คณะสื่อมวลชนจากสมาคมนักข่าวกัมพูชา (CLUB CAMBODIAN JOURNALISTS) เยี่ยมชมร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และ CPRAM ชลบุรี

คณะสื่อมวลชนจากสมาคมนักข่าวกัมพูชา (CLUB CAMBODIAN JOURNALISTS) เยี่ยมชมร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และ CPRAM ชลบุรี


เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 คณะผู้แทนจาก สมาคมนักข่าวกัมพูชา (Club of Cambodian Journalists) นำโดยคุณเปญ โบนา (Pen Bona) เยี่ยมชมร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาธาราพัทยา ซึ่งเป็นเซเว่นอีเลฟเว่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นสาขาต้นแบบในการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัล และอาคารประหยัดพลังงาน โดยมีคุณจิระศักดิ์ ประทุมทอง ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป สำนักปฏิบัติการ 3 พื้นที่ RE คุณนพรัตน์ รักษากุล วิศวกรอาวุโสก่อสร้าง สำนัก Construction Management สาย CAFM และคุณไพรินทร์ พวงศรี ผู้จัดการร้าน สาขาธาราพัทยา ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ เซเว่นอีเลฟเว่นสาขานี้เป็นอาคารรูปเรือยอชบนพื้นที่ 1 ไร่ โดยอยู่ติดกับบริเวณที่จะจัดเป็นศูนย์ฝึกอบรมของบริษัทซีพี ออลล์ จำกัด มหาชน ในแต่ละวันมีลูกค้าประมาณ 1,800-2,000 คน

ภายในร้านขายผลิตภัณฑ์ OTOP อาหารปรุงสำเร็จ เครื่องดื่มกาแฟพรีเมี่ยม และมีเครื่องทำน้ำอัดลมให้เย็นจนเป็นวุ้นจำหน่ายในราคาปกติ และมีหุ่นยนต์คอยต้อนรับลูกค้า

ในด้านพลังงานนอกจากภายในร้านจะใช้อุปกรณ์และมีการออกแบบที่เน้นประหยัดพลังงาน มีหลังคาโซลาร์เซลผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์แล้ว ยังมีเครื่องชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าไว้บริการด้วย

ผู้แทนนักข่าวจากกัมพูชาได้พูดคุยเรื่องทิศทางตลาดการท่องเที่ยวของพัทยา ตลอดจนจุดเด่นของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งกำลังมีการศึกษาที่จะเข้าไปทำตลาดในประเทศกัมพูชา

หลังจากนั้น ทางคณะผู้แทนสื่อกัมพูชา ได้เยี่ยมชม CPRAM ชลบุรี โดยมีคุณทิวากร จงมีความสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด และคุณชัญญรัช พีราวัชร ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บริษัท ซีพีแรม จำกัด ให้การต้อนรับ โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัทซีพีแรม จำกัด และศูนย์นวัตกรรมของบริษัทที่จังหวัดชลบุรี รวมถึงการทดลองชิมผลิตภัณฑ์อาหาร เยี่ยมชมโรงงานและสายการผลิต และพูดคุยกับพนักงานสัญชาติกัมพูชาที่มาทำงานด้วย

ซีพีแรม ชลบุรี มีพนักงานจำนวน 1,100 คนและมีพนักงานจำนวน 230 มาจากราชอาณาจักรกัมพูชา โดยผ่านโครงการจ้างงานแบบ MOU ของทางรัฐบาล

ทั้งนี้การเยี่ยมชมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเยี่ยมเยือนระหว่างสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมนักข่าวกัมพูชา