21กค52-บอร์ด อสมท มีมติเอกฉันท์เห็นควรตั้ง ธนวัฒน์ วันสม เป็นกก.ผอ.ใหญ่

บอร์ด อสมท มีมติเอกฉันท์เห็นควรตั้ง ธนวัฒน์ วันสม เป็นกก.ผอ.ใหญ่

กรุงเทพฯ 21 ก.ค.- นายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานคณะกรรมการ อสมท เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการว่า คณะกรรมการ อสมท มีมติเป็นเอกฉันท์ให้นายธนวัฒน์ วันสม สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาได้เสนอรายชื่อเข้ามาเพียงคนเดียว จากผู้สมัครทั้งหมด 20 คน ซึ่งหลังจากนี้ไป จะตั้งคณะกรรมการเจรจาค่าตอบแทน ซึ่งหลังการเจรจาต่อรองแล้วจะเสนอไปยังผู้ถือหุ้นใหญ่คือกระทรวงการคลังและผู้ถือหุ้นเพื่อให้ความเห็นชอบ หลังจากนั้นคณะกรรมการจะประชุมเพื่อแต่งตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่าจะแล้วเส็จภายในเดือนกันยายนนี้  อันจะทำให้ อสมท มีผู้นำองค์กรคนใหม่ ซึ่งนายธนวัฒน์ได้แสดงวิสัยทัศน์เป็นเวลา 3 ชั่วโมง มีทั้งเรื่องการพัฒนานิวมีเดีย การปรับองค์กรเป็นธุรกิจสื่อที่ทันสมัย เป็นธุรกิจร่วมทุน และพัฒนาให้คนในองค์กรมีศักยภาพ

คณะกรรมการเห็นว่านายธนวัฒน์ เป็นผู้มีประสบการณ์ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในวิชาชีพสื่อสารมวลชน แม้จะอายุเพียง 37 ปี ซึ่งกรรมการบริหาร จะเป็นตัวช่วยประสานระหว่างนายธนวัฒน์กับวัฒนธรรมองค์กรที่มีระบบอาวุโส คาดหวังว่า จะนำพาองค์กรไปสู่การเปลี่ยนแปลงใน 3 เป้าหมาย ได้แก่ การตอบสนองผู้ถือหุ้น การตอบสนองภาครัฐในฐานะผู้ตั้งองค์กร และการนำ อสมท เป็นสื่อมืออาชีพให้ได้ และหลังจากการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว นายธนวัฒน์จะต้องทำแผนธุรกิจเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ อสมท สำหรับใช้เป็นเครื่องมือประเมินผลงาน

ประธานคณะกรรมการ อสมท ยืนยันว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่มีใบสั่งจากทางการเมืองหรือฝ่ายใด ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วเพิ่งเห็นหน้านายธนวัฒน์จากใบสมัครเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยทราบเพียงว่า เคยเป็นผู้เคยถูกเสนอชื่อให้เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คู่กับนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ 2 คนสุดท้ายให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท มาก่อน

นายธนวัฒน์ วันสม ปัจจุบัน อายุ 37 ปี สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี นิเทศศาสตร์ ที่ยูซีแอลเอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ปริญญาโท MM (EMBA)/บริหารธุรกิจ สถาบันศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับประวัติการทำงาน ปี 2540-2546 ทำงานในตำแหน่งรองประธานภูมิภาค  STAR TV S.E.A. สตาร์ทีวี เอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทลูกของ STAR Group ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทสตาร์ฮ่องกง ในเครือบริษัทสื่อชั้นนำของโลก New Corporation  ปี 2543-2546 กรรมการผู้จัดการ แชนแนลวี ประเทศไทย ต่อมา
ในปี 2546-2549 ทำงานในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ท็อปคอร์ป อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และในช่วงปี 2549 ถึงปัจุบันทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโส Lumina-Looque International Pte Ltd. และปี 2550 ถึงปัจจุบัน ทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโส พัฒนาธุรกิจ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน).-สำนักข่าวไทย

Mcot news
อัพเดตเมื่อ 2009-07-21 19:12:20
http://news.mcot.net/economic/inside.php?value=bmlkPTEwNTI3MyZudHlwZT10ZXh0

55555555555555555555555555555555555555555555555555555

วันที่ 24 กรกฎาคม 2552 07:45
ผอ.อสมท.ใหม่ชูวิสัยทัศน์ ดันสู่ระดับภูมิภาค
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


ซึ่งกระบวนการประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในเดือน ก.ย.นี้
นายธนวัฒน์ กล่าวว่า อสมท เป็นองค์กรสื่อที่มีศักยภาพสูงที่พร้อมจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำองค์กรสื่อในระดับภูมิภาค ระยะเวลาการทำงาน 4 ปี ในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ จะผลักดันให้ อสมท ก้าวไปสู่องค์กรสื่อของภูมิภาคอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม

ปัจจุบันการพัฒนาเทคโนโลยีด้านสื่อ ทั้งอินเทอร์เน็ตและดิจิทัล ประกอบกับภาวะการแข่งขันในกิจการสื่อ อสมท จำเป็นต้องเตรียมพร้อมในการรับมือ และใช้เทคโนโลยีต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กร พร้อมทั้งหาโอกาสร่วมกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อขยายการลงทุนในกิจการสื่อด้านต่างๆ ในการขยายฐานผู้ชมในประเทศ และคนไทยในต่างประเทศ

นอกจากนี้ มีนโยบายพัฒนาบุคลากรภายใน อสมท ซึ่งถือเป็นบุคลากรคุณภาพ ให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมนำองค์กรก้าวสู่ระดับภูมิภาคในอนาคต

"การตัดสินใจสมัครเข้ารับการสรรหาในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท ถึง 2 ครั้ง ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าผมมีความตั้งใจที่จะเข้ามาร่วมทำงานในองค์กรแห่งนี้ ด้วยความผูกพันกับงานด้านสื่อ หลังจากได้ศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านนิเทศศาสตร์ จาก UCLA มาโดยตรง และเริ่มต้นทำงานครั้งแรกที่ไทยสกาย ทีวี และประสบการณ์ทำงานก็วนเวียนอยู่ในวงการสื่อทั้งสิ้น" นายธนวัฒน์ กล่าว

การก้าวสู่ตำแหน่งบริหาร อสมท ด้วยอายุ 37 ปี ไม่ถือว่าเป็นปัญหาให้ต้องกังวลใจ เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำงานบริหารบุคลากรทั้งไทยและต่างประเทศมาแล้ว โดยเฉพาะการบริหารงานที่สตาร์ทีวี เอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้

"ผมเข้ามาทำงานใน อสมท อย่างมืออาชีพ  จึงหวังว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอนาคต ก็ยังสามารถทำงานต่อได้ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า อสมท เป็นองค์กรมืออาชีพเช่นกัน  เพราะที่ผ่านมาการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ส่งผลต่อ อสมท ทำให้องค์กรขาดความต่อเนื่องในการสานต่อนโยบายการบริหารในเติบโตและเข้มแข็ง" นายธนวัฒน์ กล่าว

ด้านนายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.อสมท กล่าวว่า การเข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบุคคลต่างๆ ในแต่ละยุคสมัย สหภาพฯ ไม่รู้สึกว่าเป็นบวกหรือลบกับบุคคลใดทั้งสิ้น อีกทั้งยอมรับความจริงว่า ทุกรัฐบาลต้องการส่งคนของตนเองเข้ามาบริหาร อสมท แต่สหภาพฯ จะให้ "โอกาส" ในการทำงานกับทุกคน หลังจากนั้นจะเริ่มประเมินผลการทำงาน จากนโยบายการบริหารงานและการตัดสินใจในประเด็นสำคัญๆ ที่ส่งผลต่อ อสมท

"สหภาพฯ ต้องการเห็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ตัดสินใจในสิ่งที่เกิดประโยชน์กับ อสมท มากที่สุด โดยเฉพาะกรณีที่อยู่ในความสนใจของสังคม ทั้งเรื่องการต่อสัญญาช่อง 3 และการแก้สัญญาทรูวิชั่นส์มีโฆษณา ทั้ง 2 เรื่องถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายการบริหารงานของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ ว่าจะมีทิศทางอย่างไร" นายสุวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ สิ่งที่สหภาพฯ ต้องการเห็นจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ คือ นโยบายที่จะนำพาองค์กร อสมท ก้าวผ่านเทคโนโลยียุคใหม่อย่างเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง การแก้ปัญหาด้านการบริหารจัดการภายในที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาบุคลากร และการสานต่อนโยบายของผู้บริหารยุคก่อน ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อ อสมท