แรงบันดาลใจ-ชีวิตผมมันช่างเหมือนลูกฟุตบอล จาบูลานี่-เรียงความดีเด่นพิราบน้อยรุ่น13

แรงบันดาลใจ
ชีวิตผมมันช่างเหมือนลูกฟุตบอล จาบูลานี่

อยากจะพุ่งไปให้ตรงกรอบ ก็ส่ายไปส่ายมา เวลาตกกระทบผืนหญ้า ก็กระดอนผิดทิศผิดทาง คาดเดาไม่ถูก  เพราะเท่าที่จำความได้สมัยยังเป็นมนุษย์หัวเกรียน อยากเรียนวิศวกรรมเพื่อหวังให้สถาบันแปรรูปตัวเองให้ออกมาเป็นวิศวกร เดินตามรอยเท้าพ่อ ที่ผมโหวตให้เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างที่ทรงอิทธิพลที่สุด
แต่เอาเข้าจริง เลขสมการธรรมดาๆยังกล้าคิดผิด เลยต้องรีบถอนตัวจากฝันเก่า แล้วเริ่มสร้างฝันใหม่โดยมองดูตัวเองเป็นหลักว่าชอบอะไร พอยิ่งมองก็ยิ่งรู้ว่าเป็นคนเสพติดฟุตบอลขั้นสาหัส ซึ่งหากชีวิตต้องขลุกอยู่กับมันไปตลอดคงเพลินดีแท้

อาชีพ ผู้สื่อข่าวกีฬา จึงเป็นสายงานของอาชีพผู้สื่อข่าว ที่ผมต้องการเป็น เพราะจะให้ไปวิ่งไล่ลูกบอลเป็นอาชีพคงหมดแรงตั้งแต่วอร์มข้างสนาม ฉะนั้นการเป็นผู้สื่อข่าวกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอล น่าจะตอบสนองความคลั่งฟุตบอลของเราได้ เพราะเป็นการบังคับให้เราต้องติดตามมันตลอด แต่นั่นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง เพราะหากรวมถึงโอกาสที่ผมสามารถนำเสนอเรื่องราวดีๆที่เกี่ยวกับมัน ให้คนได้เห็นว่าไอ้ลูกกลมๆนี้มันสร้างชาติได้ดีกว่านักการเมือง คงจะเกิดประโยชน์ไม่น้อย
เพราะคงไม่มีเหตุการณ์หรือปาฏิหาริย์ใด ที่สามารถทำให้คนแปลกหน้าเป็นหมื่นแสน พร้อมใจกันลุกขึ้นแสดงอากัปกิริยาแห่งความดีใจ ได้เท่าเทียมกับอรรถรสของเกมลูกหนัง
ซึ่งหากได้โอกาสได้เป็นผู้สื่อข่าวกีฬาฟุตบอลจริงๆ ข่าวแรกที่จะทำเลยคือ ประเด็นแรงบันดาลใจในการเล่นฟุตบอลของเด็กในประเทศที่ยากไร้ของทวีปแอฟริกา เพราะผมทึ่งพลางสงสัยว่าทำไมชาติแห่งกาฟทวีป อย่าง กานา โตโก แองโกลา ฯลฯ ถึงได้ไปโชว์ขาดำๆในมหกรรมฟุตบอลโลก ทั้งที่ประเทศเหล่านั้น ไม่มีแม้กระทั่งทรัพยากรของตัวเอง แทบจะคุ้ยหาของกินจากซากปรักหักพังจากสงครามกลางเมืองด้วยซ้ำ
ยิ่งพอหันมองว่าประเทศตัวเองมีทรัพยากรพร้อม  ยิ่งสงสัยหนักเลย...

ทั้งนี้หากประเด็นดังกล่าว ขาดบุคคลผู้เป็นแหล่งข่าวท่านนี้ไป ข่าวจะขาดคุณค่าอย่างไม่น่าให้อภัย เขาคือ เนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดี แอฟริกาใต้ เพราะอย่างที่ทราบ แมนเดล่า เปรียบได้กับวีรบุรุษของกลุ่มคนผิวสี คือแรงบันดาลใจของนิโกรทั่วโลก ซึ่งผมเชื่อว่าเขาจะเป็นผู้ตอบประเด็นนี้ได้อย่างมีน้ำหนักที่สุด
ส่วนคำถามในใจที่ผมต้องถาม แมนเดล่า ให้ได้ หากเขายังมีแรงคุยกับผม นั่นคือ “ถ้าหากคุณเกิดมาเป็นคนผิวขาว จะมีวีรบุรุษชื่อ เนลสัน แมนเดล่า อย่างทุกวันนี้มั้ย” เหตุที่ถามคำถามนี้ เพราะผมคิดว่าตัว แมนเดล่าเอง เชื่อว่าเค้าเกิดมาเพื่อเป็นผู้นำที่ต่อสู้เพื่อคนผิวสี และผมเองก็เชื่อว่าใครหลายคนคงตั้งคำถามว่า ถ้าไม่มี เนลสัน แมนเดล่า โลกอาจไม่ได้ยลความสวยความของทวีปแอฟริกา

รวมถึงมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของดาวเคราะห์ดวงนี้อย่างฟุตบอลโลก ก็คงไม่มีโอกาสได้มาเหยียบบนผืนดินแห่งกาฬทวีปเช่นกัน
การที่ผมเลือกที่จะทำประเด็นเหล่านี้ เพราะเชื่อ(อีกแล้ว)ว่า แรงบันดาลใจ คือสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้ชีวิตที่ส่ายไปส่ายมาเหมือน จาบูลานี่ ได้มีจุดหมายที่ชัดเจนในสักวัน
แม้ผมเองจะไม่ได้มีเชื้อสายเผ่านิกรอย ไม่ได้เกิดในทวีปแอฟริกา แต่การต่อสู้ของ แมนเดล่า คือ แรงบันดาลใจอันใหญ่ยิ่งสำหรับตัวผม
เป็น “แรง” ให้ชีวิตสามารถ “ดลบันดาล” สิ่งดีงามอันเป็นคุณค่าทาง “ใจ” ให้แก่ตนเองและผู้อื่นต่อไป

นายอานันท์  เนียมเทศ   มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม