เท่ห์ จงคดีกิจ

 นักข่าวหลากภาษา 

            ประดานักหนังสือพิมพ์รุ่นเก่า ระดับหัวหอกบุกเบิกวงการสื่อมวลชนรุ่นแรก ชื่อของ เท่ห์ จงคดีกิจ เป็นที่รู้จักกันทั่ว ไม่เฉพาะในเมืองไทย แม้ต่างประเทศก็มีชื่อเสียงอยู่แถวหน้าคนหนึ่ง

            ความเป็นมาของเท่ห์ จงคดีกิจ เกิดเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2463 ที่เกาะปีนัง เจ้าตัวเล่าชีวิตความเป็นมาอย่างย่นย่อว่า  หนังสือระดับชั้นประถม-มัธยมที่โรงเรียนอเมริกันเมโทรดีส ซึ่งเป็นของคริสเตียน เมื่อจนแล้วสามารถสอบเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษาที่ลอนดอนได้ แต่ก็ประสบปัญหามิได้ไปเรียนต่อ เนื่องมาจากเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา

            ชีวิตพลิกเมื่อเริ่มต้นกลับเมืองไทยมาทำที่อู่ต่อเรือ รับจ้างต่อเรือให้ญี่ปุ่นเพื่อนำไปบุกพม่า ขณะเดียวกันก็ทำตัวเป็นสายลับโดยการส่งข่าวความเคลื่อนไหวและพฤติกรรมของญี่ปุ่นไปลงหนังสือพิมพ์  ลิเบอร์ตี้   ข่าว  ได้รับการตีพิมพ์แล้วทาง  ส.เศรษฐบุตร  ของ ส.เศรษฐบุตร ปรากฏได้รับผลเกินคาด คือนอกจาก ได้ส่งคนเข้าประกบตัวและดึงเข้ามาร่วมงานข่าวซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นและการแจ้งเกิดความเป็ นักหนังสือพิมพ์ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

            ผลงานที่ทำให้เกิด  เท่ห์ จงคดีกิจ  ในวงการหนังสือพิมพ์ขึ้นมา เริ่มฉายแววตั้งแต่เริ่มแรกกล่าวคือสืบทราบว่าเรือฟีโอเนียซึ่งเป็นของอี๊สต์เอเชียติ๊ก เดินทางมาจากยุโรปนั้นมีบุคคลสำคัญของประเทศ ติดต่อขอลงเรือเล็กจากท่าเรือคลองเตยไปยังที่จอดเรือฟีโอเสียที่เกาะสีชังจากผู้จัดการชิปปิ้งของอี๊สต์เอเชียติ๊ก ซึ่งเรือเล็กลำนั้นทางเจ้าขุนมูลนายและผู้มีฐานะจะไปรับบุตรหลานที่ไปเรียนยุโรปแต่ก็ถูกสั่งห้าม

            มีวิธีการเดียวก็คือ ปลอมตัวลักลอบลงไปด้วยเมื่อถึงเรือใหญ่ก็ขอเข้าพบหลวงสุรณรงค์ ซึ่งอยู่กับพระเจ้าอยู่หัว ร. 8 เพื่อขอทราบข่าวเกี่ยวกับ รัชกาลที่ 8 เมื่อนำลงตีพิมพ์แล้วปรากฎว่าเป็นที่ฮือฮาและได้รับความสนใจจากคนทั่วไปซึ่งอายุในขณะนั้นประมาณ 21 ปี

            เวลาต่อมาไม่นานนัก  บางกอกโพสต์   ก่อเกิดขึ้นมาและเป็นคู่แข่งกับลิเบอร์ตี้เมื่อ  โพสต์  ไล่หัวหน้าข่าวออก คุณเท่ห์ ก็ได้รับการทาบทามเข้าไปนั่ง โดยในระยะแรกนั้นมิได้รับเงินเดือนเลยแต่ก็ยอมเพราะเห็นว่าอนาคตดีกว่า แต่พอนานเข้าชักไม่ไหวจึงยื่นคำขาดขอเงินเดือนเพิ่มให้คุ้มกับตำแหน่งและเพื่อนพนักงานด้วยกัน พร้อมกันนั้นก็หนีขึ้นไปทำงานกับบริษัททำไม้ของฝรั่งอยู่ทางภาคเหนือ ผลที่สุดโพสต์ก็ยอมทุกอย่าง

            ตลอดระยะเวลาทำหนังสือพิมพ์ 46 ปี สร้างผลงานและบุคลากรในวงการหนังสือพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพมากมาย ที่สำคัญเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ชนรุ่นหลังซึ่งอยู่ในวงการหนังสือพิมพ์เป็นที่ยอมรับกัน

            เท่ห์ จงคดีกิจ เคยพูดอย่างภาคภูมิใจว่าในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยทั้งหมดรู้จักถึง 16 คน หรือแม้บุคคลชั้นนำในต่างประเทศก็เคยนั่งโต๊ะ และสัมผัสจนนับไม่ถ้วนคงไม่เป็นการโม้แม้แต่น้อยและสิ่งที่เป็นเครื่องพิสูจน์ของนักหนังสือพิมพ์นาม จนได้รับการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณจากสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยว่าเป็น  นักหนังสือพิมพ์ดีที่ควรยกย่อง