การสื่อสารการตลาดภาพยนตร์จากฮอลลิวู้ด-อังคณา รุ่งพรนุรักษ์

เรื่อง : การสื่อสารการตลาดภาพยนตร์จากฮอลลิวู้ด
ผู้ศึกษา : อังคณา    รุ่งพรนุรักษ์
กรรมการที่ปรึกษา:     อาจารย์บรรยง   สุวรรณผ่อง
ปี : 2552

บทคัดย่อ

ในแต่ละปีมีภาพยนตร์ต่างประเทศที่ผลิตจากฮอลลิวู้ดเข้าฉายในประเทศไทยปีละหลายเรื่อง  โดยผ่านการจัดจำหน่ายของบริษัทซึ่งเป็นตัวแทนจากสตูดิโอต่างๆ โดยแบ่งเนื้อหาสาระออกเป็นหลายแนว  ไม่ว่าจะเป็นแนวแอ๊คชั่น แนวดรามา แนวรักโรแมนติก  แนวตลกขบขัน ภาพยนตร์บางเรื่องมีเนื้อหาพอใช้ได้แต่ปรากฏว่า สามารถทำรายได้ได้ดีเกินคาด  ในทางตรงข้ามกับหนังบางเรื่องมีเนื้อหาดีมากแต่ไม่สามารถทำรายได้มากเท่าที่ควร  จึงเป็นที่มาของความน่าสนใจในการศึกษา   เรื่องการสื่อสารการตลาดว่ามีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำแผนประชาสัมพันธ์  หรือการทำแผนโปรโมทหนังจนสามารถทำรายได้ให้เป็นที่น่าพอใจได้หรือไม่?       

ในการศึกษาการสื่อสารทางการตลาดภาพยนตร์จากฮอลลิวู้ดครั้งนี้   ได้มีการพิจารณาคัดเลือกภาพยนตร์ฮอลลิวู้ด 3 เรื่องมาใช้เป็นกรณีศึกษา  ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง  Quantum Of  Solace พยัคฆ์ร้ายทวงแค้นระห่ำโลก ซึ่งจัดจำหน่ายโดย บริษัทโซนี่  พิกเจอร์  รีลิสซิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือบริษัทเดิมใช้ชื่อว่า โคลัมเบีย  และได้สัมภาษณ์คุณอาร์ม   เจริญศิริ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด   เรื่องที่สอง คือDragonball  Evolution เปิดตำนานนักสู้กู้โลก  จัดจำหน่ายโดยบริษัท ทเวนตี้  เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์  จำกัด และได้สัมภาษณ์คุณเฮนรี่  ทราน ผู้จัดการทั่วไป  และเรื่องที่สาม Fast & Furious 4  เร็ว...แรงทะลุนรก4 : ยกทีมซิ่ง   แรงทะลุไมล์   จัดจำหน่ายโดยบริษัทยูไนเต็ด  อินเตอร์เนชั่นแนล  ฟาร์อีส จำกัด   ซึ่งได้สัมภาษณ์คุณศุภมาส   หวังธรรมเกื้อ  ผู้จัดการฝ่ายการตลาด  

ทั้งนี้ในการผลการศึกษาพบว่า   ปัจจัยที่มีผลต่อการสื่อสารการตลาดภาพยนตร์จากฮอลลิวู้ดได้แก่
1. เมื่อได้ภาพยนตร์ต่างประเทศมาปุ๊บ  ควรตั้งชื่อภาษาไทยให้สะดุดใจ,เร้าใจและเรียกร้องความสนใจจากประชาชนให้ได้มากที่สุด
2. ปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจในภายในประเทศ   มีส่วนทำให้ประชาชนหันไปสนใจเรื่องการทะเลาะเบาะแว้งกันมากกว่าจะมีอารมณ์มาดูหนัง
3.ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นมักได้รับความนิยมจากประชาชนมากกว่าภาพยนตร์ในแนวดรามา,เลิฟสตอรี่,ตลกขบขัน และ ฯลฯ
4. การทำการสื่อสารการตลาดควรทำล่วงหน้า

ส่วนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดภาพยนตร์จากฮอลลิวู้ด  พบว่า
1.การกำหนดงบประมาณของการสื่อสารการตลาด   พบว่า บริษัทจัดจำหน่ายทุกแห่งจะประเมินงบประมาณจาก ภาพยนตร์ในแนวเดียวกันหรือคล้ายคลีงกันในอดีต มาประยุกต์เข้ากับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน
2. มีการซื้อเวลาโฆษณาทางช่อง7 สี คิดเป็นมูลค่า 3 ล้านบาท  เพื่อฉายเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ ในวันอาทิตย์  ช่วงเวลา 11.00นาฬิกา- 11.45 นาฬิกา  เพราะบริษัทจัดจำหน่ายทุกแห่งเชื่อว่า  การซื้อเวลานี้มีราคาถูก,คุ้มค่าและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
3. มักทุ่มงบประมาณไปกับการซื้อเวลาโฆษณาทางโทรทัศน์มากที่สุด
4. ทำการโฆษณาในโรงภาพยนตร์เพื่อแนะนำภาพยนตร์ก่อนออกฉายจริงล่วงหน้าหลายเดือน  
5. มีการหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อช่วยสนับสนุนการสื่อสารทางการตลาด
6. มีการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์  ซึ่งทางโรงภาพยนตร์เองก็ลงโฆษณาเพื่อบอกกล่าวเวลาฉายภาพยนตร์เรื่องต่างๆด้วย  

ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารการตลาดภาพยนตร์จากฮอลลิวู้ด
1. เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจซบเซา   ประชาชนจะเลือกดูหนังน้อยลง
2. หากเกิดปัญหาทางการเมือง   ประชาชนมักสนใจติดตามข่าวสารบ้านเมืองมากกว่า ประกอบกับกลัวการออกนอกบ้าน  เพราะไม่อยากตกเป็นเหยื่อของการปะทะกัน    
3. ภาพยนตร์เป็นสิ่งที่มีวงจรชีวิตสั้น    จึงออกฉายตามโรงในเวลาอันจำกัด
4. โรงภาพยนตร์บางแห่งก็สร้างปัญหาให้กับภาพยนตร์ซะเอง  ด้วยการดึงหนังที่ไม่ทำเงินให้ออกจากโรงอย่างรวดเร็ว  และเร็วเกินไปจนบริษัทจัดจำหน่ายขาดทุนจากการนำภาพยนตร์เรื่องนั้นมาฉาย

(ดาวโหลดไฟล์ต้นฉบับได้ที่นี้)