ประกาศเกียรติคุณ ภาพข่าวยอดเยี่ยม รางวัลอิศรา อมันตกุล ประจำปี ๒๕๖๓

หน้า ๓ หนังสือพิมพ์ Bangkok Post ฉบับวันอาทิตย์ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๓ มีภาพสะดุดตา แต่คนละอย่างกันกับงานสวมหน้ากากใน Venice เพราะเป็นหน้ากากอนามัยตามวิถีใหม่ในช่วงที่ COVID-19 แพร่ระบาด

ภาพเป็นงานมงคลสมรส ที่โรงพยาบาลสงฆ์ เมื่อ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๓ แม้มีบรรยากาศที่เป็นกันเอง เพราะเจ้าภาพเชิญแขกที่เป็นญาติสนิทมิตรสหาย ถึงกระนั้น ทั้งเจ้าบ่าว เจ้าสาว และแขกทุกคนในงาน ต่างสวมหน้ากากอนามัย

หลังพิธีรดน้ำ ก็ถึงเวลาถ่ายภาพหมู่ ทันทีที่ช่างภาพบอกให้ถอดหน้ากากเพื่อให้ได้บรรยากาศแบบ ‘ถ่ายสวย’ ทั้งเจ้าบ่าว เจ้าสาว และแขก ต่างพร้อมใจกันถอดหน้ากากกันพรึ่บพรั่บดังที่เห็นในภาพ

  ด้วยมุมมองของมืออาชีพ จึงได้ภาพถ่ายเชิงวารสาร ที่สามารถถ่ายทอดแทนคำพูดได้ คำบรรยายเป็นเพียงการบอกวันเวลาและสถานที่เท่านั้น

คณะกรรมการตัดสินจึงมีมติให้ภาพข่าว ชื่อ ‘Masked Marriage’ ถ่ายโดยวิชาญ เจริญเกียรติภากุล หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เป็นภาพข่าวยอดเยี่ยม รางวัลอิศรา อมันกุล ประจำปีสองพันห้าร้อยหกสิบสาม

ชื่อภาพ รักษ์ปลอดภัย
บรรยายภาพ 21 มีนาคม 2563 บรรยากาศงานแต่งงานระหว่าง นางสาวศศิธร ยัญชนะไทย และนายอภิชัย ภายในโรงพยาบาลสงฆ์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเป็นกันเอง เจ้าสาวบอกกับเราว่าเหตุผลที่ยังไม่งดหรือเลื่อนงานแต่งออกไปก่อนในขณะที่ช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิท-19 เนื่องจากได้จ่ายเงินสำหรับการเตรียมพิธีไปกว่า 70 เปอร์เซ็นแล้ว รวมทั้งได้ทำการจองห้องที่ใช้สำหรับงานแต่งในโรงพยาบาลสงฆ์ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งคิวสำหรับห้องที่ใช้สำหรับงานแต่งที่นี่นั้นต่อคิวกันนานมาก ส่วนอีกเหตุประกอบอย่างหนึ่งก็คือทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวถือ ฤกษ์เป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งการจัดเตรียมงานได้เตรียมการไว้จนเสร็จแล้ว เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวเลยเลือกเชิญแต่ญาติและเพือนๆที่สนิทเท่านั้นและป้องกันโดยการใส่แมสป้องกันตลอดในขณะร่วมงานทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาว รวมทั้งแขกที่มาร่วมงานทั้งหมด โดยจะถอดแมสก็ต่อเมื่อเมื่อถ่ายรูปเท่านั้น
ตีพิมพ์ 22 มีนาคม 2563
ช่างภาพ วิชาญ เจริญเกียรติภากุล หนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์