โครงการมองจีนยุคใหม่รุ่น 6 ศึกษาดูงานChongqing Hub Port Industrial Park

วันที่ 28 ตุลาคม 2568 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นำผู้เข้าร่วมอบรมโครงการมองจีนยุคใหม่ ศึกษาดูงานที่ Chongqing Hub Port Industrial Park หรือ สวนอุตสาหกรรมท่าเรือฮับฉงชิ่ง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเขตเมืองหลักของฉงชิ่ง ติดกับเขต Banan

การเดินทางมาที่นี่ใช้เวลาขับรถเพียง 10 นาทีจากสถานี Yudong ซึ่งเป็นจุดตัดของเส้นทางรถไฟ Chongqing อาคารผู้โดยสารหมายเลข 2 และ 3 และใช้เวลาขับรถเพียง 45 นาทีไปยังอาคารผู้โดยสาร 3 ของสนามบินนานาชาติฉงชิ่ง เจียงเป่ย มีทำเลที่ได้เปรียบต่อการคมนาคมขนการคมนาคมขนส่งระดับประเทศอย่างเห็นได้ชัด ของท่าเรือหลักสี่แห่งในแม่น้ำแยงซีเกียงในท่าเรือฉงชิ่ง-ลั่วหวง และศูนย์โลจิสติกส์ทางรถไฟระดับชาติ - ศูนย์โลจิสติกส์ทางรถไฟเซียวนันยา, นิคมอุตสาหกรรมลักษณะประจำจังหวัด – นิคมอุตสาหกรรมฉงชิ่งเจียงจินหลัวหวง นิคมอุตสาหกรรมท่าเรือฉงชิ่งฮับ มีพื้นที่โดยรวมตามแผนประมาณ 68 ตารางกิโลเมตร จะพัฒนาอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรมอุปกรณ์ ยานยนต์ และรถจักรยานยนต์ ในอุตสาหกรรมวัสดุ เน้นการพัฒนาสมาร์ทโฮม หรือ บ้านอัจฉริยะ กระดาษและบรรจุภัณฑ์ และแผนกย่อยอื่น ๆ

โดยในอนาคตจะมุ่งเน้นไปที่ชุดเครื่องกลไฟฟ้าครบชุด โลหะ อุปกรณ์ อุปกรณ์ต่อเรือ อุปกรณ์เครื่องจักรกลการเกษตร และอุปกรณ์การบินและอวกาศ ชุดอุปกรณ์ขั้นสูง วัสดุขั้นสูงที่เน้นไปที่วัสดุโลหะผสมเบาและวัสดุทองแดง และอุตสาหกรรมบริการโลจิสติกส์ แทนละความต้องการที่ทันสมัย ที่เน้นการถ่ายโอนคลังสินค้า มูลค่า - เพิ่มการประมวลผล ตลาดการค้า การส่งมอบสินค้าทัณฑ์บน อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน และฐานการขนส่งสินค้าทางเรือ จนถึงขณะนี้ มีบริษัท 1,108 แห่งที่ตั้งถิ่นฐานแล้ว เช่น Nine Dragons Paper, Duravit, Man Wah Home Furnishing, Hailiang Copper, Weimar Agricultural Machinery และ Debon Logistics

ปี 2566 จะมีวิสาหกิจอุตสาหกรรมเกินขนาดที่กำหนด 174 แห่ง โดยมีมูลค่าผลผลิตอุตสาหกรรมรวม 63.28 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี และการใช้เงินลงทุนจากต่างประเทศจริงตลอดทั้งปี 24.58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สวนอุตสาหกรรมท่าเรือฮับฉงชิ่ง คว้าโอกาสในการร่วมกันสร้างเส้นทาง New Western Land-Sea Corridor และเริ่มดำเนินการรถไฟ Jiangjin ตามปกติบน New Western Land-Sea Corridor ในเดือนกรกฎาคม 2019 โดยได้เปิดเส้นทางรถไฟหลายรูปแบบระหว่างประเทศขาออกผ่าน Qinzhou อย่างต่อเนื่อง ท่าเรือ ท่าเรือ Fangcheng ผิงเซียง และท่าเรืออื่นๆ ในปี 2566 รถไฟ Jiangjin จำนวน 1,207 ขบวนจะให้บริการบนเส้นทางบก-ทะเลตะวันตก ส่งผลให้ปริมาณและมูลค่าสินค้าเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็นเวลาสามปีติดต่อกัน รถไฟขนส่งมวลชนจีน-เมียนมาร์ และรถไฟข้ามพรมแดนจีน-เวียดนาม เปิดให้บริการแล้วทั้ง 2 ทิศทาง บริษัทประสบความสำเร็จในการเปิดตัวบริการพร้อมฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การนำเข้า ทุเรียน ส่วนผสมหม้อไฟ มันสำปะหลังของลาว และการส่งออก Dongfeng Motors, Geely Automobiles และชิ้นส่วนรถยนต์ Xiaokang การรถไฟขนส่งและการค้าแบบบูรณาการ และการพัฒนาร่วมกันของ "ช่องทาง + เศรษฐกิจ และการค้า + อุตสาหกรรม" กำลังเริ่มเป็นรูปเป็นร่างพื้นที่ ที่ครอบคลุมจะมีปริมาณการค้านำเข้าและส่งออกรวม 14.806 พันล้านหยวนในปี 2566 กรณีที่เป็นนวัตกรรม เช่น โมเดล "การจัดซื้อจัดจ้างแบบรวมศูนย์ + การจัดจำหน่าย" ที่ส่งเสริมการพัฒนาแบบบูรณาการของ "ช่องทางแลแพลตฟอร์ม" ได้รับเลือกให้เป็นกรณีคลาสสิกปี 2023 ของ เขตนวัตกรรมการเชื่อมโยงเขตทดลองการค้าเสรีของเมือง

ในอนาคต สวนอุตสาหกรรมท่าเรือฮับฉงชิ่งจะบูรณาการอย่างแข็งขันเข้ากับการไหลเวียนแบบคู่ในประเทศและระหว่างประเทศ คว้าโอกาสในการสร้างวงกลมเศรษฐกิจเมืองแฝดเฉิงตู-ฉงชิ่ง มุ่งเน้นไปที่การก่อสร้างช่องทางขนาดใหญ่และฮับขนาดใหญ่ เร่งดำเนินการ การปรับปรุงระบบรวบรวมและกระจายการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ "ทางน้ำ ถนน และทางรถไฟ" และทำงานได้ดี บทความ "ช่องทางนำมาซึ่งโลจิสติกส์ โลจิสติกส์นำมาซึ่งเศรษฐกิจและการค้า และเศรษฐกิจและการค้านำมาซึ่งอุตสาหกรรม" ส่งเสริมการพัฒนาแบบบูรณาการของเมือง สวนสาธารณะ ท่าเรือ และเขตต่างๆ จะสร้างเขตแดนเปิดภายในประเทศและฐานการขนส่งที่ครอบคลุมประเภทท่าเรือแห้ง และสร้างการก่อสร้างระดับสูงของศูนย์กลางหลักของฉงชิ่งของทางเดินบก-ทะเลนิวเวสเทิร์น

เขียนโดย : อัฟนัน อับดุลเลาะ