LINE เดินหน้าร่วมต้าน Fake News เปิด LINE IDOL ​แพลตฟอร์มทางเลือกใหม่สำหรับสื่อมวลชน​​

LINE เดินหน้าร่วมต้าน Fake News

เปิด LINE IDOL ​แพลตฟอร์มทางเลือกใหม่สำหรับสื่อมวลชน​​


ไลน์ ไอดอล  (LINE IDOLl)  นับเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่ทาง  “LINE”  ตั้งใจพัฒนาขึ้นมาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อมวลชนทั้งในส่วนของสำนักข่าวและนักข่าวรายบุคคล เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารไปถึงกลุ่มผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้รูปแบบ Official Account ของ LINE ซึ่งปรับแต่งมาให้เหมาะสมกับการใช้งานของสื่อมวลชน​

ด้วยจุดเด่นของ Line ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้ ถึง 44  ล้านคนในประเทศไทย   สอดรับกับผลสำรวจของ ​Nielsen ซึ่งระบุว่า ประชาชนใช้เวลาถึงวันละ  216 นาที​อยู่กับสมาร์ทโฟน และ หากพิจารณาในรายละเอียดของผลสำรวจ ยังพบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวประชาชนใช้เวลาถึง 63 นาทีไปกับแอพลิเคชันLINE ทำให้ LINE ถูกจับตามองในฐานะช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

​ที่ผ่านมากลุ่มผู้ใช้งาน Line Official Account แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ  1.  Big Corporate  เช่น สิงห์,  KFC  2. SMEs / ผู้ประกอบการ และ 3.  กลุ่มที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ​ ดารา ศิลปิน สื่อมวลชน

​Line Idol​ ถูกออกแบบมาสำหรับสื่อมวลชนให้สามารถเผยแพร่ข่าวสาร เรื่องราวต่างๆ  ได้อย่างมียุทธศาสตร์มากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านจำนวนมากขึ้น ​โดยแบ่งออกเป็นกลุ่ม Publisher เช่น The Cloud, The Matter, The standard, Kaihuaror  ซึ่งมีกลุ่มผู้ติดตามมากว่า 9 ล้านคน กลุ่ม Celebrity  ทั้งดารานักร้องศิลปิน ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 3 ล้านคน ไปจนถึง กลุ่ม Influencer & Bloggers ที่มีผู้ติดตามมากว่า 1 ล้านคน

นอกจากนี้ Line Idol ยังมีกลุ่มย่อยหรือ Sub-Categories ได้แก่ Business/Marketing, News, Technology/ IT, Lifestyle, Cartoon, Sports, Entertainment, Celebrity, Blogger ซึ่งยังมีผู้ติดตามไม่ถึง 1 ล้านแต่ก็จะพิจารณาเป็นรายไป

สิ่งที่จะได้รับเมื่อเป็น Line Idol คือ  จะสามารถ โพสต์ได้ไม่จำกัด ทั้ง  text รูป วีดีโอ Rich message (ซึ่งจะสามารถใส่ลิ้งค์ข่าวให้ผู้อ่านสามารถกดติดตามเพื่อนย้อนกลับไปอ่านข่าวที่ต้นทางเว็บไซต์ของสำนักข่าวนั้นๆ ) rich menu, e-coupon, survey, timeline (หากโพสต์ในไทม์ไลน์คนที่เพิ่งเข้ามาอ่านจะสามารถย้อนไปอ่านข้าวในอดีตที่อยู่ในไทม์ไลน์ได้), LIVE CHAT(on-air), in-Line LIVE Viewer

นอกจากนี้  Line Idol จะได้รับช่องทางการโฆษณาผ่าน  LAP : Line Ads Platform ซึ่งเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ง่าน 38.3 ล้านคน ใน LINE Timeline และ 36 ล้านคน ใน LINE Today  ควบคู่ไปกับการมี  Sticker ซึ่งถือเป็นเครื่องมือดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และรวดเร็ว พิสูจน์โดยโดยข้อมูลจาก ปี 2017​ซึ่ง มีผู้ใช้ดาวน์โหลด สติกเกอร์ไปทั้งหมด 620 ล้านเซต

ทั้งหมดอยู่บนเงื่อนไข 4 ข้อ คือ 1. การจัดแบ่งรายได้ ซึ่งหากกลุ่มลูกค้าเป็นผู้หาจะได้รายได้ 100 % แต่หากเป็นการขายของ LINE จะต้องแบ่งให้ LINE 20% 2. ลูกค้าต้องจ่ายค่าโฆษณา LAP  เดือนละ 5,000 บาท สำหรับ account ที่มีเพื่อนน้อยกว่า 1 ล้านคน และ เดือนละ 10,000 บาท  สำหรับ account ที่มีเพื่อนมากกว่า 1 ล้านคน  3. ลูกค้าต้องโพสต์ใน Timeline อย่างน้อย 2 โพสต์ ต่อวัน และ 4. จะต้องจัดทำและเผยแพร่ Advertorial หรือ บทความให้ LINE จำนวน 2 ชิ้นต่อปี

​ณิชารัศมิ์ อาชญาสิทธิวัตร Head Marketing Communications บริษัท ไลน์ (ประเทศไทย)  กล่าวว่า  สิ่งที่ไลน์มีความแตกต่างคือ Ecosystem ซึ่งมี​ Privacy และ ความปลอดภัยสูง โดยทางบริษัทจะรู้ข้อมูลเท่าที่ ยูสเซอร์ ให้เรารู้เท่านั้น และจะไม่ลงรายละเอียดเป็นรายบุคคล แต่จะพิจารณาจากกิจกรรม อายุเฉลี่ย และจะไม่มีการนำข้อมูลนี้ไปขายให้บุคคลภายนอกเด็ดขาด

“Ecosystem ของเราปลอดภัยแม้แต่ Official Account เองทุกข้อความที่คุยกันจากต้นทางสู่ปลายทาง ทั้งหมดจะถูกส่งเป็นการเข้ารหัส Encrypted และแปลงกลับมาเมื่อถึงปลายทาง แม้แต่ทางบริษัทเองก็ไม่เห็นว่าเขาคุยอะไรกัน ข้อมูลทั้งหมดไม่ได้เก็บไว้ที่เราแต่เก็บไว้ที่ญี่ปุ่นทั้งหมด ซึ่งนโยบายจะไม่ให้ใครดูยกเว้นมีการร้องขอจากตำรวจ ผ่านทางการทูตเท่านั้น”

ณิชารัศมิ์ ระบุอีกว่า  สำหรับความพยายามการแก้ไขปัญหาเรื่อง Fake News นั้น LINE ถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ไม่มีสิทธิเข้าไปดูในเนื้อหารายละเอียดของผู้ใช้ แต่เราจะมีช่องทางให้ Report ทั้งรายบุคคล รายกลุ่ม หากพบว่ามีพฤติกรรมเผยแพร่ Fake news  อีกทั้งยิ่งมีข่าวว่าภาครัฐจะดูแลเอาจริงกับเรื่อง Fake news  สิ่งที่ทาง LINE ทำได้เร็วที่สุดก็คือการให้ความรู้ ความเข้าใประชาชน คนใช้งานของไลน์ใหมความระมัดระวัง ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาได้อีกทางหนึ่ง