หน้าที่ ที่ถูกลืม

 

หน้าที่ ที่ถูกลืม

จักรวาล ส่าเหล่ทู

///

"ทำไมถึงมาเป็นนักข่าว..."

 

นี่คงเป็นคำถามที่นักข่าวหน้าใหม่หลายๆ คนจะต้องพบประสบเจอ และน่าจะเป็นคำถามที่นักข่าวเก่าหลายๆ คนอยากจะรู้มุมมองของเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งตัวผมเองก็เคยถูกถามในขณะที่ไปทานข้าวกับนักข่าวรุ่นใหญ่ผู้มากประสบการณ์ท่านหนึ่ง โดยตอนนั้นผมก็ได้ตอบไปว่า สาเหตุที่มาเป็นนักข่าวเพราะมีความอยากรู้อยากเห็นถึงเบื้องลึกและเบื้องหลังของการเมืองไทย อยากจะวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองได้

 

นักข่าวรุ่นพี่ท่านนั้นได้บอกกับผมว่า “หากเป็นเช่นนั้นก็นอนอยู่บ้านอ่านหนังสือพิมพ์ ดูข่าวโทรทัศน์ก็ได้”

 

เมื่อผมได้คิดใคร่ครวญถึงคำกล่าวของนักข่าวรุ่นพี่ ก็ได้พบว่าสิ่งที่เขาพูดมานั้นก็ไม่ได้ผิดแต่อย่างใด แต่ก็กลายเป็นโจทย์ใหญ่ที่ผมชวนคิดต่อไปว่า สุดท้ายแล้วผมมาเป็นนักข่าวเพื่ออะไร ระหว่างทานข้าวผมก็ได้คุยกับรุ่นพี่ถึงเรื่องประสบการณ์การทำงานของเขา คุยไปคุยมาก็ไปเข้าเรื่องนาฬิกาดิจิตอลตามผนังอาคารรัฐสภา ที่มีราคาสูงลิบแบบค้านสายตาของใครหลายๆ คน ซึ่งผมได้ออกความเห็นว่า เรื่องนี้จะโทษแต่เพียงนักการเมืองไม่ได้ แต่ยังไม่ทันพูดจบรุ่นพี่ของผมก็ได้กล่าวขึ้นมาว่า "เรื่องนี้ก็อยู่ที่สื่อด้วย"

 

คำกล่าวของรุ่นพี่ที่ผมเคารพรักทำให้ผมสนใจว่า เหตุการณ์เรื่องนาฬิกาเกี่ยวข้องอะไรกับสื่อมวลชน ซึ่งพี่เขาเองก็ได้อธิบายว่า เหตุการณ์ดังกล่าวกระบวนการตรวจสอบอ่อนแอ อีกทั้งสื่อเองก็ไม่ได้ขยี้เรื่องนี้เท่าที่ควร ทำให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น แต่จะบอกว่าเป็นความผิดที่สื่อก็ไม่ถูกต้อง เพราะว่าในแต่ละวันนั้นมีข่าวสารไหลเข้ามาเยอะมาก จึงทำให้ไม่ค่อยมีเวลาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ดังนั้น หากมีเวลา ก็ควรจะทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องไม่ชอบมาพากลด้วย

 

และแล้วก็ไม่ต้องใช้เวลานาน ผมก็ได้คำตอบแล้วว่ามาเป็นนักข่าวทำไม นอกจากอยากจะได้ความรู้ และนำเสนอความจริงแล้ว อีกหน้าที่หนึ่งที่สื่อมวลชนทำก็คือ "การตรวจสอบ" หรือการเป็น Gatekeeper ที่เคยมีการกล่าวถึงในตำราเรียนนิเทศศาสตร์ปี 1 ต้องยอมรับว่า ช่วงที่ผมอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย หลังๆ ผมไม่ค่อยได้นึกถึงคำๆ นี้ นอกเสียจากคิดถึงแต่ความสนใจเรื่องข่าวการเมือง และการนำเสนอเรื่องจริงเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงมีหลายๆ เหตุการณ์ที่นักข่าวได้ทำการเจาะลึกจนนำไปสู่กระบวนการตรวจสอบโดยผู้มีอำนาจ อย่างกรณีซุกหุ้นของอดีตนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่ง เป็นต้น

 

แม้ว่าในขณะนี้ตัวผมเองยังไม่ได้มีประสบการณ์มากมาย อาจจะยังทำหน้าที่นี้ในส่วนนี้ไม่ได้มาก แต่ที่จะทำได้ก็คือไม่ลืมอีกหน้าที่หนึ่งของสื่อมวลชนนั่นคือการเป็น Gatekeeper ที่ดี เพื่อเป็นอีกแรงในการคอยจับตาดูการทำหน้าที่ของผู้มีอำนาจ

 

และทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของคนในสังคมตามที่อาจารย์เคยได้พร่ำสอนผมในห้องเรียนมา