สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯเยือน​ ปักกิ่งเดลี่ ณ​ ประเทศจีน​ มีผู้ติดตาม 300 ล้านทั่วโลก

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน2566 นางผุสดี คีตวรนาฏ ที่ปรึกษา​และอดีตนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เป็นหัวหน้าคณะนำกรรมการบริหาร​ พร้อมด้วยพนักงานสมาคม นักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เดินทาง ไปดูงานและเยี่ยมชม สำนักงานหนังสือพิมพ์ ปักกิ่งเดลี่​ ณ​ มหานครปักกิ่ง​ สาธารณรัฐประชาชนจีน​ โดยมีนายwu yilin บรรณาธิการใหญ่ หนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลี่ ให้การต้อนรับ พร้อมเดินชมนิทรรศการประวัติของการก่อตั้งหนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลี่


นายwu yilin ยอมรับว่า ปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทตอบสนองต่อประชาชนในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านการรับรู้ข่าวสารที่เกิดขึ้นแบบก้าวกระโดดส่งผลกระทบต่อสื่อหนังสือพิมพ์ หลายฉบับอย่างเช่น หนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลี่ ตอนนี้มียอดขายคงเหลืออยู่ที่ 250,000 ฉบับต่อวัน ที่มีกลุ่มผู้บริโภคเป็นสมาชิก​ หน่วยงานรัฐ​ และผู้บริหารระดับสูง​ ที่เป็นผู้บริโภคหลักในการซื้อหนังสือพิมพ์อ่านกันอยู่

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจสิ่งพิมพ์อย่างเช่น​ บริษัทผลิตธนบัตรก็ได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของสื่อโซเชียลเช่นกัน เนื่องจากคนจีนส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้เงินสดแต่หันไปใช้การทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์เป็นหลัก โดยรัฐบาลกลางได้มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอันมีระบบการรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน

ทำให้หนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลี่ต้องมีการปรับตัวหันมาทำสื่อออนไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีการพัฒนาสื่อออนไลน์รูปแบบปัญญาประดิษฐ์ลงทุน ไปแล้วกว่า10 ล้านหยวน จนมีผู้ติดตามข่าวสาร ทางเดลี่ออนไลน์แล้ว 300 ล้านคนทั่วโลก

ทั้งนี้แม้ว่าสื่อออนไลน์จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่ก็มีจุดบกพร่องในเรื่องการตรวจสอบข้อมูล ที่มีทั้งข่าวจริง​ ข่าวปลอม​ หรือการใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางการระบายอารมณ์ ซึ่งเรียกว่าสื่อรายบุคคลที่ไม่มีหลักการทำหน้าที่ของวิชาชีพสื่อมวลชน ทำให้ไม่สามารถแยกได้ว่าข่าวไหนเป็นข่าวจริงข่าว​ หรือข่าวใดเป็นข่าวปลอม แต่สำหรับสื่อมวลชนแล้วถูกฝึกฝนด้านวิชาชีพมาอย่างเข้มข้น​ ทำให้สามารถแยกข่าวผิดหรือข่าวถูกแล้วนำเสนอข้อเท็จจริงสร้างความเข้าใจให้กับสังคมได้เป็นอย่างถูกต้อง ด้วยการยึดการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชน​ และสังคมเป็นหลักสำคัญ

อย่างไรก็ดีแม้ว่าสื่อออนไลน์จะเข้ามามีบทบาท ในสังคมอย่างแพร่หลายแต่ก็เชื่อว่าสื่อดั้งเดิมอย่างหนังสือพิมพ์จะอยู่ทำหน้าที่เสนอข่าวสารให้กับสังคมต่อไปได้ ตราบใดที่มีการเสนอข่าวอย่างถูกต้องรอบด้านยืนอยู่บนพื้นฐานของจริยธรรม ด้วยการยึดผลประโยชน์ของประชาชน​ และประเทศชาติเป็นที่ตั้งในการทำหน้าที่