เกาะติด “ความเสี่ยง” ผู้สื่อข่าวสายบันเทิง เมื่อโควิดเขย่าวงการดารา

ผู้สื่อข่าวบันเทิง สามารถปรับตัวการทำข่าวช่วงวิกฤตโควิด-19  ภายใต้ข้อกำหนดการทำงานแบบมีระยะห่างได้ไว  เกาะติดโซเชียลมีเดียดึงประเด็นกระแสมาเป็นข่าว  ซึ่งไม่ใช่แค่โควิด-19 แต่ยังชูกลยุทธ์แนวคิดปรับวิถีชีวิตยุคใหม่ของศิลปินดารา  เพื่อยกระดับข่าวบันเทิงให้มีสาระประโยชน์มากขึ้น

“ ผู้สื่อข่าวสายบันเทิงก็ต้องมีการปรับตัวไม่ต่างจากสายข่าวอื่นๆ เพราะเราจากปกติที่จะหาข่าวตามงานอีเวนท์  กองละคร หรืองานบวงสรวงต่างๆ พอยุคโควิด อย่างที่เห็น งานต่างๆ แทบไม่จัดเลยร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือหากจัด ก็จะเป็นการจัดแบบเงียบๆไม่เชิญสื่อไปทำข่าว  เราต้องปรับตัวหาข่าวตามสื่อโซเชียลของศิลปินดารานั้นๆ  อาทิ ไอจี หรือเฟสบุ๊ก เพราะดาราบางคนจะโพสต์ภาพกิจกรรมของตัวเอง เช่นทำบุญ หรือภาพท่องเที่ยว เราก็จะเอามาเขียนเป็นข่าว  หรืออีกวิธีคือการวีดีโอคอล  ซึ่งก็แล้วแต่ดาราคนไหนสะดวกให้สัมภาษณ์  ต้องอาศัยสนิทสนมส่วนตัว  เพราะหากไม่สนิทก็จะไม่ค่อยสะดวกใจให้สัมภาษณ์ ”

นี่คือแนวคิดการปรับตัวในการทำงานยุคโควิด 19 กลับมาระบาดระลอกใหม่ ของ แจ็คเกอรีน บรรณาธิการข่าว  สายบันเทิง  สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี  ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นผู้สื่อข่าวที่คร่ำหวอดในวงการบันเทิงมานานกว่า 20 ปี   ได้สะท้อนมุมมองการทำงานของผู้สื่อสายบันเทิงที่มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย  โดยยอมรับว่า เป็นนักข่าวบันเทิงยุคนี้ต้องจิตแข็งและทำการบ้านพอสมควร เนื่องจากบางทีถูกศิลปินดาราโต้กลับมาต้องเตรียมข้อมูลที่ต้องตอบเขาได้  ยิ่งดาราดังเท่าไหร่ การเข้าใกล้จะยิ่งยากขึ้น เราก็ต้องปรับว่าจะทำอย่างไร 

อีกทั้งทุกวันนี้หากต้องไปสัมภาษณ์ดาราคนไหน ที่เป็นประเด็นข่าวอ่อนไหว ผู้สื่อข่าวบันเทิงต้องมีการปรึกษาทนายความของสถานีข่าวฯก่อน  เพราะหากเป็นการนำเสนอข่าวมุมความขัดแย้งเราต้องนำเสนอทั้งสองฝั่ง  หรือหากอีกฝ่ายไม่ยินดีให้สัมภาษณ์เราต้องพยายามหาหลักฐานการยืนยันว่าเขาปฏิเสธการให้สัมภาษณ์จริง  แตกต่างจากการทำงานยุคก่อนโซเชียล   ที่สื่อต่างๆสามารถเขียนข่าวเปิดประเด็นแรงๆได้ สมัยนี้เรื่องข้อกฎหมายสำคัญมาก การฟ้องร้องเยอะมากที่ไม่เป็นข่าว  จึงต้องระวังเยอะขึ้น

แจ็คเกอรีน ยังเล่าว่าข่าวบันเทิงเกิดขึ้นทุกวันในช่วงโควิด  อย่างกรณีข่าวดีเจมะตูม ติดโควิด-19  นักข่าวบันเทิงก็ต้องเกาะกระแสนำเสนอข่าว เพื่อเป็น เพราะดาราทุกวันนี้เล่นโซเชียล เราก็สามารถหาข่าวจากตรงนี้ได้ โดยที่ไม่ต้องออกไปพบเจอแหล่งข่าว   โดยเฉพาะช่วงโควิด ศิลปินดาราก็มีการระมัดระวังตัวเองไม่ต่างจากคนทั่วไป  ในการให้สัมภาณ์แต่ละครั้งก็จะมีการระวังคำพูดมากขึ้นเพื่อไม่ให้เป็นประเด็นที่เกิดการดราม่าหรือสมัยนี้เรียกว่าทัวร์ลง  

ก่อนจบแจ็คเกอรีนยังทิ้งท้ายว่า  การเป็นผู้สื่อข่าวบันเทิงไม่ได้ไร้สาระอย่างที่หลายคนคิด เพราะยุคนี้ต้องการยกระดับให้ข่าวบันเทิงให้อะไรกับคุณผู้ชมมากขึ้น  สร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับวงการข่าว  รวมถึงการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้ผู้สื่อข่าวบันเทิงมีจรรยาบรรณในการทำงานไม่ละเมิดสิทธิ์ของศิลปินดารามากจนเกินขอบเขต

ติดตามรายการ #ช่วยกันคิดทิศทางข่าว ได้ทุกวันอาทิตย์  เวลา 11.00-12.00 น. ทางวิทยุและ Facebook live FM 100.5  MCOT News Network และ Facebook สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

#ช่วยกันคิดทิศทางข่าว #โควิด19

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ #Thaijournalistsassociation