ขอเชิญสื่อมวลชน ลงทะเบียนร่วมเวิร์คชอป ‘สร้างพื้นที่ปลอดภัยในโลกดิจิทัลกับ TikTok’

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 นายธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุว่าวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคมนี้ ฝ่ายสิทธิเสรีภาพของสมาคมนักข่าวฯ จะร่วมกับ TikTok จัดกิจกรรมอบรมและเสวนา(เวิร์คชอป) ภายใต้หัวข้อ สร้างพื้นที่ปลอดภัยในโลกดิจิทัลกับ TikTok (Creating Digital White Space by TikTok) 

นายธีรนัยกล่าวถึงที่มาของกิจกรรมดังกล่าวว่า “เนื่องในปัจจุบัน ยอดผู้ใช้แพลตฟอร์ม TikTok มีมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก มีผู้ใช้มากกว่า 240 ล้านคนต่อเดือนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของผู้ใช้ทั่วโลก และในประเทศไทยเอง มีการเติบโตของผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด ทั้งในกลุ่มอายุที่กว้างขึ้นและมาจากหลากหลายภูมิลำเนา 

สื่อมวลชนทั่วไปจึงควรทำความรู้จักและเข้าใจ TikTok เพื่อจะได้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย รู้จักวิธีปกป้องความเป็นส่วนตัวของตนและหลีกเลี่ยงการถูกคุกคามต่างๆ”

ด้าน นางชนิดา คล้ายพันธ์ Head Of Public Policy, TikTok ระบุว่า “การสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกออนไลน์เป็นเรื่องที่ TikTok ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ทั้งนี้ TikTok เล็งเห็นว่า สื่อมวลชนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการรายงานข้อเท็จจริง ส่งต่อข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งช่วยวางรากฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนประเด็นพื้นที่ปลอดภัยทางดิจิทัลให้เป็นวาระระดับชาติได้ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากสื่อมวลชนทุกท่าน"

กิจกรรมที่จะจัดขึ้นวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ผู้สื่อข่าวที่เข้าร่วมจะได้รับทราบเกี่ยวแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม เมื่อพบเห็นการเผยแพร่ข่าวลวง หรือเนื้อหาที่เสี่ยงเป็นอันตรายต่อสาธารณชนในรูปแบบต่างๆ บน TikTok ด้วย

สื่อมวลชนที่สนใจเข้าร่วมอบรม สามารถลงทะเบียนได้ที่ลิงค์ด้านล่าง ภายในวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565 และจะประกาศผลการสมัครในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2565 (จำกัดจำนวน 30 คน)

หมายเหตุ: กิจกรรมนี้เปิดรับทั้งผู้ที่ใช้ TikTok เป็นประจำ และผู้ที่ยังไม่เคยใช้ TikTok

กำหนดการเวิร์คชอป

‘สร้างพื้นที่ปลอดภัยในโลกดิจิทัลกับ TikTok’

วันที่: วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 - 14.30 น.

สถานที่: The District Grill Room โรงแรม Marriott Bangkok Sukhumvit สุขุมวิท 57 (ใกล้ BTS ทองหล่อ)

10.00 ลงทะเบียน

10.30 - 12.00 เวิร์คชอป Safety Training By TikTok

12.00 - 13.00 รับประทานอาหารกลางวัน

13.30 - 14.00 เวิร์คชอป บทบาทของสื่อมวลชนในการสร้างความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

14.00 - 14.15 Q&A

14.15 - 14.30 ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก จบกิจกรรม

เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยขอสงวนสิทธิ์การเข้าร่วมกิจกรรม เฉพาะสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วเท่านั้น และขอความร่วมมือผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมเวิร์คชอปในวันดังกล่าว (มีบริการตรวจ ATK)