29กย51-แถลงการณ์ กรณี การฆ่านักข่าว”มติชน” จังหวัดสุพรรณบุรี

แถลงการณ์ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

กรณี  การฆ่านักข่าว"มติชน" จังหวัดสุพรรณบุรี

จากกรณีที่นายจารึก รังเจริญ อายุ 46 ปี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์มติชน ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ถูกคนร้ายบุกสังหารอย่างอุกอาจและเหี้ยมโหด โดยจ่อยิงเข้าที่ศรีษะหลายนัด ขณะที่กลับจากซื้ออาหารในตลาดกำลังจะเข้าบ้านพักเลขที่ 1491 หมู่ที่ 5 ต.ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา โดยเป็นที่เชื่อว่า สาเหตุน่าจะมาจากเรื่องการทำข่าวการตรวจสอบทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้อง ถิ่น  เนื่องจากนายสมศักย์ ภูริศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อปีที่แล้วนายจารึกเคยมาเล่าให้ฟังว่า กำลังมีคนจ้องทำร้าย ซึ่งผวจ.สุพรรณบุรีก็ตั้งข้อสังเกตว่า นายจารึกอาจขัดแย้งกับข้าราชการ หรือเอกชนหรือท้องถิ่นหรือหน่วยงานต่าง เนื่องจากทำข่าวแรง

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเห็นว่า เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนในวงการข่าวอย่างยิ่ง เพราะคนร้ายได้กระทำการอย่างอุกอาจ และเตรียมการมาเป็นอย่างดี โดยที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ขณะเดียวกันก็มุ่งข่มขวัญปิดปากสื่อมวลชน ที่จะทำหน้าที่รายงานข้อเท็จจริงในลักษณะเดียวกันนี้ด้วย

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอประณามการกระทำของคนร้ายและผู้ที่บงการอยู่เบื้องหลัง ขณะเดียวกันขอเรียกร้องต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เกี่ยวข้อง ให้เร่งติดตามจับกุมคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว ไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปอีกเหมือนคดีอื่นๆที่ผ่านมา เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในการข่มขู่คุกคามสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน รวมทั้งขอให้แถลงผลความคืบหน้าคดีต่อสาธารณชนทราบโดยเร็ว เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยแก่ประชาชนและสังคมไทย

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ก็มีเหตุสังหารผู้สื่อข่าวไปแล้วหลายราย ล่าสุดคือ นายอธิวัฒน์ ไชยนุรัตน์ ผู้สื่อข่าวมติชน จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตคาบ้านพักเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ผ่านมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววจะจับกุมคนร้ายมาลงโทษได้ ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศจึงใคร่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มความจริงจังในการติดตามคดีด้วย และขอให้ทุกฝ่ายตระหนักในปัญหานี้ เพราะการสังหารผู้สื่อข่าวที่ปฏิบัติหน้าที่ค้นหาความจริงนั้น เป็นเสมือนต้องการที่จะฆ่าการแสวงหาความจริงมาเปิดเผยเพื่อประโยชน์ของสาธารณชนด้วย

มาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

วันที่ 29 กันยายน  2551

www.tja.or.th