คำกล่าวไว้อาลัยแก่สื่อมวลชนที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day) 3 พฤษภาคม 2561

นายปรัชญาชัย ดัชถุยาวัตร  อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อและโฆษก สมาคมฯ

 

 

คำกล่าวไว้อาลัยแก่สื่อมวลชนที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่

วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day) 3 พฤษภาคม 2561

ตามที่องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ประกาศให้ วันที่ 3 พฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” (World Press Freedom Day) เพื่อย้ำถึงเจตนารมณ์และหลักการที่เป็นพื้นฐานของ เสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลก คือ เสรีภาพในการคิด และการแสดงออก เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้เสนอข้อเท็จจริงได้อย่างเสรี และปลอดภัย อย่างไรก็ตามยังมีสื่อมวลชนทั่วโลก ทำหน้าที่ด้วยความยากลำบาก ต้องเผชิญกับภัยจากการขมขู่ คุกคาม และการใช้ความรุนแรงจนบาดเจ็บและเสียชีวิต

ในโอกาสนี้ องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนของไทย ขอแสดงความเสียใจกับเพื่อนผู้ร่วมประกอบวิชาชีพทั่วโลก ที่ต้องสูญเสียบุคลากรอันมีค่าไปมากถึง 46 ราย ตลอดปี 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

อาทิ ในประเทศอิรัก และซีเรีย มีผู้สื่อข่าวต้องเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ถึงประเทศละ 8 ราย ประเทศเม็กซิโก 6 ราย อินเดีย และอัฟกานิสถานประเทศละ 4 ราย, ฟิลิปปินส์ รัสเซีย เยเมน และโซมาเลีย ประเทศละ 2 ราย, โคลัมเบีย บราซิล เดนมาร์ก มอลตา ซูดานใต้ มัลดีฟส์ บังคลาเทศ และปากีสถานอีกประเทศละ 1 ราย ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการรายงานข่าวเหตุการณ์ความไม่สงบและความขัดแย้ง

สำหรับการเสียชีวิตของนักข่าวในประเทศเม็กซิโกกลับต่างออกไป เนื่องจากสาเหตุของการเสียชีวิตมากจากการถูกฆาตกรรมเพื่อแก้แค้น จากการปฏิบัติหน้าที่เพื่อตรวจสอบการทุจริตของเจ้าหน้าที่ระดับสูง

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ “Daphne Caruana Galizia” (ดาฟเน คารัวนา กาลิเซีย) ผู้สื่อข่าวอิสระสายสืบสวน และบล็อกเกอร์ ซึ่งรายงานเกี่ยวกับการทุจริตของรัฐบาล ความเห็นเกี่ยวกับนักการเมือง และกรณี “ปานามา เปเปอร์"  (Panama Papers) ที่สั่นสะเทือนผู้มีอิทธิพลทั่วโลก ต้องเสียชีวิตเพราะรถของเธอโดนระเบิดขณะขับไปมอลตาใกล้กับบ้านพัก ซึ่งเป็นระเบิดที่ใช้รีโมทคอนโทรล แม้ว่าคารัวนา กาลิเซียได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าได้รับการขู่ฆ่า 2 สัปดาห์ก่อนที่จะเสียชีวิต เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2560

และเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ ผ่านมา ก่อนวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก เพียง 3 วัน เกิดเหตุระเบิดใจกลางกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้ หัวหน้าช่างภาพสำนักข่าวเอเอฟพี ที่เข้าปฏิบัติงานในจุดเกิดเหตุเสียชีวิต ทั้งนี้เชื่อว่าการโจมตีครั้งนี้พุ่งเป้ามาที่สื่อมวลชนโดยเฉพาะ จากรายงานของตำรวจอัฟกานิสถานระบุว่า มีผู้สื่อข่าวอย่างน้อย 8 คนเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้

นอกจากนี้  ในวันเดียวกัน ยังเกิดเหตุ ผู้สื่อข่าว สำนักข่าวบีบีซี ถูกชายไม่ทราบกลุ่มยิงเสียชีวิตขณะขับรถจักรยายนต์ในจังหวัดโคสต์ ทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน

ในโอกาสนี้ จึงขอให้สื่อมวลชนไทย และผู้มีเกียรติทุกท่าน ณ ที่แห่งนี้ ได้ลุกขึ้นยืนสงบนิ่ง เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้พวกเขาเหล่านั้น ในฐานะที่เราเป็นเพื่อนร่วมวิชาชีพเดียวกัน เป็นเวลา 1 นาที

 

นายปรัชญาชัย ดัชถุยาวัตร

อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย