ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ “เปิดโลกวัฒนธรรมเกาหลี” แก่สื่อมวลชนไทย

            สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยร่วมมือกับศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี  จัดงาน “เปิดโลกวัฒนธรรมเกาหลี” แก่สื่อมวลชนไทย 30 ท่านจากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (TJA) วันที่ 10 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 15:00 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทย

          งานนี้จัดขึ้นเพื่อให้สมาชิกของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (TJA) ได้ร่วมสัมผัสวัฒนธรรมเกาหลีที่หลากหลาย อาทิ วัฒนธรรมเกาหลีพื้นบ้าน อาหารเกาหลี และเคป็อป

          ภายในงานมีคุณมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รวมถึงผู้สื่อข่าวจำนวนมากจากหลากหลายสำนักข่าวอย่าง 'ไทยพีบีเอส', 'ช่อง 7HD', เนชั่น ทีวี', 'อมรินทร์ ทีวี', ข่าวสด' และ ‘ไทยรัฐ' และสำนักข่าวออนไลน์เข้าร่วมงานและให้ความสนใจกับวัฒนธรรมเกาหลีมากเช่นกัน

          ผู้ร่วมงานทุกท่านได้ลองสวมชุดฮันบกขณะเดิมชมนิทรรศการที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี อย่างนิทรรศการ ‘Busan World EXPO 2023 แนะนำที่เที่ยวและอาหารปูซาน’ และนิทรรศการ ‘2023 Korean – Thai Character Exchange Exhibition’

          นายแจอิล โจ ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทยได้กล่าวเปิดงานว่าศูนย์วัฒนธรรมได้จัดนิทรรศการ อีเว้นท์ และคลาสเรียนต่างๆ เพื่อแนะนำวัฒนธรรมเกาหลี ภาษาเกาหลี และเทควันโดตั้งแต่ปี 2013 นอกจากนี้ศูนย์ฯ ยังพยายามอย่างหนักในการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ของเกาหลี-ไทย เช่น ทางศูนย์ฯ ได้ผลิตเว็บตูนเพื่อรำลึกถึงการเสียสละของทหารผ่านศึกไทยที่เข้าร่วมในสงครามเกาหลี และได้ให้การช่วยเหลือทีมงานถ่ายทำซีรีส์ ‘King The Land’ ให้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทยด้วย”

          นายแจอิล โจ ยังแนะนำถึงวิธีที่เกาหลีพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ได้อย่างไร โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและเอกชนของเกาหลี โดยการนำเสนอในหัวข้อ ‘กระบวนการในการพัฒนา Korean Wave และผลกระทบทางเศรษฐกิจ’

          หลังจากนั้นคุณจอน มิน-จี อาจารย์สอนวัฒนธรรมเกาหลีของศูนย์ฯ จะทำการแสดงระบำกลองของอำเภอจินโด และสอนพื้นฐานการระบำหน้ากากอำเภอบงซานให้กับผู้สื่อข่าว จากนั้นทางศูนย์ได้จัดการแสดงเค-ป็อปจากเหล่านักเรียนร้องเพลงระดับไอดอลและเบสิคจาก K-pop Academy ของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีให้ได้ชม จากนั้นนายคิม วอน-จัง ผู้สื่อข่าว KBS และนายคัง จง-ฮุน ผู้สื่อข่าวจากยอนฮับนิวส์ ที่ประจำอยู่ที่ประเทศไทยได้ขึ้นมาบนเวทีและพูดคุยเกี่ยวกับบรรยากาศของการเป็นผู้สื่อข่าวในเกาหลีและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเป็นผู้สื่อข่าวกับนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ชาวไทยด้วย

          ในช่วงท้าย ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านได้ลงมือทำกิมจิร่วมกัน สอนโดยนางยุน แดซุก เจ้าของร้านอาหารเกาหลี ‘เมียงกา (Myeong Ga)’ อีกทั้งยังได้ลิ้มรสอาหารเกาหลี เช่น ซูยุก (หมูนึ่ง) คิมบับ (ข้าวห่อสาหร่าย) และจับแช (ผัดวุ้นเส้นสไตล์เกาหลี)

          นายแจอิล โจ เผยว่า “สำนักข่าวไทยจำนวนมากต่างรายงานความสำเร็จของวัฒนธรรมเกาหลี แต่มีผู้สื่อข่าวไม่กี่ท่านที่ได้มีโอกาสได้มาสัมผัสกับวัฒนธรรมเกาหลีโดยตรง ผมหวังว่าผู้สื่อข่าวชาวไทยจะรู้สึกใกล้ชิดกับเกาหลีมากขึ้นผ่านการจัดงานในครั้งนี้ และศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจะมุ่งหน้าเป็นเจ้าภาพจัดงานวัฒนธรรมเกาหลีให้กับชาวไทยต่อไป”