7กย52-งานเข้าอสมท.สาทิตย์เต้น ขอไฟล์ทักษิณ



ไทยรัฐออนไลน์  วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ.2552 

งานเข้าอสมท.สาทิตย์เต้น ขอไฟล์ทักษิณ
'สาทิตย์​' หงุดหงิด 'ทักษิณ'​ ออกวิทยุ อสมท. เมื่อเช้า ขอไฟล์เสียงตรวจสอบ ระบุในทวิตเตอร์พรุ่งนี้จะมีคำชี้แจง ขณะ แม้วปลื้ม เผยในทวิตเตอร์เช่นกันว่า สบายใจได้อธิบาย ...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.10 น. วันนี้ (6 ก.ย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สดผ่านรายการ “เอกซ์คลูซีฟโดยจอม เพชรประดับ” ทางสถานีข่าว และสาระคลื่น 100.5 ของ อสมท. โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงคือ นายจักรภพ เพ็ญแข และ นายจตุพร พรหมพันธ์ ว่า เป็นความเห็นต่างกันได้ แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่อยากจะเห็นการคืนอำนาจให้ประชาชน

เมื่อถามว่าทำไมถึงไม่เริ่มเป็นฝ่ายเจรจาก่อน พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า ถามว่าวันนี้ใครคือผู้มีอำนาจตัวจริง ให้หาเบอร์โทร.มา ตนจะโทรหาเดี๋ยวนี้ก็ได้ ขนาดตนเป็นนายกฯ 377 เสียง ยังอยู่ไม่ได้ เมื่อถามถึงการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูง ทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก และอื่นๆ จนเกิดข้อสงสัยว่าเอาเงินค่าใช้จ่ายเหล่านี้มาจากไหน เป็นเงินที่ฟอกหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยืนยันว่า ไม่เคยมีเงินฝากในธนาคารประเทศอังกฤษแม้แต่บาทเดียว การซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตนได้ขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการนำเงินออกนอกประเทศไปซื้อสโมสรแมนซิตี้ฯ และ ขายต่อก็ไปทำธุรกิจอื่น

เมื่อถามว่า ต่างประเทศรู้สึกกระอักกระอ่วนกับการให้ที่พำนักบ้างหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า เขากระอักกระอ่วน เขามีอธิปไตยของเขา และเวลาตนจะไปที่ไหนก็ติดต่อประเทศนั้นๆ ก่อนเสมอ เมื่อถามว่า มีบ้างหรือไม่ที่บางประเทศไม่รับให้เข้าไป พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวยอมรับว่า ก็มีบ้าง

เมื่อถามว่ามีข่าวการซื้อเหมืองเพชร เหมืองทอง มีเครื่องบินเจทส่วนตัว และจ้างบอดีการ์ดชั้นเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตนไม่มีบอดีการ์ด เพราะไม่กลัว คนเราเกิดหนเดียวตายหนเดียว เมื่อถามว่าสังคมไทยอยากเห็นความสมานฉันท์ จะร่วมมืออย่างไรได้บ้าง พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า ประกาศไปเลยว่าพร้อมจะเจรจากับทุกคน วันนี้แท็กซี่ข้าราชการชั้นผู้น้อย โทร. มาหาตลอด ทุกคนมีเบอร์หมด

“ผมไม่ใช่คนติดต่อยาก แท็กซี่ แม่ค้าขายข้าวหมากยังนั่งคุยได้ ทำไมผมจะไม่คุยกับคนระดับนายกฯ หรือ รองนายกฯ ก็คุยได้ บอกมาเลยว่าจะให้ผมทำอะไรบ้าง แต่ไม่ใช่ให้ปรองดองข้างเดียว” พ.ต.ท.ทักษิณ ​กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับนายกฯ หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คงไม่อยู่ในฐานะจะตัดสินใจอะไรได้ และการแก้ไม่ใช่รัฐบาลฝ่ายเดียว

“พูดตรงนี้ได้เลยว่า การเจรจาจะบอกให้เลิก ก็จะเลิก บอกให้แขวนก็จะแขวน ผมไม่ใช่คนบ้าอะไรขนาดนั้น เพียงแต่ผมขอให้แก้ปัญหาความยากจนของประชาชนให้สำเร็จ ผมก็พร้อมจะไป” พ.ต.ท.ทักษิณ ​กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่รายการดังกล่าวยังดำเนินการไม่จบ ได้มีเจ้าหน้าที่หน้าห้องของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มายังห้องจัดรายการ และขอไฟล์บันทึกเสียงทั้งหมด ขณะที่นายสาทิตย์ ถึงกับหงุดหงิด ได้โทร.สอบถามเสียงเครียดว่า เอามาออกอากาศได้อย่างไร เป็นสื่อของรัฐมีการขออนุญาตผู้ใหญ่ให้รับทราบหรือไม่

นอกจากนั้น นายสาทิตย์ ได้ระบุ ในทวิตเตอร์ หลังมีการสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า 'เช้านี้งานเข้าที่ อสมท.ครับ คาดว่าเป็นข่าวแน่ พรุ่งนี้จะมีคำชี้แจง ตอนนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง'

ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ ในทวิตเตอร์ เช่นกันว่า 'วันนี้เช้าได้ให้สัมภาษณ์สดทางวิทยุของ คุณจอม เพชรประะดับ คำถามแรงดีมาก แต่ก็สบายใจ ท่ีมีโอกาสได้อธิบายเรื่องท่ีถูกปล่อยข่าวผิดๆ ด้านเดียวมาตลอด'