เบื้องหลังข่าวเจาะ “เสาไฟกินรี” มูลค่าพันล้าน

“ มันไม่ใช่แค่เสาไฟฟ้าที่ส่องสว่าง  แต่มันต้องดูความเหมาะสมว่าคุ้มค่ากับงบประมาณจำนวนมหาศาลด้วยหรือไม่    ในฐานะสื่อมวลชนการนำเสนอประเด็นนี้อาจต้องมีความระมัดระวัง  อย่างเช่นเราไปเจอเสาไฟในพื้นที่รั้วบ้านของชาวบ้าน  ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเสาไฟกินรี ของอบต.ราชาเทวะ  แต่เราก็ไม่สามารฟันธงได้ว่าเป็นสมบัติของอบต.   จนกว่าเราได้ไปพูดคุยสอบถามกับนายกอบต.ราชาเทวะ  จึงทราบว่าเป็นของอบต.จริงๆ   การนำเสนอข่าวบางส่วนถ้ายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน  เราก็ยังไม่รายงานตามสิ่งที่เราเห็น จนกว่าจะได้รับการยืนยันข้อมูลที่ชัดเจนจากผู้ที่เกี่ยวข้อง..... ”

มุมมองการทำหน้าที่สื่อของ  นงนภัส พัฒน์แช่ม  ทีมข่าวภาคสนามช่อง PPTV HD 36  หลังลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริง กรณีมีกระแสในโซเชียลโพสต์ภาพเสาไฟประติมากรรมกินรี พร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) จำนวนมากติดตั้งอยู่ตามริมคลอง พื้นที่อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  ซึ่งประเด็นที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์เกิดความสงสัยว่าการนำเสาไฟกินรีไปติดตั้งในป่ารกร้างและทางลูกรัง บางพื้นที่เป็นทางตัน รวมถึงระยะห่างแต่ละต้นถี่ติดกันเกิน  จนมีผู้ร้องเรียนให้ช่วยตรวจสอบความโปร่งใส ที่มาของโครงการ ทั้งการเปิดรับการประมูล ความคุ้มค่าของโครงการดังกล่าว รวมมูลค่ากว่า 1,079 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยต้นละ 95,485 บาท ซึ่งติดตั้งแล้ว 11,339 ต้น

โดยทีมข่าวได้ลงพื้นที่และติดตามการประชุมของอบต.ราชาเทวะ เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ได้รับการชี้แจงจาก นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ว่าเสาไฟฟ้ากินรีดังกล่าวเกิดจากความต้องการของชาวบ้าน ซึ่งอบต.ราชาเทวะ ไม่ได้ต้องการแค่ติดตั้งเพื่อความสว่างเป็นอย่างเดียว แต่ต้องการทำให้เกิดความสวยงาม เนื่องจาก พื้นที่ อบต.ราชาเทวะ เป็นที่ตั้งของสนามบินสุวรรณภูมิ ประตูสู่ประเทศไทย จึงอยากผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ  และยังพร้อมที่จะมีองค์กรอิสระต่างๆ ทั้ง สตง. / ปปป. และ ป.ป.ช. ลงพื้นที่ตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการประติมากรรมเสาไฟกินนรี ระบบโซลาร์เซลล์

นอกจากนี้ระหว่างการประชุมสภา อบต.ราชาเทวะ  นายกอบต.ฯ ได้มีการชี้แจงกับทีมข่าวถึงกรณีการจัดซื้อ จัดจ้าง ระหว่างปี 2562-2564 ว่ามีการใช้งบประมาณรวมกว่า 642 ล้านบาท รวมทั้งเพื่อจัดซื้อจัดจ้าง โครงการประติมากรรมเสาไฟกินนรีระบบโซลาร์เซลล์ เพิ่มอีก 68.4 ล้านบาท เพื่อติดตั้งอีก 720 ต้น ซึ่งในที่ประชุมก็มีมติเอกฉันท์ 15 เสียงต่อ 5 งดออกเสียง 4 อนุมัติงบ 68.4 ล้าน จัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี เพิ่ม 720 ต้น ซึ่งในมุมของผู้คัดค้านบางคนบอกว่าต้องการให้อบต.นำงบประมาณ ไปใช้ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านให้ตรงจุดมากกว่านี้  อย่างเรื่องของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19  ที่ก็ยังไม่ได้รับการเยียวยาจากทางอบต.ราชาเทวะ

ทั้งนี้กองบรรณาธิการเว็ปไซต์สมาคมฯ เห็นว่าท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังวิกฤต  การนำงบประมาณมาพัฒนาความเป็นอยู่และแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนให้ดีขึ้น น่าจะเป็นแผนการเยียวยาและดูแลประชาชนได้ดีในช่วงเวลานี้ คงต้องกลับมาติดตามประเด็นประติมากรรมเสาไฟฟ้าว่าคุ้มค่ากับงบประมาณจริงหรือไม่ เพราะยังมีอีกหลายจังหวัดที่พบประติมากรรมเสาไฟฟ้าในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม

ติดตามรายการ #ช่วยกันคิดทิศทางข่าว ได้ทุกวันอาทิตย์  เวลา 11.00-12.00 น. ทางวิทยุและ Facebook live FM 100.5  MCOT News Network และ Facebook สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

#ช่วยกันคิดทิศทางข่าว

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ #Thaijournalistsassociation