สแกนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลัง ศบศ.จ่อ เปิดรับภาคลงทุน-ท่องเที่ยว

ดีเดย์ 1 เม.ย. 64  เปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจจภาคการท่องเที่ยวนำร่อง “ ภูเก็ต ”  ย้ำนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องฉัดวัคซีน จำกัดพื้นที่ท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัวในโรงแรม  เตรียมดันจังหวัดอื่นๆหากมีความพร้อม  จะทยอยให้เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้  ตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม 4%

จะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวที่รับวัคซีนแล้วในไตรมาส 2  คือช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน บางพื้นที่ก่อน คือ พื้นที่หลักที่พึ่งพานักท่องเที่ยวสูง ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สมุย พัทยาและเชียงใหม่ ต้องกักตัวในบริเวณโรงแรมเป็นเวลา 7 วัน   โดยกำหนดเป็นพื้นที่ zeal area เพื่อท่องเที่ยวในพื้นที่ที่กำหนดภายนอกโรงแรมได้ และไตรมาส 4 พื้นที่นำร่องทั้งหมดอาจไม่ต้องกักตัว แต่ต้องมีมาตรการป้องกันควบคู่ไปด้วยเช่น การติดตามด้วยแอปพลิเคชั่นไทยแลนด์พลัส

วสวัตติ์ โอดทวี ผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว กล่าวถึง ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  หรือ ศบศ.  ว่ามีมติเห็นชอบในแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส สามารถเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตได้โดยตรงผ่านเครื่องบิน และสามารถท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้โดยไม่ต้องกักตัว โดยมีการขยับวันเปิดประเทศให้เร็วขึ้นจากวันที่ 1 กรกฎาคม  เป็นวันที่ 1 เมษายน 2564

ทั้งนี้หากมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวเร็วขึ้นจะทำให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเร็วขึ้น โดยต้องประเมินจากพื้นที่แซนด์บอกซ์ ตั้งแต่เมษายนเป็นต้นไป ซึ่งจำนวนตัวเลขประมาณการนักท่องเที่ยว 6.5 ล้านคน เป็นกลุ่มรายได้สูงและมีคุณภาพเข้ามาจะมีผลต่อตัวเลขจีดีพี  ซึ่งจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลต่อการส่งออกและการลงทุน และถ้าสามารถดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนภายในประเทศไทยได้เร็ว จีดีพีก็อาจจะได้ถึง 4%

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนซึ่งเป็นวัคซีนประเภทใดก็ได้ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโรค  มีการตรวจโควิด-19 ที่สนามบินตามขั้นตอนที่ได้มีการกำหนดไว้ รวมทั้งให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่นเพื่อติดตามการเดินทางให้ไปในโซนที่กำหนดเท่านั้น  ซึ่งหลักการสำคัญในการเปิดพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งต้องดูความพร้อมของการฉีดวัคซีนของประชาชนในพื้นที่ด้วย ซึ่งความเป็นไปได้จะ เริ่มได้แห่งแรกที่ภูเก็ต โดยหลังจากนี้จะทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ zeal area ก่อน จากนั้นจะฉีดวัคซีนลอตใหญ่ในภูเก็ตในช่วงมิถุนายนเป็นต้นไปถึงจะเริ่มเปิดแบบไม่กักตัว

สำหรับในพื้นที่อื่นๆที่พึ่งพารายได้การท่องเที่ยวจากต่างชาติสูงได้แก่ จ.กระบี่ จ.พังงา พื้นที่เกาะสมุย พื้นที่ อ.พัทยา จ.ชลบุรี และจ.เชียงใหม่ สามารถทำได้เหมือนกับในจังหวัดภูเก็ตเช่นกันแต่ต้องเสนอแผน ความพร้อมมายังรัฐบาลซึ่งรวมทั้งแผนการปรับปรุงพื้นที่ ดูแลนักท่องเที่ยวด้วย

ติดตามรายการ #ช่วยกันคิดทิศทางข่าว ได้ทุกวันอาทิตย์  เวลา 11.00-12.00 น. ทางวิทยุและเทศไทย

#ช่วยกันคิดทิศทางข่าว

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ #Thaijournalistsassociation