TJA เปิดอบรมนักจัดหน้าใหม่ เสริมทัพรายการวิทยุช่วยกันคิดทิศทางข่าว

นายจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง เลขาธิการและโฆษก สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พ.ค. 2567 สมาคมฯได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการเป็นนักจัดรายการวิทยุ รายการช่วยกันคิดทิศทางข่าว” โดยมีสื่อมวลชนภาคสนามสนใจเข้าอบรมเสริมทักษะการจัดรายการวิทยุอย่างมืออาชีพ และเฟ้นหานักจัดหน้าใหม่เข้ามาเสริมทัพในรายการ

รายการช่วยกันคิดทิศทางข่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กับ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น. ทางคลื่นข่าว MCOT News Network FM 100.5 เมกะเฮิร์ตซ์ เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวหมุนเวียนกันเข้ามาจัดรายการบอกเล่าประเด็นข่าวต่างๆ ที่ไปลงติดตามทำข่าวกันมา ผ่านมุมมองของ “คนข่าว” ซึ่งนอกจากประเด็นข่าวแล้ว ยังรวมถึงความยาก-ง่าย หรือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจที่ผู้สื่อข่าวได้พบระหว่างการทำข่าวนั้นด้วย

 

สำหรับการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการเป็นนักจัดรายการวิทยุ “รายการช่วยกันคิดทิศทางข่าว” ครั้งนี้ถือเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว โดยได้รับเกียรติจาก คุณยุดากร สุนทรยาตร์ ผู้จัดกรส่วนผลิตรายการ FM 100.5 เมกะเฮิร์ตซ์ พร้อมด้วย 2 ตัวแทนนักจัดรายการ อย่าง คุณดารากาญจน์ ทองลิ่ม ผู้ประกาศข่าว และบรรณาธิการข่าววิทยุ สำนักข่าวไทย อสมท. และ คุณณิชชนันทน์ แจ่มดวง ผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจ ในฐานะหนึ่งในทีมนักจัดรายการ ร่วมถ่ายทอดความรู้แบบจัดเต็ม ทั้งเทคนิคการใช้เสียง การเตรียมประเด็นพูดคุย การสัมภาษณ์แขกรับเชิญ การรับ-ส่งเนื้อหาระหว่างนักจัดรายการให้ลื่นไหลไม่สะดุด

และเนื่องจากปัจจุบันที่โลกเข้าสู่ “ยุคดิจิทัล” รายการช่วยกันคิดทิศทางข่าว นอกจากจะออกอากาศทางคลื่นวิทยุแล้ว ยังมีการถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียงจากห้องส่ง อสมท. ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “MCOT News FM 100.5” อีกช่องทางหนึ่ง

ในการอบรมครั้งนี้ วิทยากรทั้ง 3 ท่าน ยังได้แนะนำในส่วนของการเตรียมตัวด้านบุคลิกภาพ เช่น การแต่งกาย สีหน้าท่าทาง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักจัดรายการเมื่อต้องจัดรายการในรูปแบบที่ไม่ได้มีเฉพาะผู้ฟังอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ยังมีผู้ชมด้วย

ผู้เข้าร่วมอบรมยังได้ทำเวิร์คช็อป ลงมือฝึกจัดรายการใน 2 ประเด็น ทั้งประเด็นซึ่งเป็นโจทย์ที่ทีมวิทยทกรกำหนดขึ้น และประเด็นที่นักจัดหยิบยกขึ้นมาตามความสนใจ โดยมีนักจัดรายการในกองบรรณาธิการช่วยกันคิดทิศทางข่าวชุดปัจจุบัน ที่มากันแบบครบทีม ร่วม ให้คำแนะนำ

ทั้งนี้ผู้ผ่านการอบรมทุกคนจะมีโอกาสได้รับคัดเลือกกองทีมกองบรรณาธิการให้เข้ามาเป็นนักจัดรายการหน้าใหม่เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านเนื้อหาของรายการ ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อต่อไป