ดัน “สื่อลามกถูกกฎหมาย” เส้นบางบางของสังคม

“ แต่ในอีกมุมหากเราเปิดกว้างโดยไม่มีข้อบังคับ อาจจะทำให้เกิดช่องโหว่ให้คนที่ไม่หวังดีอาศัยช่องว่างทางกฎหมายกระทำความผิดได้ไม่ต่างกัน ”

กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมาระยะหนึ่งกรณีเรื่องของการผลักดันให้สื่อลามก ถูกกฎหมายและเริ่มพูดคุยกันจริงจังมากขึ้นหลังจากที่คณะเจริญ Porn เข้ายื่นเอกสารร่างกฎหมาย มาตรา287 สนับสนุนในการแก้ไขให้สื่อบันเทิงทางเพศถูกกฎหมาย

"นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ" บรรณาธิการเว็บไซต์ Brickinfotv.com เปิดเผยมุมมองทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ใน “รายการช่วยกันคิดทิศทางข่าว” โดยระบุว่า เอกสารร่างเนื้อหา มีการสนับสนุนให้แก้ไขสื่อบันเทิงทางเพศให้ถูกกฏหมาย หากสามารถทำให้ถูกกฏหมายได้ เราจะมีพื้นที่ให้กับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเชิงผู้ใหญ่ได้ ซึ่งหากผลงานเป็นไปในทางที่รุนแรงและมีเด็กที่เป็นเยาวชนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถดำเนินการทางกฎหมายได้เช่นกัน นอกเหนือจากนี้รัฐบาลก็สามารถเก็บภาษีได้จากคอนเทนต์ครีเอเตอร์เหล่านี้ได้อีกด้วย

ข้อมูลรายได้จากอุตสาหกรรมประเภทนี้ มีรายงานว่าปี2561 สหรัฐอเมริกามีรายได้จากตลาดภาพยนตร์ผู้ใหญ่มากว่า 5พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ164,000,000,000 บาท ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโลกแห่งภาพยนตร์ผู้ใหญ่ ปี2562 พบว่าอุตสาหกรรมภาพและวีดีโอผู้ใหญ่มีรายได้สูงถึง 1แสน6พันล้านเยน ในมูลค่านี้ครอบคลุมถึงแพลตฟอร์มที่เป็นวีดีโอแชท สำหรับผู้ใหญ่ ทั้งภาพยนตร์ภาพนิ่งรวมถึง เว็บไซต์อื่นๆ สำหรับผู้ใหญ่ด้วย ปัจจุบันภาพยนตร์ผู้ใหญ่กลายเป็นสื่อบันเทิงที่สามารถซื้อหาได้เหมือนภาพยนตร์ทั่วไป และสามารถซื้อวีดีโอคอลเพื่อติดต่อกับนักแสดงที่เราชื่นชอบได้ มันก้าวไปไกลถึงขนาดนี้แล้ว

มาดูยอดวิวของเว็บไซต์ผู้ใหญ่ อย่างเว็บ Pornhub ที่โดนแบนในไทย ปี 2561 มีคนเข้าไปชมมากกว่า 28,500,000 ล้านครั้ง เมื่อเทียบกับยอดเข้าดูเว็บไซต์ทั่วไปอย่างเว็บYahoo ในสหรัฐ เฉพาะเดือนตุลาคมมีผู้เข้าดูจำนวน 1,800 ล้านครั้งเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับเว็บไซต์ Pornhub เรียกได้ว่าเว็บไซต์ผู้ใหญ่มีคนดูมากกว่าเว็บไซต์ทั่วไปเสียอีก

นอกจากนี้ยังมองว่าหลายประเทศมองว่าเด็กที่ถ่ายเรือนร่างลงโซเชียลกลุ่มนี้ไม่ได้ใจแตก แต่เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สุจริตและสามารถกระทำได้อย่างเสรี อย่างอาชีพหญิงขายบริการที่หลายๆประเทศมีการกำหนดกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนว่าอาชีพหญิงขายบริการต้องมีการตรวจสุขภาพ ตรวจโรคเพื่อป้องกันตนเองและผู้อื่น เรื่องนี้เชื่อมโยงต่อถึงเรื่อง OnlyFans ด้วย เพราะปัจจุบันทุกคนมีโทรศัพท์ จึงมองว่าเขาสามารถถ่ายเรือนร่างของตัวเองเพื่อหารายได้เลี้ยงปากท้องได้เช่นกัน

เรื่องการเข้าชมภาพยนตร์ผู้ใหญ่ ช่วงวัยของเด็กบางโรงเรียนมีการสอนเรื่องเพศสัมพันธ์ จึงมองว่าหากเรามีการสอนกันตั้งแต่เด็กๆ อย่างน้อยเด็กควรรู้วิธีป้องกัน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือป้องกันการท้องก่อนวัยอันควรหรือไม่ แต่ทั้งหมดต้องมาพร้อมกับกฎหมายที่มันครอบคลุมด้วย ทั้งนี้หากหนังสือที่ยื่นมีการอนุมัติ เพื่อนำไปสู่การล่ารายชื่อขั้นต่ำหนึ่งหมื่นรายชื่อ คาดว่าไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากเว็บไซต์ภาพยนตร์ผู้ใหญ่ยังคงติดอันดับที่มีคนไทยเข้าไปชมมากที่สุด แต่ที่จะยากคือการกำหนดกฎเกณฑ์ให้ชัดเจนและทำให้มันโปร่งใส

จากการผลศึกษาของ ดร.ปิยะพงษ์ อิงไธสง อาจารย์คณะการสื่อสารมวลชน ม.เชียงใหม่ สรุปผลวิจัยกรณี “หนังโป้สื่อไร้สาระที่มีสาระ” พบว่าในแวดวงวิชาการภาคตะวันตกมอง เรื่องภาพยนตร์ผู้ใหญ่เป็นหนึ่งใน4 ที่จำลองความสุขทางเพศให้กับผู้ที่รับชม หากได้ดูภาพยนตร์ผู้ใหญ่เขาสามารถปลดปล่อยความรู้สึกทางเพศได้ โดยที่ไม่ต้องออกไปปลดปล่อยหรือเก็บกดความต้องการทางเพศจนไปล่วงละเมิดทางเพศผู้อื่น เขามองว่าเรื่องนี้มันช่วยลดปัญหาทางสังคมหรือเหตุอาชญากรรมทางเพศลงได้ เพราะประเทศตะวันตกระบบการศึกษา ระบบกฎหมายทุกอย่างเขาพร้อม แต่ในส่วนของประเทศไทยละพร้อมหรือไม่

ติดตาม “รายการช่วยกันคิดทิศทางข่าว” ทุกวันอาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.โดย ความร่วมมือของ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และคลื่นข่าว MCOT News FM 100.5