ตัวแทนสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทยได้รับเลือกเป็นตัวแทนในสมาพันธ์ในกลุ่มเอเชียแปซิฟิค

 

ตัวแทนสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทยได้รับเลือกเป็นตัวแทนในสมาพันธ์ในกลุ่มเอเชียแปซิฟิค

เมื่อวันที่ 11-14 มิ.ย 2562  มีการประชุมใหญ่สหภาพแรงงานผู้สื่อข่าวทั่วโลก ที่ประเทศตูนีเซีย ได้มีการเลือกตั้งประธานคนใหม่ได้แก่ ผู้สมัครจากประเทศโมร็อคโค มีกรรมการบริหารจากการเลือกตั้งอีก 16 คน ทั้งนี้สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทยได้ส่งผู้สังเกตการณ์ไปเข้าร่วมประชุมด้วย

ในช่วงการประชุมระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีสมาชิกที่เข้าร่วมทั้งหมด 33 คน จากหลายประเทศ เช่น ไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มองโกเลีย อินเดีย บังกลาเทศ สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เมียนมาร์ และติมอร์เรสเต้ ผอ.ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก Jane Worthington ได้เสนอตั้งสหพันธ์ (Federation)กับประเทศต่างๆในเอเชีย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ความร่วมมือและการกำหนดท่าทีต่างๆร่วมกัน ขณะที่เจนมองว่าอนาคตอันใกล้จีนและอินเดียจะมีอิทธิพลมากขึ้นในเอเชีย


สมาพันธ์จะเป็นเครือข่ายในภูมิภาคที่สร้าง press freedom and safety ให้กับนักข่าวในเอเชีย “ความร่วมมือระยะแรก จะยังไม่มีการคุยเรื่องการลงขันค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่เป็นเพื่อการจัดตั้งสมาพันธ์ขึ้นมาให้อยู่ภายใต้ร่มเดียวกันเท่านั้น การหารือในเรื่องต่าง ๆ จะคุยผ่านทางอีเมลกลุ่มไปก่อน อนาคตอาจแค่เสียค่าเดินทางมาประชุมในครั้งแรก เพื่อเลือกคณะกรรมการ” เจน กล่าว

อย่างไรก็ตามไทยและฟิลิปปินส์ ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ ผ่านทางอีเมล