คณะสื่อมวลชนไทย เยี่ยมเยือนสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ชิงเต่า

คณะสื่อมวลชนไทย โดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เดินทางไปเมืองชิงเต่า เยี่ยมเยือนสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ชิงเต่า

 

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2561 คุณหลิว จี๋ (Liu Ji) และคุณหม่า เหยียนจุน (Ma Yanjun) ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ชิงเต่า ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนไทย ที่นำโดยคุณมงคล บางประภา อุปนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ฐานะหัวหน้าคณะ ในโอกาส มาเยือนปักกิ่ง ชิงเต่า ระหว่างวันที่ 20 - 26 ต.ค. ตามโครงการแลกเปลี่ยนพัฒนาความสัมพันธ์ ระหว่างสมาคมนักข่าวจีนและสมาคมนักข่าวฯไทย

สำหรับสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ชิงเตา เป็นสื่อหลักที่สำคัญของเมืองชิงเต่า ซึ่งก่อตั้งเมื่อปีค.ศ.1949  ประกอบด้วยวิทยุกระจายเสียง 7 คลื่นความถี่ เป็นรายการออกอากาศสดทั้ง 7 คลื่นรวมกัน 287 ชั่วโมงต่อวัน และสถานีโทรทัศน์ ซึ่งก่อตั้ง ปีค.ศ.1971 ประกอบด้วย 7 สถานี เป็นรายการออกอากาศสดทุกวัน 7 ช่องรวมกัน 126 ชั่วโมงต่อวัน และส่วนใหญ่เป็นรายการสด ทั้งนี้ มีการออกอากาศในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งรายการข่าวสาร รายการข่าวท้องถิ่นเมืองชิงเต่า รายการเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและบันเทิง  รายการประเภทภาพยนตร์และละครโทรทัศน์

นอกจากนี้ สถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ชิงเต่ายังได้พัฒนาให้มี Internet TV ด้วย โดยเนื้อหาที่ออกอากาศส่วนใหญ่จะรีรันจากรายการหลักที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ไปแล้ว รวมทั้งยังมีแอพลิเคชั่น "รักชิงเต่า" และ "ตาสีน้ำเงิน (Blue Eyes)" สามารถรับชมได้ทั่วโลกผ่านการดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนอีกด้วย