เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2566 นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติและที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ นายวัศยศ งามขำ ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และอุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษ พร้อม คณะผู้บริหารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเดินทางเยี่ยมชมสวนโลจิสติกส์เวียงจันทน์ โดยมีนายจันทร สิทธิชัย ประธานนครเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์คให้การต้อนรับ
![](https://tja.or.th/wp-content/uploads/2023/11/IMG_6893-1024x683.jpg)
ทั้งนี้นายสาคอน พิลางาม ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าบกท่านาแล้ง (Thanaleng Dry port) ซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการเวียงจันทน์ โลจิสติก พาร์ค Vientiane Logistics Park (VLP) ซึ่งเป็นโครงการ Lao Logistics Link Project เปิดเผยถึง ท่าบกสปป.ลาวว่า ได้รับมาตรฐานสากลจากองค์การการค้าโลก ด้วยระบบที่ทันสมัย ซึ่งจะเป็นฮับ Connector ทางเศรษฐกิจที่เชื่อมการขนส่งสินค้าทั้งอาเซียนและโลกท่าบกและโลจิสติกพาร์คเป็นความภูมิใจของสปป.ลาว เพราะลงทุนเอง 100% ซึ่งมีทั้ง 1.สถานีและเส้นทางรถไฟ 2.ท่าบก 3.ศูนย์คัดแยกสากล 4. ด่านศุลกากร บนพื้นที่กว่า 382 เฮกตาร์ หรือกว่า 2.3 พันไร่ ที่เป็นเครือข่ายกับต่างประเทศ มีการอำนวยความสะดวกในระดับสูงสุด
![](https://tja.or.th/wp-content/uploads/2023/11/IMG_6951-1024x683.jpg)
นายสาคอน กล่าวว่า ท่าบกของเราสามารถรองรับรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ได้สูงสุด 3,000 คันต่อวัน ซึ่งปัจจุบันมีเข้ามาแล้ว 1,000 คัน ส่วนโบกี้รถไฟก็ใช้เวลาในการตรวจสอบเพียง 2 นาที ต่อ 1 โบกี้ เพียงแค่สแกน QR code "ผู้ประกอบการไทยแฮปปี้มากกับท่าบกของสปป.ลาว เพราะช่วยลดต้นทุนจากไทยไปจีนได้อย่างมาก และลดต้นทุนการข้ามแดนกว่า 40% และค่าไฟในการแช่อาหารสดที่นี่ถูกกว่าไทย 50% ถ้าเป็นไปได้อยากเสนอให้ไทยเปิด่านชายแดนตอนกลางคืน เพื่อเพิ่มศักยภาพของท่าบกและเป็นโอกาสในการลดต้นทุนขนส่งของฝั่งไทยด้วย"
![](https://tja.or.th/wp-content/uploads/2023/11/IMG_6866-1024x683.jpg)
ด้านนายเวียงคอน สิทธิไชย ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท สิทธิ โลจิสติกส์ ลาว Vientiane Logistics Park (VLP) กล่าวเสริมถึงสาเหตุที่ต้องการให้ไทยเปิดด่านที่หนองคายในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากช่วงกลางวัน โดยเฉพาะช่วงเช้าการขนส่งสาธารณและส่วนบุคคลจะมีปริมาณรถ 400-500 คัน มีความแออัดเป็นอขวดบนสะพาน ทำให้การขนส่งสินค้ามายังท่าบกไม่เต็มศักยภาพ จึงขอเสนอ 1. ให้ช่วงเช้าเป็นการบริการผู้โดยสาร 2. ช่วงเย็น และ ช่วง 22.00-05.00 เป็นการขนส่งสินค้า เพื่อลดความแออัดของด่าน และสามารถเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าที่ได้รถไฟเพิ่ม และได้จำนวนคอนเทนเนอร์มากถึง 400-500 ตู้ "ข้อเสนอนี้มีการบูรณาการร่วมกันแล้วระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีการปรึกษาหารือกับศุลกากรหนองคาย การรถไฟแห่งประเทศไทย แล้ว แต่ทั้งนี้ยังต้องตัดสินใจบนพื้นฐานของความมั่นคงของไทย"
![](https://tja.or.th/wp-content/uploads/2023/11/IMG_6889-1024x683.jpg)
นายเวียงคอน กล่าวอีกว่า เราตั้งเป้าเป็นท่าบกของอาเซียน เป็นจุดบริการขนส่งสินค้า สามารถส่งสินค้าสดจากแหลมฉบังของไทย ผ่านลาวไปยังคุนมิง ประเทศจีนภายใน 20 ชม. จะช่วยให้สินค้าสดใหม่ เพิ่มมูลค่าสินค้า เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ และนอกจากนี้ค่าไฟฟ้าที่ลาวถูกกว่าไทย 50% จะช่วยลดต้นทุนค่าไฟในการแช่แข็งได้อีก 50% ต้นทุนลดกำไรก็จะเพิ่มขึ้นด้วย
"ผมสนับสนุนแลนด์บริดจ์ของไทย และอยากให้เข้าใจและเป็นความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อสู่อาเซียน การร่วมมือต้องเพิ่มขีดความสามารถร่วมกันเพื่อนำใช้สิ่งที่พัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ"
![](https://tja.or.th/wp-content/uploads/2023/11/IMG_6949-1024x683.jpg)
![](https://tja.or.th/wp-content/uploads/2023/11/IMG_6928-1024x683.jpg)