นินทาสื่อโลก ประจำเดิอน มิย. 2559

นินทาสื่อโลก ประจำเดิอน มิย. 2559

บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

 

*****”ลุงตู่” แห่งไทยแลนด์แดนแค่นยิ้มคงชิดซ้ายไปเลยถ้านำความกร้าวมาเทียบกับปู่โรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีคนใหม่แห่งฟิลิปปินส์ เพราะอย่างมากลุงตู่ก็ทำหน้าดุ-เสียงกร้าวใส่นักข่าว แต่ปู่ดูเตร์เตกลับประกาศสนับสนุนให้ลอบฆ่านักข่าวที่ทุจริตรับสินบน “เพียงเพราะคุณเป็นนักข่าว ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้รับยกเว้นจากการลอบสังหารหรอกหากคุณเป็นลูกอี-อก” พร้อมกับสำทับซ้ำว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่ระบุในรัฐธรรมนูญนั้น ไม่จำเป็นต้องปกป้องคนที่โหมกระพือความวุ่นวายด้วยการใส่ร้ายป้ายสี  เล่นเอานักข่าสวหนาวๆร้อนๆเพราะปัจจุบันฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับนักข่าวอยู่แล้ว ในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา มีกระจิบกระจอกข่าวถูกลอบสังหารแล้ว 174 ราย

***** “ปานามา เปเปอร์ส”หรือเอกสารลับปานามาคงจะไม่ดังเปรี้ยงปร้างสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลกจากการเผยโฉมเครือข่ายซับซ้อนซ่อนเงื่อนธุรกรรมการเงินนอกอาณาเขตผ่านบริษัทมอสแซ็ก ฟอนเซกา บริษัทให้คำปรึกษาด้านกฎหมายในปานามา หากไม่มีเครือข่ายผู้สื่อข่าวสอบสวนระหว่างประเทศ (ไอซีไอเจ) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร คล้ายกับ วิกิลีกส์ เวบไซต์ฉาวที่มุ่งเปิดโปงเคเบิลลับทางการทูตของสหรัฐ  โดยไอซีไอเจได้ระดมอาสาสมัครมืออาชีพจากองค์กรสื่อและนักข่าวราว 190 ชีวิตในกว่า 65 ประเทศ ทุ่มเวลากว่า 1 ปี สำรวจข้อมูลกว่า 11.5 ล้านชิ้่น ครอบคลุมเวลาราว 40 ปี ( 2520-2559 ) เชื่อมโยงบริษัทนอกอาณาเขตกว่า 2  แสนแห่งกับผู้คนในประเทศต่างๆ รวมถึงผู้นำและอดีตผู้นำประเทศ 12 คน นักการเมืองและเจ้าหน้าที่ภาครัฐ 128 คน จากนั้นก็เป่านกหวีดจนทำให้เกิดคลื่นยักษ์ถาโถมใส่นักการเมืองจนหลุดจากตำแหน่งหลายคน

 

*****ถึงคิวเชือดบีบีซีอย่างนิ่มๆแล้ว เมื่อรัฐบาลแดนผู้ดีอังกฤษไฟเขียวให้คณะทำงานจากภายนอกเข้าไปตรวจสอบองค์กรสื่อขนาดใหญ่และเก่าแก่ที่สุดเป็นครั้งแรกในรอบ 94 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งสถานี ควบคู่กับ"ออฟคอม" องค์กรอิสระสังเกตการณ์การทำงานของสื่อมวลชนในประเทศ ใน"สมุดปกขาว" ว่าด้วยแผนปฏิรูปโครงสร้างการทำงานของบรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ ( บีบีซี ) ที่เสนอโดยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ยังได้ย้ำเจตนารมณ์ของรัฐบาลและจุดยืนในการทำงานใหม่ให้แก่บีบีซี ว่าต้องเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสื่อ "เพื่อผลประโยชน์ของสาธารณะ มีจรรยาบรรณต่อผู้ชมทุกระดับบนพื้นฐานของความยุติธรรมและมีคุณภาพ ควบคู่ไปกับการนำเสนอทั้งสาระและความบันเทิงที่สร้างสรรค์"

 

*****ได้รับสมญาว่า“รูเพิร์ต เมอร์ด็อก”แห่งแดนมังกรเรียบโรงเรียนจีน สำหรับแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซชื่อดัง “อาลีบาบา” จากการสยายอาณาจักรสู่กลุ่มสื่อแขนงต่างๆ ทั้งธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์  สื่อออนไลน์ และภาพยนตร์ อาทิ ซื้อ “เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์” หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษที่เก่าแก่ที่สุดของฮ่องกงเมื่อปลายปีที่แล้ว ตามด้วยการซื้อหุ้นของ “ไฉซิน” นิตยสารธุรกิจที่ทรงอิทธิพลของจีน ซื้อหุ้นของ นิตยสารบิสสิเนสรีวิว, เว็บไซต์วิดีโอ “โหย่วคู่ถู่โต้ว” รวมทั้งไมโครบล็อกเว่ยปั๋ว ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียรายใหญ่ที่สุดในแดนมังกร ตลอดจนเข้าไปลงทุนในบริษัทผู้ผลิตแอปพลิเคชั่น “สแนปแชท” และ “แทงโก้” ด้วย และเมื่อ 2 ปีก่อนหน้าแจ็ค หม่าได้ซื้อบริษัทภาพยนตร์ไชน่าวิชั่นมีเดียแล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น อาลีบาบาพิคเจอร์ส  อีกทั้งยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 ของบริษัทปักกิ่งเอ็นไลต์มีเดีย ผู้ผลิตภาพยนตร์ตลกยอดฮิตเรื่องลอสต์ อิน ไทยแลนด์

 

*****อนิจจง อนิจจาไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา หนังสือพิมพ์ “ดิ อินดิเพนเดนต์” ก็ถึงคราต้องปิดตำนานสื่อสิ่งพิมพ์ที่อยู่คู่สังคมเมืองผู้ดีมานานถึง 30 ปี มุ่งสู่การทำข่าวเสนอผู้อ่านในโลกดิจิตอลอย่างเต็มตัว หลังจากยอดขายที่เคยพุ่งสูงถึงวันละ 420,000 ฉบับในยุคที่รุ่งเรืองถึงขีดสุด แต่ขณะนี้ เหลือยอดจำหน่ายเพียงราวๆ40,000 ฉบับต่อวันเท่านั้น