เวียดนามตั้งเป้าปฏิรูปสื่อครั้งใหญ่ ออกกม.ชัดเจนแก้ปัญหาสื่อออนไลน์

เวียดนามตั้งเป้าปฏิรูปสื่อครั้งใหญ่ ออกกม.ชัดเจนแก้ปัญหาสื่อออนไลน์

 



วานนี้ (๑๙ ต.ค.) คณะผู้แทนจากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (Thai Journalist Association TJA) นำโดยดร.อนุชา เจริญโพธิ์ อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ เข้าพบนายเจือง มินห์ ตวน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศ ของเวียดนาม เพื่อหารือแนวทางการยกระดับความสัมพันธ์ ระหว่างสื่อมวลชนไทย-เวียดนาม ตามกรอบความร่วมมือระหว่างสองประเทศ


นายเจืองเปิดเผยว่า เวียดนามเพิ่งมีการแก้ไขร่างกฎหมายเกี่ยวกับสื่อเป็นครั้งที่๒ เมื่อเร็วๆนี้ และขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมปรับปรุงและปฏิรูปองค์กรสื่อครั้งใหญ่เพื่อให้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ความเป็นไปในปัจจุบัน เนื่องจากขณะนี้มีสื่อต่างๆเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากทั่วประเทศภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงฯ มีหนังสือพิมพ์ ๘๔๙ ฉบับ วิทยุและโทรทัศน์ ๖๗ แห่ง และสื่อออนไลน์อีก ๑๕๙ แห่ง มีผู้สื่อข่าวจำนวนมากถึง ๑๘,๐๐๐ คน ซึ่งในอนาคตจะต้องมีการควบรวมหน่วยงานเหล่านี้เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร และหลีกเลี่ยงความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน

ขณะเดียวกันนายเจืองกล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาวงการสื่อเวียดนามพัฒนาอย่างรวดเร็วไปในทางมัลติมีเดีย ดังนั้นนอกจากวิทยุ โทรทัศน์และหนังสือพิมพ์แล้วยังมีเว็บไซต์ และสื่อออนไลน์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ยากแก่การกำกับดูแล ไม่นับโซเชียลมีเดีย อย่างเฟสบุค และเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ทางกระทรวงฯได้มีโอกาสพบหารือตัวแทนจากบริษัทกูเกิ้ล เพื่อขอความร่วมมือในการลบลิ้งค์ที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง เป็นจำนวนกว่า ๕,๐๐๐ลิ้งค์ ในรอบ ๖ เดือนที่ผ่านมา  โดยทางกระทรวงยังจะหารือกับบริษัทกูเกิ้ล เกี่ยวกับแนวทางการ ควบคุมการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้มีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้รัฐไม่เสียรายได้ในการนำไปพัฒนาประเทศซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรวงฯได้มีการหารือกับหน่วยงานกสทช. เพื่อหาแนวทางแก้ไขไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจดิจิตัลในภูมิภาค พร้อมระบุว่าเวียดนามให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการค้าออนไลน์มากกว่าเว็บไซต์ที่มีการใส่ร้ายป้ายสีทางการเมือง

นอกจากนี้รัฐมนตรีฯยังได้ฝากให้TJAทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างสมาชิกเรื่องการรายงานข่าวที่จะเป็นประโยชน์ต่อชาวเวียดนามและผู้สื่อข่าวชาวเวียดนามในประเทศไทย


ทางด้านอุปนายกสมาคมฯ กล่าวเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับทางการเวียดนามว่า ที่ผ่านมาทาง TJAได้มีการดูแลให้มีการนำเสนอข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่กลุ่มชาวเวียดนามในไทย โดยขอให้ทางการเวียดนามไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องนี้เนื่องจากไทยและเวียดนามเป็นพี่น้องที่ใกล้ชิดกัน

จากนั้นคณะผู้แทน TJA เดินทางไปเยี่ยมเยือนสำนักงานหนังสือพิมพ์การป้องกันชายแดนแห่งกองบัญชาการทหารชายแดนเวียดนาม โดยอุปนายกสมาคมฯแสดงความห่วงใยต่อการรายงานข่าวกรณีเรือประมงหาปลารุกล้ำน่านน้ำอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นหน้าที่ของสื่อมวลชนทั้งสองฝ่ายที่จะต้องรายงานข่าวอย่างถูกต้องด้วยความเข้าใจต่อสถานการณ์


ทางด้านพลตรีฟาม วัน เหมี่ยน บรรณาธิการใหญ่ของหนังสือพิมพ์การป้องกันชายแดนฯกล่าวว่า การรายงานข่าวเรือประมงรุกล้ำน่านน้ำนับเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่เวียดนามให้ความสนใจในการทำข่าวเผยแพร่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเช่นกัน

ก่อนหน้านั้น คณะผู้แทน TJA ได้ไปพบปะผู้แทนจากหนังสือพิมพ์การก่อสร้าง ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของ สมาคมนักข่าวเวียดนาม (Vietnam Journalist Association VJA)ซึ่งทางด้านนายเหวียน อันห์ ดุง บรรณาธิการหนังสือพิมพ์การก่อสร้างได้แสดงความสนใจที่จะส่งนักข่าวในหน่วยงานเข้าร่วมสัมนาวิชาชีพสื่อมวลชนกับไทย เพื่อเพิ่มทักษะการนำเสนอข่าว การหาประเด็นข่าว และการทำงานเป็นทีมเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในการทำงานและแก้ไขข้อบกพร่องในการทำงาน อย่างการหาประเด็นเองไม่ปรึกษาใครทำให้เกิดความผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง.