อบรม”โมโจ” คึกคัก สมาคมนักข่าวฯจัดเวทีเพิ่มทักษะคนทำสื่อ ใช้”มือถือ”ทำข่าวพื้นที่จริง ผู้อบรมปลื้มอยากให้จัดเพิ่ม

อบรม”โมโจ” คึกคัก สมาคมนักข่าวฯจัดเวทีเพิ่มทักษะคนทำสื่อ ใช้”มือถือ”ทำข่าวพื้นที่จริง ผู้อบรมปลื้มอยากให้จัดเพิ่ม

วันที่ 5 พ.ย. เวลา 09.00 น. ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถนนสามเสน สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับบมจ.ทรูคอปอร์เรชั่น จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “วารสารศาสตร์มือถือสำหรับนักข่าว (Mobile Journalism for Journalists)” ปี 2560 โดยมีนายพิภพ พานิชภักดิ์ รองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นวิทยากร กับผู้ร่วมอบรมจำนวน 28 คน



นายพิภพ กล่าวว่า โมโจก็เหมือนมีดสั้น อาจจะสู้รถถัง หรือปืนใหญ่ไม่ได้ แต่ก็มีความจำเป็น ซึ่งผู้อบรมวันนี้ก็มาจากแต่ละสายแต่ศาสตร์ ซึ่งมีความเข้มแข็งต่างกัน ตนทำโมโจเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยใช้มือถือถ่ายทำทั้งเรื่อง ซึ่งมีอุปสรรคทั้งแบตหมด เมมโมรี่เต็ม แต่ขณะนี้เทคโนโลยีดีขึ้น ซึ่งการอบรมวันนี้จะทำอย่างไรให้เครื่องมือสามารถทำได้ทั้งถ่ายภาพทั้งตัดต่อได้ ถามว่าทำคนเดียวสู้ทำหลายคนไม่ได้ แต่ก็เป็นอีกสไตล์หนึ่งที่สามารถทำได้ บทบาทของเรายังต้องเป็นนักข่าวต้องเข้าพื้นที่ เพราะเรามีหน้าที่โดยตรงนำข้อเท็จจริงนำความประจักษ์ให้เกิดขึ้นแก่สังคม ซึ่งงานเดี่ยวๆยังต้องมี รวมถึงการประมวลโดยชุมชนก็ยังต้องมีเช่นกัน โดยกระตุ้นให้คนอื่นมาร่วมกับเราเพื่อสร้างคอนเทนท์ร่วมกัน ทั้งนี้ ขณะนี้ ทุกอย่างหลอมรวมกันแล้ว อย่าคิดว่าเราเป็นทีวี เป็นวิทยุ หรือเป็นออนไลน์ แต่คอนเทนท์ต้องเป็นคอนเทนท์ ซึ่งความสำคัญที่สุดของคนข่าวคือการบริการสาธารณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันเนื้อหาการอบรมเป็นเรื่องหลักคิด และบทเรียนจากต่างประเทศในเรื่องวารสารศาสตร์มือถือ สู่การนำไปใช้ รวมถึงความแตกของ User-Generate Content (UCG) กับ User-Generate Story(UGS) ขณะเดียวกันมีการอบรมถึงประเภทของภาพข่าว การใช้มือถือสร้างคลิป การวางภาพเพื่อเปิดหน้า การสัมภาษณ์ และการนำเสนอภาพในสไตล์สารคดีเชิงข่าว การตกแต่งภาพและวิดีโอ การใส่ตัวอักษร และการถ่ายภาพ HDR สำหรับภาพนิ่ง ที่สำคัญในช่วงบ่ายผู้อบรมทุกคนได้ลงพื้นที่ฝึกปฏิบัติจริง บริเวณพื้นที่โดยรอบสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งผู้อบรมส่วนใหญ่มีความสนใจอย่างมากในการปฏิบัติจริงครั้งนี้ โดยนายพิภพได้ให้ผู้เข้าอบรมลงพื้นที่เพื่อจัดทำคอนเทนท์เป็นคลิปวิดีโอ จากยูทํปโดยลิงค์มาในเบราเซอร์”กูเกิ้ลมายแมพ” เพื่อปักหมุดกับคอนเทน์จุดนั้น เพื่อให้ผู้ติดตาทรับชมในสิ่งที่ได้นำเสนอ

นายโกวิทย์ บุญธรรม ผู้สื่อข่าวองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือไทยพีบีเอส หนึ่งในผู้อบรม กล่าวว่า ได้ติดตามการจัดอบรมจากเพจจุลสารราชดำเนิน ของสมาคมนักข่าวฯ เมื่อเห็นก็รู้สึกอยากอบรมทันที เพราะเทคโนโลยีขณะนี้เข้ามามีบทบาทในการรายงานข่าวค่อนข้างมาก เมื่อมีบทบาทแบบนี้ กลุ่มผู้บริโภคสื่อหลักๆดูข่าวออนไลน์ เมื่อมาอบรมแล้วเราจะสามารถประยุกษ์ใช้ในงานได้ทันที เช่น กูเกิ้ลมายแมพ ก็สมารถนำไปปรับใช้หน้างานได้ทันทีเล่นกัน เมื่อตนอยู่ในพื้นที่ศูนย์ภาคเหนือซึ่งประจำอยู่นั้น เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ก็สามารถใช้เครื่องมือนำไปทำงานได้ทันที โดยเชื่อมโยงกับแหล่งข่าว ชุมชน ชาวบ้าน เพราะขณะนี้เราไม่ได้แค่รายงานข่าวสถานกาณณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเดียว แต่ตัวนักข่าวจะเป็นส่วนร่วมกับชุมชนโดยการนำเสนอข่าวในสิ่งชาวบ้านเป็นเจ้าของร่วมกับเนื่อหาโดยมีเขามีส่วนรวมในกานผลิต เพื่อร่วมแก้ปัญหาในพื้นที่ของตัวเอง

“เรื่องโมโจพูดกันมาหลายปี แต่ตอนนี้ทุกคนใช้มือถือ อยากให้สมาคมนักข่าวฯมีการขยายการอบรมหัวข้อนี้ รวมถึงจัดอบรมหัวข้อเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมาอบรมเพิ่มเติม เช่น 360 องศา หรือวีอาร์ เพราะถ้าสื่อไม่ก้าวทันเทคโนโลยีแล้ว ก็จะไม่ทันต่อการตอบสนองของผู้บริโภค นักข่าวจึงต้องเสริมทักษะตรงนี้เพิ่มเติม”นายโกวิทย์ ระบุ