ประสาน มีเฟื่องศาสตร์

เปิดเคล็ดวิชาขยายฐานหนังสือพิมพ์รายวัน

 กระแช่ หรือ สีเสียด เป็นนามปากกาอันกระฉ่อนของ ประสาน  เริ่มงานด้านหนึ่งสื่อพิมพ์ด้วยการรับจ้างอ่านหนังสือพิมพ์ในหอสมุดแห่งชาติ เพื่อหาข้อมูลรายละเอียดมาประกอบการเขียนให้  โชติ แพร่พันธุ์  หรือ  ยาขอบ  นักหนังสือพิมพ์ชื่อดังในยุคนั้น แล้ว วิมล พลกุล  ชักชวนเข้าสู่วงการหนังสือพิมพ์โดยเริ่มที่หนังสือพิมพ์ ข่าวภาพ  และ เสียงอ่างทอง  ต่อมาเปลี่ยนหัวเป็น ไทยรัฐ  ที่เป็นหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย

 กระแช่  สร้างชื่อจากการเขียนข่าวสังคมหน้า 4 และตอบปัญหาสารพัน โดยใช้ภาษาอันร้อนแรง ถ้อยคำเหน็บแนมอย่างลึกซึ้ง และมีโวหารพิศดาร เช่น  เก็บเงินวันละบาทสร้างคฤหาสน์ ชอบลงท้ายด้วยคำว่า  สุขีๆ  หรือ  ฮ่วยเข้ายาให้ขาดหม้อ 

การเขียนแนวนี้เป็นที่ชื่นชอบของผู้อ่าน ทำให้นามปากกา กระแช่  ดังกระหึ่มเมืองในยุคนั้น และศัพท์แปลกแต่ละคำที่ใช้เขียนข่าวสังคมนั้น ตีพิมพ์ลงมาในวันไหน ก็ฮิตตั้งแต่วันนั้น

ด้วยความเป็นหนอนหนังสือทำให้เขามีความรู้รอบตัวสารพัด จึงบันดาลให้คอลัมน์  ตอบปัญหาประจำวันที่  ไทยรัฐ  เปิดขึ้นให้เขาใช้นามปากกา สีเสียด  บรรเลงทุกวัน ได้ฮิตขึ้นมากคู่เคียงกับการเขียนข่าวสังคม ที่เขียนโดย กระแช่ 

เขาเป็นเพื่อนกับ  นพพร บุณยฤทธิ์   แห่งสยามรัฐ ทั้งสองเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการสร้างอาคารสมาคมนักข่าวแห่งประเทศ(ตรงข้ามโรงพยาบาลวชิระ) และเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2543 สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย (ก่อตั้ง2498-2543) ยุบรวมสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย(ก่อตั้ง 2508-2543)

ทำให้ปัจจุบันอาคารดังกล่าวเป็นที่ตั้งของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

มติชนสุดสัปดาห์เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2544 หน้า 55 ผู้เขียนระบุว่า  ผมเป็นเพื่อนชี้กับ  นพพร บุณยฤทธิ์  จึงพลอยได้รู้จักมักจี่กับ  กระแช่ ด้วย อันฝีไม้ลายมือของเขาเหนือกว่าผมหลายขั้นนัก เขาเป็นมืออาชีพ ระดับซูเปอร์สตาร์แห่งไทยรัฐ น.ส.พ.ทรงอิทธิพล มีจำนวนจำหน่ายเป็นเรือนล้านต่อวัน ส่วนผมเป็นหน้าใหม่ในวงการนิตยสาร ที่มีจำนวนจำหน่ายเรือนพัน

ซ้ำเขาก็มีไมตรีจิต โอภาปราศรัยต่อผมเป็นอย่างดี

สมัยเริ่มทำนิตยสาร ฟ้าเมืองไทย ผมได้แต่งกลอนโฆษณาฟ้าเมืองไทย ลงในหน้ากระดาษของฟ้าเมืองไทย เมื่อกระแช่พบหน้าผม เขาถามว่า มีประโยชน์อะไรที่คุณตีฆ้องร้องป่าวโฆษณาตัวเองในบ้านของตัวเอง คุณต้องออกมาโฆษณาในหนังสือเล่มอื่นซี

และยังได้รับความรู้เพิ่มยอดขายของหนังสือพิมพ์รายวัน โดยกระแช่ เล่าให้ฟังถึงกลเม็ดในการขยายจำนวนจำหน่ายหนังสือพิมพ์รายวันให้ครอบคลุมทุกโซนอย่างถูกหลักวิชา

โดยกระแช่ เผยเคล็ดลับว่า เมื่อหนังสือพิมพ์รายวันลงข่าวสำคัญที่เกิดขึ้นในจังหวัดใด จงขยายข่าวนั้น โดยกล่าวถึงอำเภอต่างๆในจังหวัดนั้น เพื่อดึงดูดใยคนทุกเภอในจังหวัดให้มาสนใจกับข่าวนั้นต่อไปอีก 2-3 วัน

ถ้าทำได้ จงกระจายข่าวนั้นเกี่ยวพันไปดึงดูดคนในจังหวัดใกล้เคียงให้มาสนใจหนังสือพิมพ์ของเราอย่างเป็นกอบเป็นกำ.. 

เขาแยกตัวออกจากหนังสือพิมพิมพ์ไทยรัฐ ไปตั้งหนังสือพิมพ์สยาม แต่ไม่นานกิจการก็ล่ม และได้หันไปบุกเบิกหนังสือพิมพ์  ดาวสยาม  นาน 10 ปี จึงขายกิจการให้ผู้อื่น แล้วหันไปเป็นประธานที่ปรึกษาหนังสือพิมพ์รายวันสยาม และเขียนคอลัมน์ประจำในหนังสือพิมพ์ฉบับนี้