“รับมืออย่างไร เมื่อโควิด-19 ประชิดตัวคนข่าว”

“สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจทำประกันโควิดให้กับสมาชิกทั้งเก่าและใหม่กว่า 400 คน ต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้”

สถานการณ์โควิด-19 ระบาดซ้อนระลอกใหม่ ที่ลุกลามสะเทือนทั่วทุกวงการขณะนี้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวันอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในอาชีพที่ต้องทำงานพบปะผู้คนจำนวนมากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ สื่อมวลชนที่ต้องออกไปสัมภาษณ์แหล่งข่าว และมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ 

พิมพ์รภัส ศิริไพรวัน นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ  บอกผ่านรายการ “ช่วยกันคิดทิศทางข่าว” ถึงภาพรวมการทำงานของนักข่าวสายเศรษฐกิจว่า การเช็คข่าวหรือสลับกันลงพื้นที่จะเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือและใช้เจลแอลกอฮอล์  ในส่วนของแหล่งข่าวหลังจากที่โควิดเริ่มมีการกระจายเชื้อมากขึ้น ก็ปรับเปลี่ยนวิธีการแถลงผ่านทางออนไลน์ ตรงจุดนี้ถือว่าเป็นการลดความเสี่ยงได้ส่วนหนึ่ง  เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวแหล่งข่าวและผู้สื่อข่าวเองด้วย

แต่เคสล่าสุดอย่างที่รู้กันมีบรรดา แหล่งข่าวที่ติด เช่น ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นักข่าวสายคมนาคมที่ไปตรวจเชื้อผลสรุปออกมาว่าไม่มีใครติดโควิด รวมทั้งนักข่าวประจำกระทรวงการคลังจำนวนหนึ่งที่อยู่ในข่ายความเสี่ยงติดเชื้อ หลังจากเข้าร่วมงานเดียวกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ผลออกมาแล้วว่าไม่ติดเชื้อทั้งคณะก็ถือว่าเบาใจได้  ในส่วนของตนเองแข็งแรงดีอยู่ไม่โดนหางเลข เพราะไม่ได้ร่วมเดินทางไปกับธอส.และช่วงนี้ไม่ได้ออกไปทำข่าวข้างนอก ส่วนใหญ่จะมีน้องๆที่ออกไปทำข่าวมากกว่า

พิมพ์รภัส  บอกว่า ปีที่ผ่านมาโควิดระบาดนักข่าวค่อนข้างระมัดระวังตัวเองต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ แต่มีช่วงหนึ่งที่โควิดเริ่มซา แหล่งข่าวเริ่มกลับมาแถลงข่าวปกติ ก็จะบอกต้นสังกัดนักข่าวให้ดูแลตัวเอง อย่าประมาทต้องสวมหน้ากาก ใช้แอลกอฮอล์ หมั่นล้างมือ ในส่วนของสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย  ซึ่งตนเองเป็นบรรณาธิการบริหารก็ให้น้องๆเวิร์คฟอร์มโฮม เพราะส่วนใหญ่การแถลงข่าวผ่านทางออนไลน์อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องออกไปเสี่ยงอันตรายกับการติดเชื้อ

เท่าที่ทราบตอนนี้ก็มีหลายหน่วยงานเริ่มเวิร์คฟอร์มโฮม ระวังตัวในการทำข่าวมากขึ้น ทั้งนักข่าว-ช่างภาพเกี่ยวข้องกันหมด เพราะงานของเราเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เวลาออกไปวิ่งข่าว ถ้าเราไม่ระมัดระวังตัว เวลากลับเข้ามาในออฟฟิศ  อาจส่งผลต่อการติดเชื้อให้กับคนในออฟฟิศได้ แต่ก็ป้องกันระดับหนึ่งด้วยการวัดอุณหภูมิ ที่ผ่านมามีน้องๆ บ่นให้ฟังว่ากลัว เพราะเราไม่รู้ว่าออกไปไหนมาไหน คนที่อยู่ข้างๆเราเอาเชื้อมาหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่ทุกคนระมัดระวังตัว เพราะอาชีพนี้คือนำข่าวออกมาให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง แม้อาจมีความกังวลแต่ก็ต้องระวังตัวเองปกติ

“สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจมีการดูแลนักข่าว ทำประกันโควิดให้กับสมาชิกทั้งเก่าและใหม่กว่า 400 คน ตั้งแต่ปีที่ 2563 ต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้มีการต่ออายุอัตโนมัติ อย่างน้อยเบาใจได้ว่าหากติดโควิดขึ้นมา ก็มีการดูแลในเรื่องของการรักษาพยาบาลให้แก่สมาชิก เพราะสื่อมวลชนต้องออกไปทำข่าวพบปะผู้คนจำนวนมาก เราไม่รู้ว่าใครติดอะไรมาหรือไม่ ขณะที่กิจกรรมของสมาคมฯ เช่น ปรับรูปแบบการให้ทุนแก่บุตรของสมาชิก โดยโอนเงินทุนเข้าบัญชีไปเลย เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันของคนหมู่มากและต้องการให้ปลอดภัย”

นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ  ยังฝากถึงพี่ๆเพื่อนๆน้องๆสื่อทุกคน ให้ระมัดระวังตัวเพราะเราไม่รู้จริงๆว่า การออกไปข้างนอกเสี่ยงกับการติดเชื้อมากน้อยแค่ไหน แม้ว่าบางทีเราอาจจะป้องกันตัวเองดีแล้วก็ตาม เพื่อความไม่ประมาทต้องสวมหน้ากากอนามัย ใช้เจลแอลกอฮอล์ ล้างมือบ่อยๆและไม่ไปอยู่รวมกลุ่มกับคนเยอะๆ เมื่อทำข่าวเสร็จก็ต้องรีบกลับไม่ควรอยู่ในพื้นที่นาน  ซึ่งสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปีนี้ค่อนข้างรุนแรง หลายคนมีบทเรียนและวิธีที่จะทำข่าวอย่างไรให้เซฟตัวเอง

ติดตาม รายการ"ช่วยกันคิดทิศทางข่าว" ทุกวันอาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.เป็นความร่วมมือของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และคลื่นข่าว MCOT News FM 100.5

#ช่วยกันคิดทิศทางข่าว #โควิด-19

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ #Thaijournalistsassociation