สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เชิญสื่อร่วมอบรมเสริมทักษะป้องกัน ‘ข่าวลวง-ข่าวเท็จ’

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ จับมือ ‘Google News Initiative’ เปิดอบรม ‘เสริมสร้างทักษะการยืนยันข้อมูล สำหรับสื่อมวลชน’ ติดอาวุธสื่อไทยต่อสู้กับข่าวลวง-ข่าวเท็จที่กำลังแพร่หลายในโลกออนไลน์ 

วันที่ 30 กันยายน 2565 นายธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุว่า สมาคมนักข่าวฯ เตรียมจัดกิจกรรมอบรม “เสริมสร้างทักษะการยืนยันข้อมูล สำหรับสื่อมวลชน” ระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม 2565 ร่วมกับ Google News Initative ประจำประเทศไทย 

นายธีรนัย กล่าวถึงกิจกรรมดังกล่าวว่า ในปัจจุบัน มีการเผยแพร่ของข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จจำนวนมากในโลกออนไลน์ สุ่มเสี่ยงที่สื่อมวลชนจะนำเอาข้อมูลเหล่านี้มารายงานต่อ สร้างความเข้าใจผิดและความเสียหายต่อเนื่องกับสาธารณชน โดยเฉพาะในบรรยากาศการแข่งขันกันเรื่องความเร็วของหลายสำนักข่าว 

ขณะเดียวกัน คนทำงานสื่อจำนวนมาก ยังไม่มีโอกาสเข้าถึงการฝึกฝนอบรมจากต้นสังกัดในด้านทักษะการยืนยันข้อเท็จจริง (verification) ข้อมูลข่าวสาร เพื่อตรวจจับและสกัดกั้นข้อมูลที่เป็นเท็จ

ฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวฯ และ Google News Initiative ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงร่วมกันจัดกิจกรรม “เสริมสร้างทักษะการยืนยันข้อมูล สำหรับสื่อมวลชน” เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลเท็จในโลกออนไลน์ และพัฒนาทักษะในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลข่าวสารด้วยเครื่องมือต่างๆ โดยมี Google News Initiative เป็นผู้อนุเคราะห์ด้านวิทยากร การอบรม และสถานที่ 

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทุกท่านได้รับการดูแลอย่างเต็มที่จากวิทยากร กิจกรรมครั้งนี้จะจำกัดจำนวนผู้เข้าอบรมไว้ที่ 20 ท่าน แบ่งการอบรมเป็น 2 รอบ รอบละ 10 ท่าน สื่อมวลชนที่สนใจสามารถเลือกลงทะเบียนตามรอบที่ตนต้องการได้ภายในลิงก์ด้านล่างนี้ (ปิดรับสมัครวันที่ 11 ตุลาคม 2565)

ลงทะเบียน สำหรับการอบรมวันพุธที่ 26 ตุลาคม 2565 คลิกที่นี่ 

ลงทะเบียน สำหรับการอบรมวันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2565 คลิกที่นี่ 

กำหนดการ 

กิจกรรม “เสริมสร้างทักษะการยืนยันข้อมูล สำหรับสื่อมวลชน”

วันที่พุธและพฤหัสบดีที่ 26-27 ตุลาคม 2565

สถานที่: Google ประเทศไทย อาคารปาร์คเวนเจอร์ เพลินจิต

09:30 - 10:00 ลงทะเบียน

10:00 - 12:30 อบรมหัวข้อการตรวจสอบยืนยันข้อมูล ตอนที่ 1

.........................- ที่มาของ Misinformation และประเภทของข้อมูลลวงต่างๆ

.........................- เหตุจูงใจของผู้ปล่อยข้อมูลลวง

.........................- ข้อมูลลวงที่เราพบเห็นบ่อยครั้งบนสื่อโซเชียล

.........................- การค้นหาข้อมูลขั้นสูงด้วย Google และเซิร์จเอนจิ้นต่างๆ

12:30 - 13:30 พักรับประทานอาหารกลางวัน

13:30 - 16:00 อบรมหัวข้อการตรวจสอบยืนยันข้อมูล ตอนที่ 2

........................- การตรวจสอบยืนยันที่มาของภาพและวีดีโอ

........................- การตรวจสอบยืนยันสถานที่เกิดเหตุ

16:00 จบการอบรม

วิทยากร: ธนภณ เรามานะชัย, ผู้สอน News Lab ของ Google ประเทศไทย

หมายเหตุ: ผู้เข้าร่วมอบรมจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ครบถ้วนตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และขอความร่วมมือตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK ก่อนเข้าร่วมงาน 

ผู้เข้าร่วมอบรมควรนำคอมพิวเตอร์ laptop ของตนเองมาในวันอบรมด้วย