สมาคมนักข่าวฯ จัดอบรมสื่อฯ เจาะลึก “นโยบายสหรัฐในยุคไบเดน” ในทุกมิติ

วันที่ 16 พ.ย. 64 มีพิธีการอบรมสื่อมวลชน หลักสูตร “อเมริกายุคไบเดน: สิ่งที่สื่อไทยควรรู้ รุ่นที่ 1” ณ VIE Hotel กรุงเทพ ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือของ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ที่ได้รับการสนับสนุนโดยสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวเปิดการอบรมตอนหนึ่งว่า งานสัมมานาครั้งนี้เป็นโครงการแรกที่สมาคมฯ​ จัดขึ้นหลังการผ่อนคลายมาตรการ ควบคุมโรคโควิด-19 โดยเชื่อมั่นว่าจากการสัมมนาครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวไทยจะได้มุมมองเกี่ยวกับการดำเนินงานของสถานทูตสหรัฐฯ​ อย่างถูกต้องและครอบคลุมมากขึ้น

ด้าน นายไมเคิล ฮีธ (Michael Heath) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐ ฯ​ประจำประเทศไทย กล่าวตอนหนึ่งว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาที่นี่ในวันนี เพื่อกล่าวเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายสำคัญของนโยบายการต่างประเทศของอเมริกา โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับประเทศไทย อันเป็นพันธมิตรสนธิสัญญาที่เก่าแก่และยาวนานที่สุดของเราในเอเชีย 
 
นี่เป็นโอกาสพิเศษสำหรับสถานทูตสหรัฐฯ ของเรา นั่นคือ เป็นครั้งแรกที่เราได้มีโอกาสจัดโครงการร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ความร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการสนับสนุนการรายงานข่าวอย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเสรีภาพในการแสดงออกและประชาธิปไตย นักข่าวที่มีความรอบรู้ คิดวิเคราะห์ และรายงานข่าวอย่างเป็นกลาง จะช่วยให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและสร้างเกราะปกป้องประชาชนจากข้อมูลเท็จ เราหวังว่าจะได้ร่วมงานกับสมาคมฯ อย่างใกล้ชิดต่อไปในอนาคต

"ผมขอกล่าวแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจอีกครั้งที่ให้ทางสถานทูตฯ ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับสมาคมฯ และขอชื่นชมการทำงานของท่านในฐานะสมาชิกที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมแห่งประชาธิปไตย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย. 64 โดยมีสื่อมวลชนไทยไทยทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเข้าร่วมอบรมจำนวน 20 คน จะได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกระบวนการการทำงานของสถานทูตสหรัฐฯ​เพื่อสานต่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศในทุกมิติ

สำหรับหัวข้อที่น่าสนใจในการอบรมครั้งนี้ อาทิ การปาฐกถาพิเศษโดย นายไมเคิล ฮีธ (Michael Heath) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐ ฯ​ประจำประเทศไทย และ ผศ.ประพีร์ อภิชาตสกล อุปนายกสมาคมอเมริกาศึกษาในประเทศไทย ในหัวข้อ "นโยบายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสหรฐ ภายใต้ประธานาธิบดีไบเดน"

การบรรยายในหัวข้อ "ความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทยกับสหรัฐ" เช่น การบริหารจัดการในลุ่มน้ำโขง การร่วมกันอนุรักษ์สัตว์ป่าหายาก วิกฤติสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทั่วโลกและเก็บตกการประชุม COP26 รวมทั้งมีหัวข้อการบรรยายพิเศษหัวข้อ "เบื้องหลังการพัฒนาวัคซีนสู้โควิด" การบรรยายหัวข้อ "ความร่วมมือทางการทหารระหว่างไทยกับสหรัฐ และหัวข้อทำความเข้าใจกระบวนการขอวีซ่าและย้ายถิ่นฐานไปสหรัฐอเมิกา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้เยี่ยมชมทำเนียบเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย