ฝ่ายสิทธิ์ฯ TJA ยื่นหนังสือ ‘บชน.’ ประเด็นเสรีภาพสื่อ 2 เรื่อง

 เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2566 นายธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยอนุกรรมการฝ่ายสิทธิ์ของสมาคมฯ ได้แก่ นส.วศินี พบูประภาพ และ นส.จามาศ โฆษิตวิชญ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ถนนศรีอยุธยา ในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน 2 จำนวนเรื่องด้วยกัน โดยมีพ.ต.อ.อุรัมพร ขุนเดชสัมฤทธิ์ ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ 5 กองบังคับการอำนวยการตำรวจนครบาล เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน

เรื่องที่หนึ่ง สืบเนื่องจากที่ตัวแทน 6 องค์กรวิชาชีพสื่อได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสื่อมวลชนอย่างน้อย 4 คน ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเหตุการณ์ปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกลุ่ม “ราษฎรหยุด APEC 2022” กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 พร้อมเรียกร้องให้มีการเยียวยาสื่อมวลชนที่บาดเจ็บ โดยเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้ดำเนินการและแจ้งข้อมูลในเวลาต่อมาว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวขึ้นแล้ว 

อย่างไรก็ตาม เวลาได้ล่วงเลยมานานพอสมควร แต่องค์กรวิชาชีพสื่อยังมิได้รับทราบข้อมูลความคืบหน้าหรือผลการสอบสวนในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด นายธีรนัยจึงเดินทางมายื่นหนังสือสอบถามความคืบหน้าจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล และขอให้เปิดเผยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตลอดจนมาตรการเยียวยาต่อสื่อมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บ เพื่อที่องค์กรวิชาชีพสื่อจะได้นำไปชี้แจงให้สื่อมวลชนที่เฝ้าติดตามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวให้ทราบโดยเร็ว

นอกจากนี้ นายธีรนัยยังได้แนบข่าวประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งได้ระบุว่า การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนในเหตุการณ์วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ปราศจากความระมัดระวัง ขัดต่อกฎหมายและมาตรฐานสากล จนทำให้มีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บ รวมถึงมีการใช้กำลังทำร้ายและคุกคามสื่อมวลชน ทั้งยังพยายามขัดขวางหรือปิดบังไม่ให้สื่อมวลชนรายงานข่าวโดยไม่มีเหตุผลความจำเป็น เพื่อเป็นเอกสารประกอบหนังสือร้องเรียนด้วย 

เรื่องที่สอง สืบเนื่องจากที่ฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพข่าวจากสื่อออนไลน์ 'Space Bar’ ระบุว่า ตนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มหนึ่งนำกำลังมาเฝ้าสะกดรอบตามและสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดถึงที่คอนโดมิเนียมที่พักเป็นเวลาหลายสัปดาห์ติดต่อกันในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวได้แสดงตัวกับนิติบุคคลของคอนโดมิเนียมว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบจากฝ่ายสืบสวนตำรวจนครบาล 5 (สส.บก.น.5) พร้อมระบุว่าได้รับคำสั่งมาเฝ้าติดตามตัวนายณัฐพลเนื่องจากเป็นบุคคลเฝ้าระวังพิเศษ และยังได้ร้องข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับนายณัฐพล โดยที่มิได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายณัฐพล หรือมีหมายศาลมาแสดงแต่อย่างใด  

นอกจากนี้ นายณัฐพลยังได้บันทึกคลิปวิดิโอ กลุ่มบุคคลที่อ้างตนเองว่าเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ แสดงพฤติกรรมคุกคามต่อนายณัฐพล จนทำให้นายณัฐพลรู้สึกกังวลต่อความปลอดภัย นายธีรนัยจึงยื่นเรื่องร้องเรียนต่อกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น และขอให้เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว เพื่อให้เกิดความกระจ่างและโปร่งใสต่อทุกฝ่าย

ด้านพ.ต.อ.อุรัมพร ระบุว่าตนจะนำเรื่องร้องเรียนทั้ง 2 กรณีส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะแจ้งมายังสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ให้รับทราบเกี่ยวกับความคืบหน้าต่างๆในลำดับต่อไป