3องค์กรจับมือ เสริมทักษะคนข่าว ทำคลิปด้วยมือถือ

 

นายมงคล บางประถา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย(ขวา) นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. ซีพี ออลล์ (ตรงกลาง) และนางสาวอัญชลี อับดุล ประธานสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย (ซ้าย)


3องค์กรจับมือ เสริมทักษะคนข่าว ทำคลิปด้วยมือถือ

วันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย. 62 มีการจัดอบรมหลักสูตร “นักเล่าเรื่องดิจิทัลด้วยมือถือ (Digital Storyteller by Mobile Phone)” ซึ่งจัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย และ บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่ห้อง 1111C ชั้น 11  อาคารซี.พี.ทาวเวอร์ สีลม

โดยการอบรมครั้งนี้ มีผู้อบรมที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 54 คน มีนายกุลพัฒน์ จันทร์ไกรลาส หรือ อาจารย์ต่อง และทีมงาน เป็นวิทยากร  สอนการผลิตเนื้อหาสำหรับสื่อออนไลน์ด้วยแอพพลิเคชั่น สำหรับการใช้มือถือทำงานผลิตเนื้อหา พร้อมแนะนำอุปกรณ์ต่าง ๆ หัดการใช้งาน ขาตั้ง ตัวประคองมือถือ และ ไมโครโฟน การถ่ายทำ และ การตัดต่อ  ทดลองทำคลิป

นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวต้อนรับผู้อบรมว่า  ซีพีออลล์มีความยินดีที่ได้สนับสนุนโครงการนี้ เพราะหลักคิดในการสนับสนุนกิจกรรมเปรียบเหมือนถ้านำปลาไปให้เขา พรุ่งนี้เขาก็จะอิ่มแล้ว แต่ถ้านำวิธีสอนจับปลาให้เขาจะสามารถจับปลาได้ตลอด ด้วยความคิดนี้กับปณิธานองค์กรร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ผู้คน  ขอบคุณทั้งสมาคมนักข่าวฯและสหภาพฯ และผู้เข้าอบรมที่สละเวลามาร่วมอบรม ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์มากๆเพราะโลกเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ

ด้าน นางสาวอัญชลี อับดุล ประธานสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย กล่าวว่า ตัวเองเคยอบรมหลักสูตรนี้มาก่อนแล้ว ซึ่งเป็นหลักสูตรที่กระชับเข้าใจง่ายมาก ที่คิดว่าสื่อมวลชนจะได้นำไปใช้ทำงานอย่างแน่นอน ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันทำให้เกิดงานนี้ขึ้นมา เพราะยุคดิจิทัลทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการทำข่าว สื่อต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วให้ทันกับยุคสมัย หลังจากนี้สหภาพและสมาคมจะคิดโครงการดีดีเพื่อวิชาชีพต่อไป

ส่วนนายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นปีที่สองติดต่อกันที่สมาคมนักข่าวฯ จัดอบรมโครงการนี้ ซึ่งปีนี้มีคนสมัครอบรมจำนวนมาก ทำให้หลายคนต้องถูกคัดชื่ออออก จึงมีความเป็นไปได้ที่จะอบรมอีกครั้ง เพราะทิศทางของสื่อที่ใครจะทะนงตนไม่ได้ว่าเป็นคนรุ่นใหม่ เพราะอีกสองสามปีเทคโนโลยีใหม่ก็เข้ามาต้องไม่อยู่นิ่งจึงจะไม่เป็นคนรุ่นเก่า

“เป็นโครงการที่ได้รับความสนใจ เราจะพยายามเฟ้นหาวิทยากรในการตอบโจทย์ ยกระดับจากสื่อแพลตฟอร์มเดิม ไปสู่ดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ แต่ที่สำคัญสิ่งที่ห้ามลืมคือการรักษาจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และสื่อมวลชนต้องไม่เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งต่อข่าวปลอม หรือ FAKE NEWS ให้กับสังคม” นายมงคล กล่าว

นายกุลพัฒน์ จันทร์ไกรลาส วิทยากร อบรมหลักสูตร “นักเล่าเรื่องดิจิทัลด้วยมือถือ (Digital Storyteller by Mobile Phone)

นายกุลพัฒน์ จันทร์ไกรลาส หรือ อาจารย์ต่อง และทีมงานวิทยากร

 

นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มอบของที่ระลึกให้นายนายกุลพัฒน์ จันทร์ไกรลาส วิทยากร