สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยร่วมแสดงความยินดีการก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ครบรอบ 10 ปี

เมื่อวันที่  25 พ.ย. 2565  นายมงคล  บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  ได้ร่วมงานเฉลิมฉลองและร่วมแสดงความยินดีกับการก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ครบรอบ 10 ปี  โดยศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีนฯ  ให้การสนับสนุนผู้สื่อข่าวไทยได้เข้าอบรมในหลักสูตรเรียนรู้ภาษาจีนมาเป็นช่วงเวลาติดต่อกันหลายปีแล้ว  และได้มีนักข่าวไทยที่จบหลักสูตรไปแล้วจำนวนพอสมควร  และขณะนี้กำลังเริ่มเปิดหลักสูตรใหม่ที่จะเริ่มการศึกษาในวันที่ 3 ธันวาคมนี้

นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯและนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย

ทั้งนี้ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ เป็นศูนย์วัฒนธรรมจีนแห่งแรกที่จีนจัดตั้งขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ได้ฉลองครบรอบ 10 ปี  โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีของไทย  นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ และ นายกร ทัพพะรังสี นายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน  พร้อมด้วยชาวจีนและไทยเข้าร่วมงานด้วย

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวสุนทรพจน์ว่ามิตรภาพระหว่างจีนและไทยมีมานานนับพันปี และประชาชนของทั้งสองประเทศมีภราดรภาพแบบเดียวกัน  ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ครั้งที่ 29 และเยือนประเทศไทย ทั้งสองประเทศประกาศสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีเสถียรภาพ มั่งคั่ง และยั่งยืนมากขึ้นโดยมีอนาคตร่วมกัน "จีนและไทย ครอบครัวเดียวกัน” ได้ให้ความหมายใหม่  ชี้ทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ไทย และอัดฉีดแรงผลักดันที่แข็งแกร่ง
.
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไทย กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนทางการทูต การค้า และวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทยเป็นสะพานเชื่อมระหว่างสองประเทศ การเยือนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศไทย เขาเชื่อว่าการสร้างชุมชนแห่งอนาคตร่วมกัน ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่สนับสนุนโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและส่งเสริมอารยธรรม การเรียนรู้ร่วมกันและสายสัมพันธ์ระหว่างบุคคลจะทำให้เราสามารถร่วมมือกันได้ในอนาคต
.
ขณะที่นายหู เหอผิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ได้ส่งวิดีโอแสดงความยินดี โดยกล่าวว่า ในการประชุมแห่งชาติครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เสนอให้ยึดมั่นในการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกัน ส่งเสริมการสร้าง โลกที่เปิดกว้างและครอบคลุม และเรียกร้องให้มีการส่งเสริมสันติภาพ การพัฒนา ค่านิยมร่วมกันของความยุติธรรม ความยุติธรรม ประชาธิปไตย และเสรีภาพสำหรับมวลมนุษยชาติ ส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกันในหมู่ประชาชนทุกประเทศ 

นายวิษณุ เครืองาม และนายหาน จื้อเฉียง นายพินิจ จารุสมบัติ นายกร ทัพพะรังสี และผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมตัดเค้กกับผู้บริหารศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีนฯ

ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีนณ กรุงเทพฯ ได้พัฒนาอย่างจริงจัง โดยเห็นถึงความสัมพันธ์ที่ "ดีขึ้นและดีขึ้น" ระหว่างสองประเทศ กระชับการดูแลและการสนับสนุนจากรัฐบาลทั้งสอง และการบ่มเพาะมิตรภาพอันลึกซึ้งระหว่างประชาชนทั้งสอง 

จีนยินดีทำงานร่วมกับไทยเพื่อเพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกันผ่านการแลกเปลี่ยน กระชับมิตรภาพที่แน่นแฟ้นผ่านความร่วมมือ และสร้างคุณูปการใหม่ๆ ที่มากขึ้นเพื่อสร้างความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน-ไทย และชุมชนจีน-ไทยที่เข้มแข็งยิ่งขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน