Pride Month ปีนี้ อุปนายกฝ่ายสิทธิ์ฯ TJA ชวนสื่อดูแนวทางเสนอข่าวเพศหลากหลาย 

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่องค์การด้านสิทธิทั่วโลกได้รณรงค์กำหนดให้เป็น “Pride Month” หรือเดือนแห่งการสร้างความตระหนักรู้และเข้าใจความหลากหลายทางเพศ รวมถึงในประเทศไทยด้วย

ดังนั้น ในโอกาสเข้าสู่ Pride Month ปีนี้ ตนขอเชิญชวนให้เพื่อนๆสื่อมวลชนทุกสังกัด ศึกษาแนวทางการปฏิบัติการรายงานข่าวเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ ทั้งจากองค์กรวิชาชีพและองค์กรด้านสิทธิ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลิตงานข่าวที่ถูกต้องตามหลักจริยธรรมสื่อ และไม่ผลิตซ้ำอคติหรือการเหยียดหยาม นอกจากนี้ยังสามารถนำเอาประสบการณ์ที่เรียนรู้ ไปประยุกต์ใช้กับการรายงานข่าวตลอดทั้งปีได้ด้วย 

ทั้งนี้ สื่อมวลชนสามารถศึกษาแนวทางปฏิบัติว่าด้วยการรายงานข่าวเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศได้จากลิงก์เหล่านี้:

“แนวปฏิบัติฯ การเสนอข่าว ความคิดเห็น และภาพเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ พ.ศ. 2564” จัดทำโดย สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ 

www.prasscounail.or.th//regultion/6508

“คู่มือการปฏิบัติงานสื่อในการนำเสนอประเด็นความหลากหลายทางเพศ” จัดทำโดย มูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

http://bcp.nbtc.go.th/uploads/items/attachments/109a0ca3bc27f3e96597370d5c8cf03d/_19ac1a493b878c0280ff7c47ce5b4e8a.pdf

“GLAAD’s Media Reference Guide” จัดทำโดยองค์กร GLAAD ประเทศสหรัฐอเมริกา 

https://www.glaad.org/reference

นอกจากนี้ กองบรรณาธิการในสำนักข่าวต่างๆ ยังสามารถศึกษาแนวทางนโยบายเพื่อป้องกันการเลือกปฏิบัติทางเพศภายในองค์กรของตนด้วยเช่นกัน ตามคู่มือปฏิบัติที่ออกโดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก้) ด้านล่างนี้

“Gender-sensitive safety policies for newsrooms”

https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000379907

หากสื่อมวลชนมีข้อสงสัยหรือข้อแนะนำประการใด สามารถติดต่อมาได้ทางอีเมลล์ tjareporter@gmail.com โดยระบุในหัวข้ออีเมลล์ว่า “ฝ่ายสิทธิ์ TJA”