ที่ สขนท. วช.045/16/2558
วันที่ 18 สิงหาคม 2558
เรื่อง ขอเชิญร่วมกิจกรรม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติห้องเรียนสาธารณะ “นักข่าว Gen Z ใส่ใจจริยธรรม”
เรียน คณบดี หัวหน้าภาควิชา และอาจารย์ด้านสื่อสารมวลชน ในสถาบันอุดมศึกษาทุกท่าน
สิ่งที่ส่งมาด้วย โครงการ กำหนดการ และแบบตอบรับเข้าร่วมโครงการ
ด้วย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย จัดอบรมเชิงปฏิบัติห้องเรียนสาธารณะ ““นักข่าว Gen Z ใส่ใจจริยธรรม” ให้กับนักศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 2-ชั้นปีที่ 4 จำนวนไม่เกิน 45 คน ในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ประเด็นจริยธรรมและจรรยาบรรณาสื่อ และเพื่อสร้างผู้สื่อข่าวที่มีความพร้อมในการทำงานที่อยู่บนกรอบของจริยธรรมและจรรยาบรรณสื่อมวลชน เพื่อปฏิบัติหน้าที่สื่ออันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของสังคม
สถาบันที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ต้องส่งแบบตอบรรับเข้าร่วมโครงการมาที่สมาคม แล้วทางสมาคมฯ จะส่งวิทยากรและคณะทำงานไปให้ความรู้และฝึกปฏิบัติจริงตามรายละเอียดโครงการ เป็นระยะเวลา 1 วัน สมาคมฯ จะรับผิดชอบค่าตอบแทนวิทยากรและคณะทำงาน พร้อมค่าพาหนะเดินทาง และค่าเอกสารประกอบ ส่วนสถาบันที่เข้าร่วมโครงการรับผิดชอบค่าสถานที่อบรม ค่าอาหารว่าง และอาหารกลางวัน (กรณีต่างจังหวัดจะมีค่าที่พักวิทยากรและคณะทำงาน) ระยะเวลาการดำเนินงานโครงการตั้งแต่ กันยายน 2558-เมษายน 2559
ในการนี้ สมาคมฯ ขอเชิญท่านสมัครเข้าร่วมกิจกรรม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติห้องเรียนสาธารณะ “นักข่าว Gen Z ใส่ใจจริยธรรม” โดยส่งแบบตอบรับกลับมายังสมาคมนักข่าวฯ ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 10 กันยายน 2558 ทางโทรสาร. 02-668-7505 หรือ e-mail : tjareporter@gmail.com
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากท่านด้วยดีเช่นเคย และขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้
ขอแสดงความนับถือ
(นางสาวชุติมณฑน์ ศรีขำ)
เลขาธิการ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
หมายเหตุ ประสานงาน นายพีรพัฒน์ ดิลกกัลยากุล โทร. 02-668-9422, 086-074-0005
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
แบบตอบรับเข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติห้องเรียนสาธารณะ ““นักข่าว Gen Z ใส่ใจจริยธรรม”
ชื่อ – นามสกุล .................................................................................................
คณะ ...................................................................... สถาบบัน ...........................................................................
จังหวัด ................................................................... โทรศัพท์ ........................................................................
มือถือ .................................................................. อีเมล์ .................................................................................
ยินดีเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ในเดือน
( ) เดือน กันยายน 2558 ( ) เดือน ตุลาคม 2558
( ) เดือน พฤศจิกายน 2558 ( ) เดือน ธันวาคม 2558
( ) เดือน มกราคม 2559 ( ) เดือน กุมภาพันธ์ 2559
( ) เดือน มีนาคม 2559 ( ) เดือน เมษายน 2559
ในวันที่ ........ หรือ วันที่ ...........
ความคาดหวังจากการเข้าร่วมโครงการ
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
ลงชื่อ ......................................................... อาจารย์ประสานงานเข้าโครงการ
วันที่ ........../........................../ ....................
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ห้องเรียนสาธารณะ
“นักข่าว Gen Z ใส่ใจจริยธรรม”
สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
หลักการและเหตุผล
การเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อ การปรับตัวขององค์กรข่าวสู่การทำข่าวหลากแพล็ตฟอร์ม การขยายตัวของสื่อออนไลน์และบทบาทที่เพิ่มมากขึ้นของสื่อออนไลน์ในการรับรู้ข่าวสาร การแข่งขันทางธุรกิจของสื่อในการเข้าถึงผู้รับสาร และการนำเสนอข่าวสารที่ต้องแข่งขันทั้งความเร็ว และเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอที่ดึงดูดความสนใจ ทำให้เรื่องของจริยธรรมและจรรยาบรรณในการทำงานของสื่อถูกตั้งคำถามเพิ่มมากขึ้นในหลายกรณี บทบาทของสื่อที่ถูกตั้งคำถามต่อการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งในเรื่องความถูกต้อง ความเป็นกลาง การรักษาความสมดุล การเคารพต่อสิทธิของบุคคลในข่าว การเคารพต่อสิทธิในการรับรู้ของผู้รับสาร การรักษาบทบาทหน้าที่ท่ามกลางแรงกดดันจากทุน รัฐ และการอยู่รอดทางธุรกิจ ตลอดจนเรื่องของรสนิยมในการนำเสนอข่าวสาร การใช้สื่อออนไลน์ในการหาข้อมูลข่าวและนำเสนอข่าวอย่างมีจริยธรรม เหล่านี้ล้วนเป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกเรื่องจริยธรรมและจรรยาบรรณของสื่อมวลชนให้กับนักศึกษานิเทศศาสตร์และวารสารศาสตร์เพื่อเข้าใจประเด็นจริยธรรม และมีแนวทางในการตัดสินใจในการปฏิบัติงานให้อยู่ในกรอบจริยธรรมและจรรยาบรรณตามบทบาทหน้าที่อันพึงประสงค์ของการเป็นสื่อมวลชน
กิจกรรมโครงการห้องเรียนสาธารณะ หัวข้อ “นักข่าว Gen Z ใส่ใจจริยธรรม” มุ่งสร้างการเรียนรู้และความเข้าใจในประเด็นดังกล่าวแก่นิสิต นักศึกษาด้านนิเทศศาสตร์และวารสารศาสตร์ โดยการถ่ายทอดประสบการณ์ ประเด็นจริยธรรมที่เกิดขึ้นจริงจากวิชาชีพ ควบคู่กับการให้กรอบวิชาการในการตัดสินใจเรื่องจริยธรรม เพื่อเป็นแนวทางให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานและเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่อาชีพนักข่าวได้ในอนาคต
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ประเด็นจริยธรรมและจรรยาบรรณาสื่อ
2. เพื่อสร้างผู้สื่อข่าวที่มีความพร้อมในการทำงานที่อยู่บนกรอบของจริยธรรมและจรรยาบรรณสื่อมวลชน เพื่อปฏิบัติหน้าที่สื่ออันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของสังคม
กลุ่มเป้าหมาย
นิสิตนักศึกษานิเทศศาสตร์ / วารสารศาสตร์ชั้นปี 2 -4 จากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ และอาจารย์ผู้สอน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นิสิตนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ได้รับความรู้เกี่ยวกับจริยธรรมและจรรยาบรรณาสื่อและสามารถวิพากษ์ แยกแยะบทบาทหน้าที่อันพึงประสงค์ได้
2. นิสิตนักศึกษาที่ผ่านการอบรมฯ มีความพร้อมเข้าสู่วงการข่าวในฐานะนักข่าวที่มีความตระหนึกรู้เรื่องจริยธรรมและจรรยาบรรณ
ผู้รับผิดชอบโครงการฯ
จักรกฤษณ์ เพิ่มพูล และ สกุลศรี ศรีสารคาม ภายใต้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
**อุปกรณ์ที่สถาบันที่เข้าร่วมโครงการต้องเตรียมพร้อมในการอบรม
- คอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต มีโปรแกรมตัดต่อภาพ / ตัดต่อวิดีโอ
- กล้องวิดีโอ กล้องถ่ายภาพ อุปกรณ์บันทึกเสียง ไมโครโฟนเชื่อมต่อกล้อง
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
รายละเอียดกิจกรรมการอบรม (Workshop)
ช่วงเช้า แยกแยะ วิพากษ์ ประเด็นจริยธรรมและกระบวนการตัดสินใจของสื่อในการทำงาน
9.00-10.00 น. - อธิบายบทบาทหน้าที่ของสื่อ
อธิบายว่าสิ่งใดคือถูกต้องตามจริยธรรม และจรรยาบรรณ
- อธิบายกระบวนการตัดสินใจในการทำข่าวที่ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างจริยธรรมกับ ปัจจัยอื่นๆ เพื่อให้เห็นแนวทางในการตัดสินใจ
10.00-10.30 น. เบรก
10.30-11.30 น. กิจกรรม “สื่อที่เห็น – สื่อควรเป็น”
การระดมสมองเป็นกลุ่ม ให้
- ตัดข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เตรียมให้ เลือกว่าข่าวแบบไหนสะท้อนการทำงานที่ควรทำ กับ การทำงานผิดจริยธรรมของสื่อ แปะกระดานแบ่งเป็นสองส่วน
- หรือ แจกกระดาษให้แต่ละกลุ่มเขียน ประเด็นที่สื่อควรเป็น และสิ่งที่สื่อทำและผิดจริยธรรม เพื่อแปะกระดานแยกเป็นสองส่วน
(กิจกรรมนี้เพื่อให้นักศึกษาลองแยกเรื่องบทบาทของสื่อ และจริยธรรมสื่อตาม ความเข้าใจและนำมาอภิปรายร่วมกัน)
11.30-12.30 น. อภิปรายและสอนจากตัวอย่างที่นักศึกษาแบ่งกลุ่มไว้บนกระดาน โดยผู้สอนจะ
* ตัวอย่างที่จะเลือกมาให้ใช้แบ่งกลุ่ม ควรมีทั้งที่ผิดจริยธรรมชัดเจน มีลักษณะที่กึ่งๆ ต้องอาศัยวิจารณญาณ มีที่เหมือนจะไม่ควรทำแต่จำเป็นต้องทำเพื่อประโยชน์บางอย่าง
* ผู้สอนช่วงนี้ ควรเป็นวิชาชีพ เพื่ออธิบายกระบวนการในการคิด คัดเลือก และตัดสินใจทางจริยธรรมได้จากประสบการณ์จริง
ตัวอย่างประเด็น
- จริยธรรมกับกฎหมายมันเหมือนหรือต่างกันอย่างไร เพราะบางครั้งผิดจริยธรรมแต่ไม่ผิดกฎหมาย
- ลักษณะการพาดหัวข่าว. ภาพถ่ายบุคคลในข่าว
- หน้าที่อื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับสื่อเช่นโฆษณาแฝง
- ทำตัวดาม่าในข่าวประหนึ่งว่าตนเป็นบุคคลในข่าว
- การนำข้อมูลจากโซเชียลมีเดียมาใช้ (ได้ท้้งจริยธรรมและพวกกฎหมายลิขสิทธิ์)
12.-30-13.30 น. พักกลางวัน
ช่วงบ่าย เน้นเรื่องจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสื่อ
13.30-14.30 จำลองสถานการณ์ “จริยธรรมของสื่อ”
ทำโจทย์บทบาทสมมติให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาเล่นเป็นบทบาทต่างๆ ที่จะสะท้อนการทำงานทั้งมีจริยธรรม และไม่มีจริยธรรม / ผิดกฎหมาย ถูกตาม กฎหมายที่เกี่ยวกับสื่อ อาจมีลักษณะเป็นทั้งบทที่กำหนดให้ทำทั้งถูกและผิด และส่วนของโจทย์ที่เว้นให้ตัวแสดงตัดสินใจทำเอง เพื่อดูว่าเด็กจะเลือกแสดงออกมาในบทบาทที่ถูกหรือผิด
จากนั้น วิทยากรจะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับสอนให้ข้อมูลเรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวกับสื่อ และจริยธรรมของสื่อ
14.30-15.00 เบรก
15.00-16.30 สรุปหลักจริยธรรม และ หลักกฎหมายที่สำคัญต่อการทำงานของสื่อ
(เป็นการสรุปประเด็นสอนอีกครั้ง หลังจากอภิปรายแล้วทั้งเช้าบ่าย ส่วนนี้จะเป็น การให้กรอบคิดและหลักการ – ควรเป็นนักวิชาการให้ความรู้)