คำชี้แจง การใช้ปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อมวลชน ในการทำข่าวการชุมนุม

ตามที่มีการจัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานสื่อมวลชนในสถานการณ์การชุมนุม (ศปสช.)” ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2563 เป็นต้นมา และได้จัดทำ “ปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อมวลชน” ในการปฏิบัติหน้าที่ในการรายงานข่าวการชุมนุม โดยมีเงื่อนไขในการลงทะเบียนขอรับปลอกแขน สำหรับสื่อมวลชนที่มีต้นสังกัดเป็นสมาชิกของ 3 องค์กรสื่อ ได้แก่ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ส่วนกรณีที่ไม่ได้เป็นสมาชิก ให้พิจารณาเป็นกรณีๆไป นั้น จนถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 6 เดือน ศูนย์ประสานงานฯ ได้รับฟังเสียงสะท้อนทั้งปัญหาและความคิดเห็น ที่ต้องความไม่เข้าใจ ดังนี้

  1. ปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อมวลชน ที่มีโลโก้ 3 องค์กรวิชาชีพ ได้แก่ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ มีเพียงสีเดียว คือ สีขาว โดยทุกปลอกแขนมี เลขกำกับเฉพาะของแต่ละชิ้น เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน ติดตามตรวจสอบได้ว่าปลอกแขนเลขดังกล่าวเป็นของใคร สังกัดใด ภายใต้การกำกับดูแลกันเองของสื่อมวลชน
  2. ปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อมวลชน เป็นสัญลักษณ์บอกฝ่ายมีไว้เพื่อแสดงตัวตนอย่างบริสุทธิ์ใจในการลงพื้นที่ทำข่าวการชุมนุมตามหลักสากลที่สื่อมวลชนหลายประเทศพึงใช้ ที่ต้องการเสรีภาพในการทำข่าวการชุมนุมอย่างรอบด้าน ปราศจากการกดดันและคุกคามจากทุกฝ่าย
  3. ปลอกแขนฯ ไม่สามารถใช้แทนบัตรประจำตัวสื่อมวลชนได้ โดยเฉพาะในกรณีที่สื่อมวลชนต้องเข้าไปทำข่าวในสถานที่ต่างๆ อาทิ สถานที่ราชการ สถานที่ส่วนบุคคล ที่ต้องใช้บัตรประจำตัว บัตรผ่าน หรือ ต้องแลกบัตรเพื่อรับอนุญาตของสถานที่นั้นๆ
    ทั้งนี้ 6 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด มีความห่วงใยสื่อมวลชนภาคสนาม เพื่อความปลอดภัยในการทำข่าวการชุมนุม ขอให้ทีมข่าวภาคสนามและกองบรรณาธิการ จัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อความปลอดภัย ประเมินความเสี่ยงของสถานการณ์ร่วมกัน เพื่อลดความเสียหายของอุปกรณ์การทำงานและไม่เป็นผู้บาดเจ็บ หากเกิดปัญหาหรืออุปสรรคใดในการทำหน้าที่ กรุณาแจ้งข้อมูลเพื่อให้องค์กรวิชาชีพมีส่วนในการช่วยประสานและคลี่คลายปัญหา
    ช่องทางติดต่อ “ศูนย์ประสานงานสื่อมวลชนในสถานการณ์การชุมนุม (ศปสช.)” สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย หมายเลขโทรศัพท์ 02-668-9422 Facebook แฟนเพจ “สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยThai Journalists Association” และ Oficial line “สมาคมนักข่าว-TJA Thai Journalists Association”
    6 มีนาคม 2564
    สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ
    สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
    สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
    สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
    สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์