21ตค62-สมาคมนักข่าวไทยกับกัมพูชาเจรจากระชับสัมพันธ์(บันทึกความเข้าใจ)

สมาคมนักข่าวกัมพูชาเจราจากระชับความสัมพันธ์ด้านสื่อมวลชนกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และหารือแลกเปลี่ยนสถานการณ์ของ fake news ของแต่ละประเทศ

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 ดร.เฉลิมชัย ยอดมาลัย อุปนายกฝ่ายต่างประเทศของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (สมาคม) เป็นผู้นำคณะของสมาคมในการเจรจาสองฝ่ายกับสมาคมนักข่าวกัมพูชา (Club of Cambodian Journalists) ซี่งนำโดยนายเปญ โบนา (Mr. Pen Bona) นายกสมาคมของฝ่ายกัมพูชา ณ ที่ทำการของสมาคม

ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงโอกาสต่างๆที่จะได้ร่วมมือกันมากขึ้นในอนาคต โดยฝ่ายไทยได้เสนอที่จะให้การอบรมเพิ่มขีดความสามารถทางวิชาชีพแก่สื่อมวลชนกัมพูชา และทั้งสองฝ่ายได้ปรึกษากันถึงโครงการที่จะนำสื่อมวลชนจากทั้งสองประเทศไปดูสถานการณ์แรงงานกัมพูชาตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องของสถานการณ์ดังกล่าว

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนถึงสถานการณ์ fake news ในประเทศของตน ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่กระจายของ fake news

ในตอนท้ายของการพบปะ ดร.เฉลิมชัย และนายเปญ โบนาได้ลงนามในเอกสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจที่ลงนามเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2561 โดยเอกสารแก้ไขนี้มีใจความสำคัญในการขยายระยะเวลาของการแลกเปลี่ยนการเยี่ยมเยือนระหว่างสมาคมกับสมาคมนักข่าวกัมพูชาจากที่เป็นอยู่ ที่จะมีการแลกเปลี่ยนการเยือนทุกๆปี เป็นทุกๆสองปี ทั้งนี้ในปีหน้า สมาคมนักข่าวกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะจากสมาคมก่อน หลังจากนั้น จะมีการเว้นไปหนึ่งปี ในปี 2565 สมาคมก็จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะจากสมาคมนักข่าวกัมพูชาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องตรงกันว่าหากมีสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเร่งด่วนที่จะต้องพบปะเจรจากัน ทั้งสองสมาคมก็พร้อมที่จะร่วมประชุมกันได้ทุกเมื่อ

ทั้งนี้ในการนี้ สมาคมกำลังเป็นเจ้าภาพต้อนรับการมาเยือนของคณะจากสมาคมนักข่าวกัมพูชาซึ่งนำโดยนายเปญ โบนา และมีสมาชิกในคณะอีกสี่คน ระหว่างวันที่ 20 ถึง 23 ตุลาคมศกนี้

บรรยายภาพ 1

ดร.เฉลิมชัย อุปนายกฝ่ายต่างประเทศของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (นั่งซ้าย) ลงนามร่วมกับนายเปญ โบนา (Mr. Pen Bona) นายกสมาคมนักข่าวกัมพูชา (นั่งขวา) ในบักทึกความเข้าใจ แก้ไขบันทึกความเข้าใจที่ลงนามก่อนหน้านี้เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2561 โดยมีเจ้าหน้าที่ของแต่ละฝ่ายเป็นสักขีพยาน

บรรยายภาพ 2

ดร.เฉลิมชัย อุปนายกฝ่ายต่างประเทศของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (ยืนซ้าย) มอบของที่ระลึกของสมาคมให้กับนายเปญ โบนา (Mr. Pen Bona) นายกสมาคมนักข่าวกัมพูชา