ญาติวีรชนพฤษภา 35 จับมือสมาคมนักข่าวฯ ภาคีเครือข่าย ตั้ง “โรงธารปันสุข” แจกอาหารฟรี ช่วยเหลือ ปชช.ที่ได้รับผลกระทบจาก “โควิด”

วันที่ 18 ม.ค. เวลา 11.30 น. ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 นำโดยนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา'35 ร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมคณาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และคณาจารย์มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมการจัดงานครัวสุข “รวมธารปันสุข” เพื่อแจกน้ำและอาหารเพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนในสถานการณ์โควิดระบาดครั้งใหม่ 

สำหรับจุดประสงค์การจัดงานครั้งนี้ จากสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 รอบใหม่ทำให้ญาติวีรชนพฤษภาประชาธรรม ได้เปิดโรงทานที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรมเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ว่างงานและได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด 19 ร่วมรับอาหารฟรีจากครัวปันสุขได้ทุกวัน เปิดเป็นเวลาหนึ่งเดือนตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.-2 ก.พ.2564 ที่บริเวณที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน

นายอดุลย์ กล่าวว่า ได้เชิญชวนให้ทุกฝ่ายมาช่วยกันในกิจกรรม และขอขอบคุณนายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ที่ให้การสนับสนุนครั้งนี้ ส่วนภาพโปสเตอร์ผ่านการออกแบบจากผู้ที่เกี่ยวข้องมาช่วยกัน ทำให้เห็นว่าทุกฝ่ายช่วยกันเต็มที่จากน้ำใจที่มีต่อเพื่อนร่วมชาติแต่ละฝ่ายที่ได้ประสานเข้ามาเพื่อช่วยเหลือประชาชนในการแจกอาหารตลอด 14 วันต่อเนื่องทุกวันตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.เวลา 11.00 เป็นต้นไป โดยเมนูที่แจกนั้นจะเปลี่ยนทุก 3 วัน 

"ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือประชาชนที่กำลังยากลำบากอย่าให้ลำบากไปกว่านี้ เพราะการระบาดของโควิดครั้งนี้มีประชาชนมีความลำบากมากขึ้นจริงๆ จึงหวังว่าทุกฝ่ายจะมาช่วยกัน โดยละทิ้งความขัดแย้งทางความคิดไว้ก่อนเพื่อให้ประชาชนพ้นภัย ส่วนการแจกอาหารนั้นหากผู้ใดที่มีอาหารป่วยนอนติดเตียงหรือมีความลำบากในการเดินทางมาที่นี่นั้น ขอให้ส่งตัวแทนมารับอาหารได้เช่นกัน"นายอดุลย์ ระบุ 

ด้าน ดร.สุริยะใส กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้นายอดุลย์ มีความคิดขึ้นมาว่าอยากจะช่วยเหลือประชาลน จึงได้ประสานไปที่หลายกลุ่มที่เคยทำกิจกรคมต่อสู้ทางการเมืองร่วมกันมา โดย ที่ผ่านมา ม.รังสิตก็มีกิจกรรมลักษณะนี้เช่นกัน โดยมีการตั้งโรงครัวเพื่อแจกจ่ายอาหารช่วยเหลือประชาชนในชุมชนใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัย แต่ในกิจกรรมครัวสุข “รวมธารปันสุข” ครั้งนี้จะเชิญชวนนักศึกษามาร่วมกิจกรรมด้วย เพราะขณะนี้ถือว่า ในยามที่สังคมยังมีปัญหาจะรอความช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างเดียวอาจไม่ทั่วถึง ดังนั้นคนในสังคมต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือช่วยเหลือกัน ซึ่งเป็นจุดแข็งของสังคมไทยบ้านเรา เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าเรามีต้นทุกความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน โดยไม่มีมิติการเมืองอะไรมาเกี่ยวข้อง

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช.กล่าวว่า อยากให้โครงการครัวสุข “รวมธารปันสุข” ได้เกิดเพื่อประชาชน ไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง ขอให้เรื่องการเมืองขอให้เป็นอีกหนึ่งเวทีที ซึ่งการช่วยเหลือประชาชนครั้งนี้ เรื่องจากมาตรการของภาครัฐไม่ได้ตรงและทันต่อความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดขึ้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บรรยากาศภายในงานครัวสุข “รวมธารปันสุข” ครั้งนี้มีการตั้งระบบคัดกรองผู้ที่เข้ามาร่วมงานตั้งแต่การวัดอุณหภูมิ มีจุดแจกเจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัยให้ฟรี โดยโรงครัวรวมธารปันสุขได้ประกอบเมนูกระเพราไก่ กระเพราหมู หมูทอดกระเทียม ไก่ทอดกระเทียม ไข่ต้ม และน้ำดื่ม ลงในกล่องโฟมเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน โดยการเปิดกิจกรรมตั้งแต่เวลา 11.30 น. ได้มีประชาชนอาชีพต่างๆ ทยอยเข้ามารับอาหารและน้ำดื่มเป็นจำนวนมาก ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้กำหนดการแจกจ่ายอาหารไว้ที่ 500 คนต่อวัน

#สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย #สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ #Thaijournalistsassociation #โควิด19 #รวมธารปันสุข  #คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35