปะต่อด้วยการตรวจสอบอู่รถยนต์อีกหลายแห่งอย่างอย่างละเอียด ทีมงานยังพบว่านอกเหนือจากรับติดแก๊สให้รถเฟอรารี่แล้ว ยังมีซูเปอร์คาร์อย่าง “แลมบอกินี” ราคาหลายสิบล้านบาท รวมไปถึงรถสปอร์ตซิ่ง อาทิ นิสสันแฟร์เลดี้ มาสด้าอาร์เอ็กซ์ 8 รถหรู อาทิ เบนซ์สปอร์ต โตโยต้าอัลพาร์ด และรถสะสมยี่ห้ออื่นๆ เข้าคิวรอติดแก๊สเรียงรายกันเป็นทิวแถว

สมมติฐานว่ารถทั้งหมดที่พบ น่าจะเป็นรถที่ทำผิดกฎหมายบางอย่างจึงถูกตั้งขึ้น และนำเข้าสู่ที่ประชุมกองบรรณาธิการ จนได้รับไฟเขียวอนุญาตให้ “เจาะข่าว”  อันเป็นที่มาของการเปิดโปงขบวนการนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี และใช้วิธีการ “จดประกอบ” ฟอกรถยนต์เพื่อขอทะเบียนวิ่งบนท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมาย โดยจ่ายภาษีสรรพสามิตนำเข้ารถยนต์เหล่านี้ ถูกกว่าพิกัดภาษีรถนำเข้าราวฟ้ากับเหว

ศูนย์ปราบปราบการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปร.น.) ให้ข้อมูลว่า วิธีการของ “รถจดประกอบ” เพิ่งมานิยมในช่วงปี 2551 ซึ่งครั้งนั้น ภาครัฐได้มีนโยบายส่งเสริมรถยนต์เชิงพาณิชย์ใช้พลังงานทดแทน และออกระเบียบขนส่งทางบก ว่ารถประเภทดังกล่าวไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานไอเสียจากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ สมอ. ที่มีขั้นตอนเข้มงวดมาก แม้กระทั่งรถตลาดที่นำเข้าอย่างถูกต้อง ยังต้องส่งรถตัวอย่างเพียง 1 คัน ที่ปรับแต่งให้ได้มาตรฐานสูงสุดไปทดสอบ

ต่อมา ได้มีการยกเลิกข้อกำหนดในระเบียบว่าต้องเป็น “รถยนต์เชิงพาณิชย์” จึงเป็นช่องโหว่ให้กลุ่มนายทุน ไปประมูลรถยนต์มือสองสภาพดีราคาถูกจากประเทศญี่ปุ่น ทั้งรถซูเปอร์คาร์ รถสปอร์ต  รถสะสมเช่นมินิออสติน รวมไปถึงรถที่มีความเก๋ไก๋ อาทิ นิสสันคิวบ์ นิสสันฟิกาโร ฯลฯ ก่อนจะนำมาผ่าครึ่งในแนวนอนโดยไม่ตัดแชสซีส์ จากนั้นจะนำชิ้นส่วนรถยัดใส่ตู้คอนเทเนอร์ส่งกลับประเทศทางเรือคราวละหลักสิบถึงร้อยคัน

โดยสำแดงการนำเข้าต่อศุลกากรด้วยการออกใบอินวอยซ์ ว่านำเข้าชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์  ก่อนจะนำซากรถที่ผ่าครึ่งมาประกอบขึ้นเป็นคัน และนำไปประเมินเสียภาษีสรรพสามิตในราคาต่ำ ถูกกว่าการเสียภาษีนำเข้าอย่างถูกต้อง ที่ต้องคิดภาษีจากราคารถ ราว 300% จากนั้นขบวนการฯ จะนำรถไปเปลี่ยนประเภทเชื้อเพลิงด้วยการใช้แก๊ส 100% โดยแจ้งว่าเป็นรถใช้พลังงานทดแทนเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจมาตรฐาน สมอ. และจบขั้นตอนด้วยการนำรถและเอกสารทั้งหมด ไปยื่นขอทะเบียน ได้ป้ายแดงอย่างถูกต้องที่ขนส่งตามต่างจังหวัด

หลังจากนั้นไม่นาน รถยนต์เหล่านี้จะแจ้งขอเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันเหมือนเช่นเดิม และจะล้างเล่มทะเบียนรถยนต์ ที่ระบุประเภทเชื้อเพลิงของรถซึ่งเปรียบเสมือนใบแจ้งเกิดไว้ในหน้า 18 ด้วยการแจ้งเล่มหายและขอทำใหม่ ไม่ให้หลงเหลือร่องรอยว่าเป็นรถยนต์ที่ใช้วิธีการจดประกอบ ก่อนขอย้ายทะเบียนรถยนต์เข้ากรุงเทพฯ เป็นอันเสร็จพิธี

คนที่ซื้อไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะเห็นของดีราคาถูกมีอยู่มากมาย ไม่เว้นกลุ่มดาราที่หลงเชื่อซื้อรถยนต์เหล่านี้ไป อาทิ ดีเจป๋อง-กพล ทองพลับ ตลอดจนพระเอกหนุ่มชื่อดังสุดฮอตก็เข้าข่าย

สำหรับรถจดประกอบเริ่มเป็นที่รับรู้ของตำรวจครั้งแรกเมื่อปี 2549 เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.) ได้มีหนังสือที่ 0054.32   รายงานข้อเท็จจริง กรณีตรวจยึดรถยนต์ปอร์เช่ ที่ตรวจสอบพบว่ามีการสำแดงรายการสินค้านำเข้าหรือใบอินวอยซ์ว่าเป็นอะไหล่รถยนต์ จากนั้นใช้วิธีการจดประกอบเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีและการตรวจมาตรฐาน สมอ. ไปยัง ศปจร.ตร. โดยชุดจับกุมได้ส่งรถของกลางไปตรวจสอบที่กองพิสูจน์หลักฐาน และไม่พบการตัดต่อรถยนต์หรือการพ่นชั้นสีใหม่ นอกจากนี้ยังพบว่าเครื่องยนต์ที่ใช้ไม่เคยถูกถอดประกอบ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดรถเอาไว้
อย่างไรก็ตามในหนังสือดัง กล่าวยัง ระบุขั้นตอนของขบวนการที่ใช้ช่องโหว่กฎหมายหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์เหล่านี้ พบว่าส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้ารถยนต์ขนาดใหญ่หรือเต็นท์รถ โดยระบุไว้ชัดเจนว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมหรือสนับสนุนการกระทำผิดของคนร้าย ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับการดำเนินการทางทะเบียนรถ ตรวจสภาพรถและตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการรถซูเปอร์คาร์ กล่าวว่า การนำเข้ารถแบบจดประกอบเริ่มเป็นที่นิยมในช่วงปี 2551-2553 เนื่องจากรถเหล่านี้จะราคาถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 20-30% การที่นำรถดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายกระทบต่อรายได้ภาครัฐแน่นอน เพราะผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจโดยสุจริตนำรถหรูหรือซูเปอร์คาร์เข้ามา ต้องเสียภาษีเกือบ 300% ของราคา หากผู้ประกอบธุรกิจถูกกฎหมายขายรถไม่ได้ก็ต้องเลิกกิจการ ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ และหากภาครัฐยังไม่ใส่ใจแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม  นอกเหนือจากการเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ควรได้ ซึ่งปัจจุบัน ตัวเลขน่าจะเกินหลัก 100 ล้านบาทไปแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของกลุ่มทุนต่างชาติ ที่จะมาลงทุนทำธุรกิจประกอบรถยนต์ในเมืองไทยอีกด้วย

แสดงให้เห็นว่าปัญหาเล็กๆ ที่ภาครัฐละเลย อาจส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

และจากการที่ “เดลินิวส์” เจาะลึกตีแผ่ปัญหารถจดประกอบ กลับพบอุปสรรคในการนำเสนอข่าว เนื่องจากช่องโหว่ทางกฎหมายดังกล่าวโยงใยกับหน่วยงานรัฐหลายหน่วย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคมที่กำกับดูแลกรมการขนส่งทางบก และกระทรวงพาณิชย์ แต่ไม่มีหน่วยงานไหน ที่จะออกหน้าเพื่อ “สังคยานา” ปัญหารถยนต์จดประกอบอย่างจริงจัง โดยเฉพาะกรมการขนส่งทางบก ที่ยืนยันว่า หากมีบุคคลซึ่งต้องการมาแจ้งขอทะเบียนรถยนต์  มีเอกสารการนำเข้าและเสียภาษีสรรพสามิตอย่างครบถ้วน ทางขนส่งฯจำเป็นต้องออกทะเบียนให้ มิเช่นนั้นอาจถูกดำเนินการตามมาตรา 157

อย่างไรก็ตาม ขนส่งฯ อาจลืมไปว่าปัญหารถจดประกอบ เริ่มขึ้นจากต้นไม้พิษ คือ การนำเข้ารถยนต์มือสองมาอย่างฉ้อฉล โดยใช้วิธีการแบบศรีธนญชัยแจ้งว่านำเข้า “อะไหล่รถยนต์” และเมื่อต้นไม้พิษออกผลด้วยการประกอบเป็นรถยนต์ขึ้นมา แล้วฟอกรถด้วยการติดแก๊สหลีกเลี่ยงการตรวจ สมอ. เพื่อขอทะเบียน รถคันดังกล่าวคงไม่พ้นที่จะเป็น “ผลไม้พิษ” เช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน หลังเกาะติดข่าวอย่างต่อเนื่อง หน่วยงานที่มีหน้าที่จับกุมอย่าง ศปร.น. ตลอดจนตำรวจสายตรวจ 191 ต่างนำกำลังบุกเข้าตรวจค้นอู่รถยนต์จดประกอบหลายแห่ง แต่เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงอายัดรถยนต์ต้องสงสัย ที่มีเอกสารนำเข้าไม่ครบถ้วนมาตรวจสอบบางคันเท่านั้น ขณะที่รถจดประกอบอีกหลายสิบคันที่จอดเรียงรายให้เห็น เจ้าหน้าที่ได้แต่ทำตาปริบๆ เพราะไม่มีข้อกฎหมายใดสามารถไปยึดรถยนต์เหล่านี้ได้

แม้จะยังไม่ผิดกฎหมาย แต่เจตนาของกลุ่มนายทุนที่จะหลีกเลี่ยงข้อกฎหมาย โดยทำให้ภาครัฐเสียภาษีที่ควรจะจัดเก็บได้ ถือเป็นสิ่งที่ทีมงาน “เดลินิวส์” เห็นว่าไม่ถูกต้อง จึงตัดสินใจนำเสนอเกาะติดข่าวในทุกแง่ ทุกมุม โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและมาตรฐานของรถยนต์จดประกอบเหล่านี้

ยิ่งสาวลึกยิ่งน่าตกใจ เมื่อพบว่าไม่มีโรงงานประกอบรถยนต์ใดที่มีมาตรฐาน แม้จะมีใบรับรองจากกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม ให้ประกอบรถยนต์ขึ้นมาได้ ขณะเดียวกัน ยังพบว่าวิศวกรผู้มีอำนาจเซ็นรับรองความปลอดภัยกลับมีการเวียนใช้ชื่อคนเดิมซ้ำๆ กัน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจเคยเรียกตัววิศวกรผู้เซ็นรับรองมาสอบถาม ซึ่งเจ้าตัวได้ยืนกรานว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการเซ็นรับรองรถยนต์ใดๆ จึงเป็นไปได้ว่ามีการปลอมเอกสาร  หรือซื้อใบรับรองวิศวกรในขั้นตอนจดประกอบ แสดงให้เห็นถึงความไม่ได้มาตรฐาน

กระทั่งในที่สุด กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ออกหน้าให้ “สถาบันยานยนต์” รับเป็นแม่งานในการประสานงานกับกระทรวงการคลัง พาณิชย์ และคมนาคม เพื่อหาทางออกแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยล่าสุด ทางกรมการขนส่งทางบก ได้ข้อสรุปร่วมกับ สมอ.เตรียมแก้กฎหมายเอาผิดย้อนหลังกับรถยนต์แจ้งใช้พลังงานเชื้อเพลิงเป็นแก๊สธรรมชาติ และเปลี่ยนไปใช้น้ำมันภายหลัง โดยเตรียมใช้มาตรการทางภาษีอย่างเข้มข้น

ถือเป็นความภาคภูมิใจของแผนกข่าวหน้า 1 เดลินิวส์ ที่สามารถชี้นำปัญหาเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในแวดวงยานยนต์ แต่กลับมีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติจนนำไปสู่การแก้ไข เหนือสิ่งอื่นใด คือ การปกป้อง “เงินของแผ่นดิน”เอาไว้ได้ และเชื่อว่าหลังจากนี้ไป ขบวนการรถจดประกอบ จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีรถหรูราคาแพงซึ่งถือเป็นของฟุ่มเฟือยของเศรษฐี ที่ควรจ่ายคืนให้แผ่นดินเพื่อนำไปใช้พัฒนาประเทศชาติ.

 

ห้องสมุดสมาคม-แบบโชว์ภาพ

article thumbnailหนังสือใหม่ ห้องสมุดสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯj-11-6-2_เรื่องระเคืองเบื้องพระบาท ร.๕

j-11-6-2_เรื่องระเคืองเบื้องพระบาท ร.๕ รวมเล่มบันเทิงสารคดีเขียนโดย  หม่อมหลวง ชัยนิมิตร นวรัตน จากคอลัมน์ "ประวัติศาสตร์มีชีวิต" ในนิตยสารสกุลไทย พิมพ์ครั้งที่ 2  จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์ 2560 ...
article thumbnailหนังสือใหม่ ห้องสมุดสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯk-12-5-19_คำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

k-12-5-19_คำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เจ้าของ  กรมศิลปากร  กระทรวงวัฒนธรรม ปีพิมพ์  พิมพ์ครั้งที่ 3  สิงหาคม 2560   ...
article thumbnailหนังสือใหม่ ห้องสมุดสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯk-12-5-20_ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและประกาศราชบัณฑิตยสถาน เรื่องการเขียนชื่อจังหวัด เขต อำเภอ และกิ่งอำเภอ

k-12-5-20_ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและประกาศราชบัณฑิตยสถาน เรื่องการเขียนชื่อจังหวัด เขต อำเภอ และกิ่งอำเภอ และเรื่องหลักเกณฑ์การถอดอักษรไทยเป็นอักษรโรมันแบบถ่ายเสียง เจ้าของ  ราชบัณฑิตยสถานจัดพิมพ์ โ...
article thumbnailหนังสือใหม่ ห้องสมุดสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯk-12-5-21_ภาษาไทย ภาษาสื่อ ฉบับราชบัณฑิตยสภา

k-12-5-21_ภาษาไทย ภาษาสื่อ ฉบับราชบัณฑิตยสภา เจ้าของ   สำนักงานราชบัณฑิตยสภา โรงพิมพ์  บ.อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จก. (มหาชน) ปีพิมพ์  พศ. 2559   ...
article thumbnailหนังสือใหม่ ห้องสมุดสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯf-8-2-1_หุ่นน้ำเวียดนาม

f-8-2-1_หุ่นน้ำเวียดนาม ผู้แต่ง   ศิลปกิจ  ตี่ขันติกุล จัดพิมพ์โดย  กองทุนอินทร์-สม  เพื่อการวิจัยทางมานุษยวิทยา ปีพิมพ์  ธันวาคม 2546 ...
article thumbnailหนังสือใหม่ ห้องสมุดสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯi-11-1-28_การสื่อสารทางการเมืองเพื่อสันติเชิงพุทธบูรณาการ

i-11-1-28_การสื่อสารทางการเมืองเพื่อสันติเชิงพุทธบูรณาการ (Political Communication For Peace : Buddhist Intergration ผู้วิจัย   นางปณัชญา  ลีลายุทธ เจ้าของ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปีพิมพ...

วีทีอาร์-สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พศ. 2562

ดูวีทีอาร์ทางyoutube

Login Form



หนังสือน่าอ่าน




จำนวนผู้ออนไลน์

เรามี 1900 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ :: The National Press Council of Thailand สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย :: Thai Broadcast Journalists Association สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย :: ISRA Institute Thai Press Development Foundation ชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ :: Information Technology Press Club The Southeast Asian Press Alliance (SEAPA) thai society of environmental jounalists