อุปนายกฝ่ายสิทธิ์ TJA พบกรณี ‘TrueVisions’ ตัดสัญญาณสื่อต่างชาติ ประเด็นเลือกตั้ง 66

สืบเนื่องจากที่มีรายงานปรากฎในสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่งว่า ช่องรายการของสถานีโทรทัศน์ที่เป็นสำนักข่าวต่างประเทศในช่องทางโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก TrueVisions ถูกระงับสัญญาณเป็นบางช่วง โดยเฉพาะการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งในประเทศไทย (รายละเอียด: ทรูวิชั่นบล็อกข่าวการเมืองไทยอีกแล้ว ล่าสุดข่าวบีบีซีสัมภาษณ์พิธาหลังเลือกตั้ง) นั้น

นายธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ตนได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและพบว่าสถานีข่าวของต่างประเทศที่ออกอากาศผ่านช่องทาง TrueVisions อย่างน้อย 5 สำนัก ถูกระงับสัญญาณขณะรายงานข่าวการเลือกตั้งในประเทศไทย ได้แก่ CNN, BBC, Al Jazeera, NHK และ ABC Australia นอกจากนี้ ยังพบว่าสัญญาณภาพข่าวของสื่อดังกล่าวบนช่อง TrueVisions มีการล่าช้า (ดีเลย์) ประมาณ 4-5 นาทีอีกด้วย

นายธีรนัยกล่าวว่า ด้วยความห่วงใยถึงผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพในเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน อันบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตนจึงขอเสนอให้ทาง TrueVisions ดำเนินการตรวจสอบและชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นต่อสาธารณะ เพื่อสร้างความกระจ่างโดยเร็ว