สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้เดลี่ มีผู้ติดตามกว่า 950 ล้านคนทั่วโลก

เมื่อวันที่ 4​ กรกฎาคม 2566 นางผุสดี คีตวรนาฏ ที่ปรึกษา​ และอดีตนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ​​ พร้อมกับนายบรรยงค์ สุวรรณผ่อง กรรมการจริยธรรมวิชาชีพ และคณะกรรมการฯ​ พนักงานสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เดินทางเข้าพบนายYu Wenming รองประธานสมาคมผู้สื่อข่าวมณฑลเจ้อเจียง​ กล่าวว่า มณฑลเจ้อเจียงเป็นเมืองที่น่าอยู่ มีการพัฒนาหัวเมืองควบคู่กับชนบท ที่คงเน้นวัฒนธรรมประเพณี อันดีงามและความเป็นธรรมชาติที่สวยงามทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก​ ทั้งเป็นเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีนแห่งหนึ่ง ซึ่งมีประชากรในพื้นที่​ และนอกพื้นที่กว่า 70 ล้านคน ทำให้เศรษฐกิจค่อนข้างเจริญเติบโตก้าวหน้ามากอีกแห่งของประเทศจีน

จากนั้นคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมสถานีโทรทัศน์​ GMGโดยมี​ น.ส.xie aijun ผอ.ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ฯให้การต้อนรับ​ และนำพาเยี่ยมชมสถานีโทรทัศน์​ พร้อมทั้งร่วมแแลกเปลี่ยน​ความคิดเห็น​การทำงานด้านงานข่าวในครั้งนี้
น.ส.xie aijun ผอ.ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ฯ​ กล่าวว่า มีความยินดีมากที่ให้การต้อนรับ สื่อมวลชนจากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์​แห่ง​ประเทศไทย​ เพราะด้วยประชาชนหางโจวต่างชื่นชอบเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทย และเราก็มีการนำศิลปินดาราในสังกัดไปร่วมกิจกรรมที่เมืองไทยอยู่บ่อยครั้ง​ และนำกิจกรรมนั้นมาออกอากาศโทรทัศน์ZMGเพื่อเป็นการโปรโมท ประชาสัมพันธ์ กระตุ้นให้คนหางโจวไปท่องเที่ยวด้วยส่วนการทำหน้าที่สื่อมวลชนเรามุ่งเน้นเนื้อหาข่าวที่มีความสร้างสรรค์ต่อสังคมที่ มีพื้นที่ในการออกอากาศ 10 ช่อง ให้กับประชาชนสามารถเลือกติดตามข้อมูลข่าวสารและรายการต่างๆ​ ที่น่าสนใจของทางสถานี​ สุดท้ายนี้มีความยินดีที่จะร่วมพัฒนาการทำงานของสื่อมวลชนร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ต่อมา คณะ ได้เดินทางไป มหานครเซี่ยงไฮ้ เพื่อเยี่ยมชม​ Shanghai Press Industry Group​ (หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้เดลี่)​ตามคำเชิญจากนายจิ อิง​ รองเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ และหัวหน้าบรรณาธิการของ เซี่ยงไฮ้เดลี่ ทั้งเยี่ยมชมขั้นตอนการผลิตข่าวออนไลน์​ และข่าวหนังสือพิมพ์​ ร่วมถึงมีการประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมุมมองต่างๆ​ ร่วมกับ​นายเซี่ยจุน​ ผอ.ฝ่ายกิจการภายนอกของ Shanghai Press Industry Group​ นายหม่า เส้าชุนผอ.อาวุโสฝ่ายกิจการภายนอกของ Shanghai Press Industry Group​ นายเจียงหลา​น ผอ.อาวุโสของพรรคและสำนักงานเซี่ยงไฮ้เดลี่

นายจิ อิง​ กล่าวว่า สำหรับหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ เดลี่อยู่คู่กับเซี่ยงไฮ้มาไม่ต่ำกว่า 80 ปี ก่อนที่จะมีการควบรวมเป็นสื่อผสมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ในปี 2013 ซึ่งมีการพัฒนาเนื้อหาตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภค และให้คนเซี่ยงไฮ้ได้รับข่าวสารให้ทันต่อสถานการณ์ในประเทศ​ และนอกประเทศ​ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้มีช่องทางนำเสนอข่าวเพื่อสร้างตัวตนให้มีชื่อเสียงกับตัวเองภายใต้การควบคุมของบริษัทรวมกว่า 300​ แฟลต​ฟอร์ม​ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ติดตามข่าวสารของ สื่อในสังกัดเซี่ยงไฮ้ เดลี่ มากกว่า 955 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ จากธุรกิจNew media70% และสื่อสิ่งพิมพ์ 30% สุดท้ายนี้ทางหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้เดลี่มีความยินดีที่จะร่วมมือกับสื่อมวลชนไทย ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคให้ได้รับข่าวสารอย่างครอบคลุมทั่วถึงทั้งในประเทศไทย​ และประเทศจีน พร้อมส่งเสริมวิชาชีพของสื่อมวลชนทั้งสองประเทศร่วมกันในอนาคต