ขยายเวลาปิดรับสมัครโครงการประกวดภาพวาด ดอกไม้บานหลากสี..ที่กรุงเทพฯ

ขยายเวลาปิดรับสมัครโครงการประกวดภาพวาด
ดอกไม้บานหลากสี..ที่กรุงเทพฯ
เป็นวันที่
30 มิถุนายน 2552

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)และองค์กรในเครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้ความรุนแรงจัดทำโครงการ "ดอกไม้บานหลากสี...ที่กรุงเทพฯ" ภายใต้ชื่อ โครงการศิลปะของความต่าง : ดอกไม้บานหลากสี....ที่กรุงเทพฯ (Art of Difference : Flowers with flying colors are blossoming...in Bangkok) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 25 กรกฎาคม 2552 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน

โครงการนี้ต้องการเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมเพื่อใช้สื่อศิลปะสื่อสารให้สังคมตระหนักร่วมกันว่าประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้ แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง และเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับองค์กรและกลุ่มประชาชนต่างๆ โดยเฉพาะเยาวชนที่ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงได้แสดงออกผ่านงานศิลปะภาพวาด โดยเยาวชน นักเรียนนักศึกษา

การประกวดวาดภาพจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับอุดมศึกษา โดยมีรางวัลในแต่ละระดับดังนี้ รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท รางวัลดีเด่น 5 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท และรางวัลสร้างสรรค์ 10 รางวัล รางวัลละ 3,000 บาท ทุกรางวัลจะได้ใบประกาศเกียรติคุณ

คณะกรรมการตัดสินการประกวดจำนวน 6 คน ประกอบด้วยอาจารย์ธีรยุทธ บุญมี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานกรรมการ ศ.ปรีชา เถาทอง คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร รศ.ทินกร กาษรสุวรรณ ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร ผศ.ญานวิทย์ กุญแจทอง รองอธิการบดี ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร อาจารย์ธำรงศักดิ์ ธำรงเลิศฤทธิ์ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. และอาจารย์สังคม ทองมี ผู้อำนวยการศูนย์ศิลป์สิรินธร

ภายในงานนอกจากจะมีการแข่งขันวาดภาพแล้ว ยังมีการพูดคุยในหัวข้อ "ศิลปะกับสังคม" โดยนายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

การแสดงดนตรีจาก อี๊ด ฟุตบาธ การแสดงโมเดิร์นอาร์ตและกิจกรรมของชมรมตลาดนัดศิลปะ (อาร์ตมาร์เก็ต) อาทิ 1. Art wish  ศิลปะเพื่อความสุข  2.  ภาพพิมพ์ไม้  ฝึกทักษะ การแกะสลักไม้  และการพิมพ์ภาพหลากสี  3.    บันทึกคนของดี    มาร่วมบันทึกและบอกเรื่องราวความทรงจำดีๆ  ลงบนสมุด 4.  ใส่ลายป้ายสี   มาร่วมแต่งแต้มสีสัน ใส่ลวดลาย ป้ายสี  ให้กับกระเป๋าผ้า 5. วาดรูปเหมือน/ภาพล้อเลียน การ์ตูน ฟรี !!

นอกจากนี้เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในโครงการ จะมีนักศึกษานำผ้าพร้อมสีไปให้ร่วมวาดภาพระบายสีบนผ้าผืนเดียวกันตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ

นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.tja.or.th พร้อมส่งใบสมัครโดยแฟ็กซ์มาที่เบอร์ 0-2668-7505 หรืออี-เมลล์ reporter@inet.co.th สอบถามรายละเอียดที่โทร.0-243-8599

หมดเขตรับสมัครวันที่ 30 มิถุนายน 2552

ผลงานของผู้เข้าร่วมประกวดทุกคนจะจัดแสดงที่หอศิลปและวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2552 ก่อนจะนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวต่อไป