7องค์กรวิชาชีพสื่อจับมือเอ็มบีเค จัดงาน “คนข่าวมาขายของครั้งที่ 3” หวังบรรเทาความเดือดร้อนคนข่าวตกงาน

ดาวโหลดภาพใหญ่

7องค์กรวิชาชีพสื่อจับมือเอ็มบีเค จัดงาน "คนข่าวมาขายของครั้งที่ 3” หวังบรรเทาความเดือดร้อนคนข่าวตกงาน


วันที่ 19 สิงหาคม 2562 นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แถลงข่าวจัดงาน“คนข่าวมาขายของ ครั้งที่ 3” ในวันนี้ เป็นงานที่ 7องค์กรวิชาชีพและกลุ่มสื่อมวลชน ประกอบด้วย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ชมรมนักข่าวกองปราบปราม กลุ่มนักข่าวบันเทิง  ร่วมกับ MBK Group ที่ต้องการช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องสื่อมวลชนที่เดือดร้อน ต้องออกจากงาน อันเนื่องมาจากสาเหตุต่างๆ อาทิ การคืนใบอนุญาตของสถานีโทรทัศน์ทีวีดิจิทัล 7 ช่อง การเปิดโครงการเออรี่รีไทน์ การลดจำนวนพนักงานของทีวีดิจิทัล หนังสือพิมพ์-สื่อสิ่งพิมพ์ มีทั้งที่ทราบนโยบายล่วงหน้าและไม่ทราบล่วงหน้า แต่ยังมีภาระต้้องดูแลค่าใช้จ่ายในครอบครัว ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน จึงได้จัดงานคนข่าวมาขายของครั้งที่ 3 ขึ้นมา เพื่อให้เพื่อนสื่อมวลชนในกลุ่มที่เดือดร้อนนำผลิตภัณฑ์ สินค้าประเภทต่างๆ มาวางจำหน่ายในงานเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-13 กันยายน 2562  ซึ่ง MBK จัดพื้นที่ชั้น 4 ให้ทั้งหมด 70 บูธ ตั้งแต่เวลา 11.00 - 21.00 น.

นายมงคล กล่าวอีกว่า สำหรับงานคนข่าวมาขายของลักษณะนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เคยร่วมกับองค์กรวิชาชีพสื่อ จัดงานมาแล้วรวมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกเคยจัดในช่วงที่มีวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งเมื่อปี พ.ศ. 2540 ครั้งที่ 2 จัดช่วงหลังจากพ้นวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ปี พ.ศ. 2554 เพื่อช่วยเพื่อนสื่อมวลชนที่ถูกน้ำท่วมบ้าน จนต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมบ้านและฟื้ืนฟูชีวิตให้กลับคืนมาดังเดิม

"นี่เป็นครั้งที่3 ที่องค์กรวิชาชีพได้รับการสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้าจากเอกชนอย่าง MBK เพื่อให้คนข่าวตกงานได้นำสินค้าอะไรก็ได้ที่ตัวเองสามารถผลิตเองได้ ทัั้งอาหาร ขนม  ของที่ระลึก มาวางจำหน่ายได้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด เป็นการหยิบยื่นน้ำใจให้กันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมทั้งยังจะมีศิลปิน ดารา นักแสดง พิธีกร ผู้ประกาศข่าวฯ ผลัดเปลี่ยนกันมาสร้างสีสัน แจกของรางวัลในวันงานด้วย"นายมงคล กล่าว

ทั้งนี้ มีข้อมูลจากสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.2562 จนถึงปัจจุบัน มีบุคลากรในอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนในตำแหน่งต่างๆจากสังกัดสื่อแขนงต่างๆ  ทั้งทีวีดิจิทัล หนังสือพิมพ์ ต้องตกงานรวมมากกว่า 800 คน และยังมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นได้อีก ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อมวลชนทั่วโลก

 

ลงทะเบียน คนข่าวมาขายของ #3

https://forms.gle/21bHtz9tAfTd8BRz7

นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย