ผู้แทนTJAร่วมการประชุมนักข่าวโลกที่เกาหลีใต้

เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดการการประชุมนักข่าวโลก (World Journalists Conference 2024) ที่กรุงโซล โดยปีนี้มีนักข่าวกว่า 50 คนจาก 46 ประเทศ ทั่วโลกเข้าร่วม รวมถึงไทย 

นางสาวเพ็ญโสภา สุคนธรักษ์ อนุกรรมการฝ่ายต่างประเทศ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เดินทางไปร่วมการประชุม World Journalists Conference 2024 ระหว่างวันที่ 21-26 เมษายน 2567 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ งานนี้จัดโดยสมาคมนักข่าวแห่งเกาหลีใต้ (Journalists Association of Korea) หรือ JAK โดยมีนักข่าวจำนวน 56 คนจาก 46 ประเทศเดินทางไปเข้าร่วม เพื่อหารือแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับอนาคตและบทบาทของสื่อมวลชนและการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักข่าวจากประเทศต่างๆทั่วโลก

การประชุมนักข่าวโลกจัดขึ้นทุกปีในเกาหลีใต้ โดยสมาคมนักข่าวตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งในปีนี้ มีขึ้นในหัวข้อบทบาทของสื่อมวลชนในการส่งเสริมสันติภาพ และผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ต่ออนาคตแวดวงสื่อมวลชน โดยปัจจุบันนักข่าวที่ไปทำงานท่ามกลางสมรภูมิการสู้รบและความขัดแย้งหลายประเทศยังขาดการอบรมทักษะเพื่อความปลอดภัยของนักข่าว และไม่ได้สนับสนุนด้านอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างเพียงพอ ขณะที่โลกกำลังเดือดหลายสมรภูมิปะทุขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และอิสราเอล-ฮามาส การทำงานของนักข่าวเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงมารายงานข่าวยังเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด

ขณะที่เวทีเสวนาเรื่องเทคโนโลยีเอไอในแวดวงสื่อ นักข่าวหลายประเทศเห็นพ้องว่า อุตสาหกรรมสื่อยังไม่ควรรีบกระโจนเข้าสู่เอไอ โดยยังไม่มีการจัดทำแนวปฏิบัติสำหรับเรื่องเอไอโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้ใครใช้เอไอทำสื่อสร้างความสับสนแก่สังคม และต่างเห็นด้วยเรื่องการใช้เอไอในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคสื่อ เพื่อให้เกิดรายได้กับองค์กร และฝึกฝนทักษะตัวเองในการเป็นผู้ใช้งานที่ชาญฉลาด

ทางด้านนายยู อินชอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวเกาหลีใต้กล่าวว่า ในภาวะสงครามกลียุค ธรรมชาติและคุณค่าของนักข่าวในการแสวงหาความจริงยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

โดยในระหว่าง 6 วัน ที่ร่วมโครงการ นักข่าวได้เดินทางไปเยือนหลายเมืองอาทิ ซูวอน อันซัน อินชอน รวมถึงเขตปลอดทหาร (DMZ)  

ทั้งนี้ การประชุมนักข่าวโลกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2556 มีนักข่าวทั่วโลกเข้าร่วมการประชุมแล้วเกือบ 1,000 คน ขณะที่สมาคมนักข่าวแห่งเกาหลีใต้ (Journalists Association of Korea) หรือเจเอเค ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1964 เป็นสมาคมนักข่าวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ และเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีในปีนี้ โดยทางสมาคมมีสมาชิกมากกว่า 11,000 คนจาก 203 บริษัท ซึ่งครอบคลุมหนังสือพิมพ์ การกระจายเสียง โทรคมนาคม และแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตต่างๆ.