เจาะธุรกิจ “Sex Creator” “ดาบสองคม” ในยุคดิจิทัล

“ความคิดของคนรุ่นใหม่ส่วนหนึ่ง มองว่าที่เขาทำเป็นร่างกายของเขา ที่มีสิทธิ์เลือกจะทำอะไรกับร่างกายของเขาก็ได้  เมื่อมีคนถ่ายรูปเรือนร่างของตัวเอง แล้วสามารถสร้างรายได้ ทำไมเขาจะทำไม่ได้” 

นับตั้งแต่สถานการณ์โควิด จะเห็นบทบาทของ Social Media ที่กลายเป็นช่องทางการสื่อสารหลักในการรับรู้ข่าวสาร  และช่องทางทำเงิน ซึ่งคนที่มีความรู้ด้านนี้ นำไปใช้สร้างรายได้ในรูปแบบใหม่ๆ แต่กลับกลายเป็นคนดังในชั่วข้ามคืน

เพราะหากมองในเชิงธุรกิจ การสร้างรายได้ประเภท Dark ต้องถือว่า Digital Platform เหล่านี้ มีศักยภาพและเป็นแนวโน้มการค้า ในโลกยุคเทคโนโลยีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ขณะที่การขายความวาบหวิวของเรือนร่างตัวเอง โชว์ผ่าน Social Media เป็น Platform ทำเงินได้มหาศาล มีคนเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก สร้างรายได้ จึงเป็นที่มาให้คนฮือฮากันมาก รวมถึงความเป็น Sex Creator ด้วย 

 นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ บรรณาธิการเว็บไซต์ Brickinfotv.com พาเรามาเจาะเบื้องหลังธุรกิจ “Sex Creator” หรือ “อาชีพขายเซ็กซ์” ใน “รายการช่วยกันคิดทิศทางข่าว” ว่า เป็นการทำเนื้อหาบางอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์ เช่น การทำคลิป การถ่ายรูปหรือแม้แต่การนัดรวมกลุ่มกัน หากย้อนไปจริงๆ คำนี้ในสมัยก่อนคือเรื่องของดาราภาพยนตร์ผู้ใหญ่ เพียงแต่รูปแบบของ Platform ที่ปล่อย Content เป็นรูปแบบ DVD หรือ CD แต่พอเป็นยุคออนไลน์ เนื้อหาเหล่านี้ถูกเปลี่ยนมาเป็นเว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆ โดย Transform ตัวเอง

 หากย้อนกลับไปช่วงที่เริ่มมี Internet  ช่วงหนึ่งเราจะได้ยิน คือ Camfrog ช่วงนั้นอาจจะยังไม่ได้นับเป็น Sex Creator โดยเฉพาะ เพราะคำนี้เข้าใจว่าน่าจะถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ พร้อมกับ Content Creator  แต่ในยุคที่ Camfrog มา  ช่วงนั้นเห็นกระแสของเทคโนโลยีมีช่องทางที่จะทำให้ คนที่อยากรู้อยากลองเอง หรือคนที่อยากจะโชว์สัดส่วนของตัวเอง สามารถที่จะใช้ช่องทาง Internet  เผยแพร่ไปยังผู้คนจำนวนมากได้ ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่เราจะต้อง ไปในห้างสรรพสินค้าที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

เมื่อเข้าถึงง่ายมากขึ้น จึงมี Platform อื่นๆที่พยายามจะเป็นสื่อสังคมออนไลน์  หรือบาง Web ก็เริ่มจาก  Webboard  ที่แต่ละคนมี Content  เนื้อหาที่วาบหวิว และอยากจะนำมาแบ่งปันให้แต่ละคนดู ยุคต่อๆมามีเว็บไซต์ ที่ชื่อว่า Tumblr เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อแบ่งปันรูปถ่ายสวยๆ  ซึ่งผู้ใช้อาศัยช่องโหว่ของ Platform เป็นศูนย์รวมของคน  ที่อาจจะเป็นคู่กันแล้วใส่รูปวาบหวิว เพื่อที่จะโชว์ให้คนอื่นดูและแบ่งปันกัน แต่เว็บไซต์ Tumblr นี้แบนเนื้อหาทางเพศ เมื่อปี 2561 และปี 2562 ในช่วงนั้นเรียกได้ว่า Tumblr แตก

จากนั้นก็มาสู่ยุค Twitter  ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความเร็ว กระชับฉับไว สั้น เข้าใจง่าย เมื่อ Platform ถูกออกแบบดีไซน์ให้รวดเร็วเข้าใจง่าย คนก็เร็วตามด้วย  แต่ Twitter  อาจจะไม่ได้ใช้ AI  Scan รูปถ่ายเหมือน Facebook ในการสร้าง Content  หรือรายได้เนื้อหาที่เกี่ยวกับเพศ และถ้าใครใช้ Twitter จะมีคำที่เรียกว่า แอคล็อค หรือ Account ที่เป็นส่วนตัว ตรงนี้จะมีผู้ใช้ที่อาศัยจังหวะนี้ ในการจัดเก็บค่าเข้าติดตาม เพราะใน Aclock  สามารถที่จะเลือกได้ว่าใครจะติดตามเราบ้าง โดยโอนเงินเข้าไปผ่าน Application เงินต่างๆ

ต่อจาก Twitter  ก็มีเว็บไซต์ Pornhub ที่ถูกแบนไปมีรูปแบบการจ่ายเงินแบบ YouTube ในที่นี้คือมีส่วนแบ่งโฆษณา หรือเก็บค่าติดตามสมาชิกและมาในยุคนี้คือยุคของ OnlyFans ซึ่งในส่วนของ Twitter  , Pornhub และ OnlyFans ใช้เวลาไม่ถึง 3 ปีในการบูมขึ้นมาในประเทศไทย 

 “ความคิดของคนรุ่นใหม่บางส่วน มองว่าที่เขาทำเป็นร่างกายของเขา ที่มีสิทธิ์เลือกจะทำอะไรกับร่างกายของเขาก็ได้  เมื่อมีคนถ่ายรูปเรือนร่างของตัวเอง แล้วสามารถสร้างรายได้ ทำไมเขาจะทำไม่ได้   ตรงนี้เราไม่พูดถึงในส่วนของการผิดกฎหมาย หรือการนำรูปอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หรือเรื่องของศีลธรรม แต่ส่วนหนึ่งที่เราควรจะจับตามอง คือ  เยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ มองว่าทำไมเพื่อนเขาทำได้ เพื่อนมีเงินซื้อ IPhone เพียงเพราะการถ่ายรูป โดยที่บางคนอาจจะไม่ต้องให้เห็นหน้าตัวเอง ต้องใช้คำว่าเงินหาง่ายจากสิ่งเหล่านี้  สมมุติถ้าเขาโตขึ้นแล้วรู้สึกว่าการทำงานอย่างอื่น ยากกว่าการที่เขาแค่ถ่ายรูปเรือนร่างของเขาเอง  โดยขายใน Group ลับ หรือถ่ายใน OnlyFans แบบนี้ส่วนหนึ่งจะทำให้เขาเคยตัวด้วย”

น่าตกใจคือ Application LINE ที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเนื้อหาแบบนี้ กลับมีผู้ใช้กลุ่มที่เป็น Sex Creator , กลุ่มนางแบบสาย Dark หน่อยๆใช้ช่องโหว่ในการสร้างรายได้ผ่าน Group ลับ ซึ่งส่วนนี้จะอาศัยวิธีให้โอนเงินแล้วดึงเข้ากลุ่ม และ Live วาบหวิวในนั้น ซึ่งตามนโยบายความปลอดภัยของ LINE จะไม่ Scan เนื้อหาว่าเรา Chat อะไรกับใครบ้าง หรือเรา VDO call หรือเรา Live ในกลุ่มอะไรกับใครบ้าง เพราะถือเป็นการบุกรุกความเป็นส่วนตัว รวมทั้งแอพพลิเคชั่น ZOOM ที่เราใช้ประชุม ก็มีคนสร้างรายได้ผลิต Content แบบที่กล่าวมาข้างต้นด้วย

สำหรับมุมมองของต่างประเทศ  ค่อนข้างเปิดกว้างกว่าไทยมาก เช่น Content Creator  ที่เป็น Sex Create ของ เว็บไซต์ Pornhub บางคนเปิดหน้าหรือใช้ชีวิตตามปกติ เสมือนเป็น Influencer หรือผู้นำทางความคิด เป็นคนดังคนหนึ่งที่มีรายได้หลักล้าน ซึ่งน้องไข่เน่าก็รายได้หลักล้านเช่นกัน  ทั้งนี้ ใน OnlyFans  จะมีการให้เงินหรือให้ทิปแกน้องๆ ซึ่งทำให้คนติดตามเห็นว่า เขาได้ทิปเท่าไหร่ ผมเห็นโพสต์หนึ่งสูงถึง 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ จึงน่าเป็นห่วงว่าเงินจำนวนขนาดนี้  เด็กและเยาวชนเห็ฯแล้วจะเคยตัวโดยนำรายได้ดังกล่าวมาจูงใจได้

นพฤทธิ์ ทิ้งท้าย เสนอแนะไปยังพ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องทำความเข้าใจเอง และสอนลูกให้เข้าใจเรื่องเหล่านี้  มองถึงผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหากเขาโตเป็นผู้ใหญ่  เพราะยุคนี้เมื่อปิดกั้นไม่ได้  เราก็ต้องมุ่งเน้นไปที่การสั่งสอนเขา หรือให้ความรู้คนรุ่นใหม่อย่างไรมากกว่า 

ติดตาม “รายการช่วยกันคิดทิศทางข่าว” ทุกวันอาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.โดย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  ร่วมกับ  คลื่นข่าว MCOT News FM 100.5

#ช่วยกันคิดทิศทางข่าว

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ #Thaijournalistsassociation