มูลนิธิเอสซีจี และกลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง ห่วงใยพี่น้องสื่อมวลชนร่วมมอบสเปรย์แอลกอฮอล์ 15,000ขวด ให้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและรายการเรื่องเด่นเย็นนี้และสถานีวิทยุครอบครัวข่าว

 

 

มูลนิธิเอสซีจี และกลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง ห่วงใยพี่น้องสื่อมวลชน ร่วมมอบสเปรย์แอลกอฮอล์ 15,000 ขวด ให้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและรายการเรื่องเด่นเย็นนี้และสถานีวิทยุครอบครัวข่าว

จากวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าสถานการณ์ในประเทศไทยมีแนวโน้มดีขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม เพื่อให้คนไทยการ์ดไม่ตกและเพื่อเผ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดรอบที่ 2  กลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง ผู้ผลิตน้ำตาลครบวงจร รายแรกในประเทศไทย ร่วมมือกับทางมูลนิธิเอสซีจี และ เอสซีจี เอ็กซ์เพรส         ร่วมผลิตและขนส่งสเปรย์แอลกอฮอล์ขนาด 60 มิลลิลิตร จำนวนทั้งสิ้น 200,000 ขวด โดยได้ทยอยส่งมอบ และจัดส่งไปยังผู้รับในจุดหมายปลายทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสี่ยง หรือกลุ่มประชาชนผู้ขาดโอกาส กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้ใช้แรงงาน ตลอดจนสื่อมวลชน ในการนี้ มูลนิธิเอสซีจีร่วมกับกลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง และเอสซีจี เอ็กซ์เพรส จึงได้ส่งมอบสเปรย์แอลกอฮอล์จำนวน 15,000 ขวดให้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รายการเรื่องเด่นเย็นนี้และสถานีวิทยุครอบครัวข่าว


ดร. อุกฤษฏ์ อัษฎาธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยรุ่งเรืองพลังงาน จำกัด บริษัทผู้ผลิต
เอทานอลจากกากน้ำตาล ภายใต้กลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง กล่าวถึง จุดเริ่มต้นในการร่วมมือครั้งนี้ว่า “เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ได้ทราบข่าวถึงความขาดแคลนแอลกอฮอล์ ทางเรามองเห็นว่าโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรที่ดูแลสถานที่กักตัวชั่วคราวเปรียบเสมือนด่านหน้าที่เสียสละเพื่อทุกคน เมื่อทางบริษัทฯ ได้รับอนุญาตจากกรมสรรพสามิตให้ผลิตแอลกอฮอล์เพื่อทำความสะอาดได้เป็นการชั่วคราว เราจึงส่งแอลกอฮอล์ไปยังโรงพยาบาลและหน่วยงานต่างๆ ที่ช่วยในการดูแลกักตัวกลุ่มเสี่ยงที่กลับมาจากต่างประเทศทันที ถึงตอนนี้ได้ส่งมอบแอลกอฮอล์ไปแล้วกว่า 70,000 ลิตร จากปริมาณที่ต้องการกว่า 100,000 ลิตร ซึ่งเรายังคงทยอยส่งมอบตามความสะดวกของผู้มารับให้ได้ครบจำนวนที่ต้องการ ส่วนหนึ่งเราต้องขอบคุณหลายๆ บริษัทเช่นเดียวกันที่สนับสนุนถังบรรจุและกลีเซอรอลในช่วงแรก ซึ่งขณะนั้นหาซื้อได้ลำบาก จนเราสามารถส่งมอบแอลกอฮอล์ไปให้กับโรงพยาบาลและหน่วยงานต่างๆ ได้กว่าร้อยแห่ง”

“มาถึงตอนนี้ หลังจากการขาดแคลนแอลกอฮอล์ที่โรงพยาบาลเบาบางลงแล้ว เป้าหมายต่อไปของคนไทยทุกคน คือ ป้องกันไม่ให้โควิด-19 กลับมาอีก ซึ่งเราเชื่อว่ายังมีคนไทยบางส่วนยังไม่สามารถเข้าถึงแอลกอฮอล์ จึงร่วมกับมูลนิธิเอสซีจีผลิตแอลกอฮอล์แบบสเปรย์ ขนาดพกพา เพื่อให้คนไทยร่วมกันรักษาสุขอนามัยอย่างต่อเนื่อง ไม่ประมาท และช่วยกันหยุดโควิด-19 ไม่ให้กลับมาอีก” ดร. อุกฤษฏ์ กล่าว

ด้านนายยุทธนา เจียมตระการ กรรมการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า “ที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้ดำเนินการช่วยเหลือและปกป้องบุคลากรทางการแพทย์จากความเสี่ยงในการติดเชื้อ ด้วยการส่งมอบนวัตกรรมป้องกันโควิด-19 ให้แก่โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศด้วยงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นห้องตรวจเชื้อแบบเคลื่อนที่ แคปซูลเคลื่อนย้ายผู้ป่วย อุปกรณ์ครอบศีรษะคนไข้เพื่อลดการฟุ้งกระจายสำหรับงานทันตกรรม อีกทั้งยังได้ส่งมอบชุดอุปกรณ์ปฏิบัติหน้าที่เพื่อแทนความห่วงใยและคำขอบคุณไปยังอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เหล่าฮีโร่จิตอาสา จำนวน 600 ชุดด้วย”

“สถานการณ์การแพร่ระบาดในไทยดูเหมือนว่าจะมียอดผู้ติดเชื้อลดลง แต่เราก็ยังประมาทไม่ได้ การ์ดต้องไม่ตก ก่อนหน้านี้ มูลนิธิเอสซีจีและกลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรืองได้ร่วมมือผลิตสเปรย์แอลกอฮอล์ โดยได้ส่งมอบไปแล้ว 100,000 ขวด ให้กับกระทรวงแรงงานและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ และประชาชนซึ่งมีความเสี่ยงในการติดโรคระบาด เพราะต้องพบปะกับผู้ที่เดินทางข้ามเขตแดนจำนวนมากในแต่ละวัน โดยได้รับความร่วมมือจากเอสซีจี เอ็กซ์เพรส ขนส่งแอลกอฮอล์ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และในวันนี้ เราได้มอบสเปรย์แอลกอออล์อีก 10,000 ขวดให้แก่รายการเรื่องเด่นเย็นนี้และสถานีวิทยุครอบครัวข่าว และอีก 5,000 ขวดให้แก่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เพื่อนำไปแจกให้กับพี่น้องสื่อมวลชน  ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งกลุ่มอาชีพ ที่ต้องพบผู้คนมากมาย บางครั้งต้องเดินทางเข้าไปรายงานข่าวในพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยง เพื่อนำข้อมูล ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจสถานการณ์ โควิด-19 ให้พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนเข้าถึงและเข้าใจสถานการณ์อย่างทันท่วงที ซึ่งพวกเราขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่านที่ทำงานอย่างหนักและเสียสละในช่วงวิกฤตที่ผ่านมาด้วย ” นายยุทธนา กล่าว

นอกจากนี้ เรามีแผนจัดส่งสเปรย์แอลกอออล์ไปยังกลุ่มผู้ขาดโอกาสต่างๆ ในสังคม ได้แก่ กลุ่มผู้พิการทางสายตา โรงเรียนคนตาบอด และกลุ่มพี่น้องประชาชนในชุมชนแออัด ตลอดจนพื้นที่ห่างไกลที่เข้าถึงสเปรย์แอลกอฮอล์ยาก เพื่อสุขอนามัยที่ดี และช่วยลดการระบาดรอบที่ 2

ทั้งนี้ แม้ภาพรวม การระบาดในประเทศไทยจะน้อยลง แต่ก็ยังไม่อาจนิ่งนอนใจได้ เพราะสถานการณ์ทั่วโลกยังมีการระบาดต่อเนื่อง จึงเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกันของคนไทยทุกคนที่จะช่วยกันดูแลตัวเอง เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง มูลนิธิเอสซีจี และ  เอสซีจี เอ็กซ์เพรส หวังว่าทุกคนจะปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19 แล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยกล่าวขอบคุณบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง มูลนิธิเอสซีจี และ เอสซีจี เอ็กซ์เพรส ที่ได้จัดแอลกอฮอล์ส่วนหนึ่งมอบให้ทางสมาคมนักข่าวฯ นำไปกระจายแจกจ่ายให้กับสื่อมวลชน ทั้งผู้สื่อข่าวและช่างภาพ ซึ่งถือเป็นกลุ่มอาชีพที่ต้องทำงานอยู่แนวหน้าของสถานการณ์ การแพร่ระบาดของ covid 19 เนื่องจากการทำหน้าที่รายงานข่าวยังมีความจำเป็นต้องออกนอกพื้นที่ไม่สามารถทำงานแบบ work from home ได้โดยมีหน้าที่รายงานข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าต่างๆ เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ การเตือนภัย และเฝ้าติดตาม บอกเหตุ ป้องกันการหลอกลวง ฉกฉวยประโยชน์ โดยอาศัยสถานการณ์วิกฤติความเดือดร้อน

ในการนี้สมาคมนักข่าวฯ จะได้นำแอลกอฮอล์ดังกล่าวแจกจ่ายผ่านไปยังองค์กรสื่อแนวร่วมต่างๆ โดยเฉพาะองค์กรสมาชิกในสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยซึ่งมีสมาคมสื่อร่วมกัน 10 สมาคม