สมาคมนักข่าวฯ จี้ตำรวจหาตัวคนร้ายปาระเบิดใส่สำนักงานเดลินิวส์มาลงโทษโดยเร็ว

อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพฯ สมาคมนักข่าว ประณามผู้ก่อเหตุยิงเอ็ม79ใส่สำนักงานนสพ.เดลินิวส์ เรียกร้องตำรวจเร่งติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว

นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีคนร้ายยิงลูกระเบิดชนิดเอ็ม79 ใส่สำนักงานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เมื่อคืนทีผ่านมา ว่า ถือเป็นการคุมคามสื่ออย่างรุนแรง เจตนาเล็งเห็นผลต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคลากรของหนังสือมพิ​มพ์เดนิวส์ แม้จะไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และทรัพย์สินเสียหายไม่มาก แต่การใช้ความรุนแรงด้วยการยิงลูกระเบิดที่ใช้ในสงคราม ก่อเหตุในเมือง และกระทำต่อผู้ประกอบการวิชาชีพสื่อสารมวลชน ถือเป็นความรุนแรงที่ไม่เพียงแต่สมาคมวิชาชีพสื่อเท่านั้นที่ไม่อาจทนเห็นสภาพการณ์เช่นนี้ได้

สมาคมนักข่าวฯ จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาตัวคนร้ายและคนบงการมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วน เพราะนี่ไม่ใช่การคุกคามสื่อด้วยความรุนแรงครั้งแรก หากแต่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและหลายกรณี ทั้งสวนบุคคลและองค์กรวิชาขีพสื่อ และเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เคยจับกุมคนร้ายมาดำเนินดคีได้แม้แต่รายเดียว การปล่อยปละละเลยของตำรวจ ไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียหายต่อผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชนที่ทำหน้าที่รายงานข้อเท็จริง สะท้อนความคิดเห็นของสังคมต่อสาธารณะเท่านั้น หากแต่ยังส่งผลถึงความสงบสุขโดยรวมของสังคม เพราะคนร้ายก่อเหตุได้โดยง่ายและไม่ถูกติดตามจับกุมดำเนินดคี ทั้งนี้ สมาคมนักข่าวฯ ขอให้กำลังใจ กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ในการทำหน้าที่ตามจรรยาบรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และขอประณามผู้ก่อเหตุที่เลือกใช้วิธีการรุนแรงโดยไม่คำนึงผลเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น ทั้งๆ ที่ผู้ได้ร้บผลกระทบจากการทำหน้าที่ของสื่อมีวิธีการทางสังคมและกฎหมายในการดำเนินการกับสื่อต่างๆ หากเห็นว่าสื่อเหล่านั้นละเมิดสิทธิได้


สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

25 เมษายน 2557