กิตติ ชูพินิจ

ทรนงยืนหยัดความเป็นนักหนังสือพิมพ์

 กิตติ   ลูกชายของนักเขียนนามกระเดื่อง มาลัย ชูพินิจ  เริ่มชีวิตการทำหนังสือตั้งแต่ยังเป็นนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทะยานขึ้นเป็นสาราณียกรสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เข้าสู่วงการหนังสือพิมพ์ตั้งแต่ ปี 2505 เคยเป็นหัวหน้าข่าวการเมือง สังคม ต่างประเทศ บันเทิง ผู้ช่วยหัวหน้ากองบรรณาธิการ และหัวหน้ากองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์หลายฉบับ เริ่มตั้งแต่พิมพ์ ไทย   สยามนิกร   สยาม   เสียงปวงชน   เดลินิวส์   เดลิไทม์   แนวหน้า   หลักไท 

ยังทำหน้าที่เขียนข่าวสังคมหน้าสี่ในหนังสือพิมพ์เดลิไทม์ ใช้นามปากกา  ม้าป่า  และเมื่อย้ายไปอยู่หนังสือพิมพ์หลักไทย ยังคงจับจรดปายปากการ่ายอักษร ใช้นาม  ม้าป่า  เช่นเดิม

ด้วยความเป็นคนมี  มนุษยสัมพันธ์ดีเยี่ยม  จึงมีเพื่อนฝูงมากมาย และเป็นผู้ก่อตั้งสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และได้รับเลือกให้เป็นประธานสมาพันธ์ฯคนแรก และได้รับคำยกย่องจากสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นนักหนังสือพิมพ์ที่ควรยกย่องประจำปี 2536

เขาเป็นนักหนังสือพิมพ์รุ่นใหญ่ คลุกเคล้าอยู่ในแวดวงน้ำหมึกไม่ต่ำกว่า 30 ปี

อุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2538 ยังความสูญเสียบุคคลสำคัญในวงการน้ำหมึกด้วยวัยเพียง 55 ปี ซึ่งกำลังเป็นมะพร้าวแก่มันกะทิเข้มอยู่ในตัว

เพื่อนในวงการนักข่าวคนหนึ่งจึงเขียนถึงเขาว่า  ตลอดเวลาที่คบกันมา และรู้จักกิตติศัพท์ของกันมานาน ดีใจยิ่งนักที่สมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ประกาศยกย่องว่าเขาเป็นนักหนังสือพิมพ์ที่น่ายกย่องคนหนึ่ง เพราะข้าพเจ้ารู้จักมานานแล้วว่า

{xtypo_quote} คนอย่างเขาเป็นคนที่ยืนหยัดในความเป็นนักหนังสือพิมพ์อาชีพมาตลอด เป็นนักหนังสือพิมพ์ที่  ให้  โดยไม่มีการ  ขอ  และ  รับ  แต่อย่างใด..{/xtypo_quote}